'อนันตรา' ผนึก "สามพรานโมเดล" ขับเคลื่อน Organic Tourism

10 ก.ย. 2561 | 05:46 น.
ก่อนจะเริ่ม "เทศกาลอาหารและไวน์ระดับโลก ครั้งที่ 19" ซึ่งเป็นงานการกุศลยิ่งใหญ่ประจำปีของ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ ที่รวบรวมสุดยอดเชฟมิชลินสตาร์ชื่อดังจากทั่วโลก 9 ประเทศ มาปรุงอาหารรสเลิศให้ได้ลิ้มลอง ระหว่างวันที่ 3-9 ก.ย. 2561 ซึ่งร่วมขับเคลื่อน Organic Tourism ได้ชวนเชฟลงพื้นที่เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ ศึกษาต้นทางการผลิตวัตถุดิบอินทรีย์ ในพื้นที่เครือข่ายสามพรานโมเดล จ.นครปฐม เพื่อปลุกกระตุ้นให้โรงแรม ร้านอาหารต่าง ๆ หันมาให้ความสำคัญกับการเลือกใช้วัตถุดิบอินทรีย์ในการสร้างสรรค์เมนูอาหาร เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภคและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร



เก็บภาพความประทับใจร่วมกันก่อนจากลา ณ ปฐม ออร์แกนิก ฟาร์ม


"อรุษ นวราช" ผู้บริหารสามพรานริเวอร์ไซด์ ผู้ร่วมก่อตั้งแล็บอาหารยั่งยืน (ประเทศไทย) และผู้ริเริ่ม สามพรานโมเดล กล่าวว่า เชฟที่ทางโรงแรมอนันตราได้เชิญมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ เป็นสุดยอดเชฟมิชลินสตาร์และเซเลบริตี้เชฟระดับโลก ทั้งหมด 3 คน คือ เชฟเบอร์นาร์ด บาค จากประเทศฝรั่งเศส เชฟเรียวเฮ ฮิเอดะ จากเกาะไต้หวัน และเชฟบ็อบบี้ ชิน ชาวนิวซีแลนด์ โดยทุกคนต่างประทับใจที่ได้ลงพื้นที่ มาเข้าใจวิถีอินทรีย์ สัมผัสประสบการณ์ตรงด้วยตัวเอง พูดคุยกับเกษตรตัวจริง ได้เห็นแหล่งผลิต ได้ทดลองชิมผักพื้นบ้านของประเทศไทย ทำให้เห็นโอกาสในการเลือกใช้วัตถุดิบที่หลากหลาย รวมถึงสร้างสรรค์เมนูอาหารจากวัตถุดิบอินทรีย์ ที่นอกจากมอบสุขภาพดีให้กับผู้บริโภค ยังช่วยสร้างระบบอาหารให้มั่นคงยั่งยืน



เชฟโจ อธิบายสรรพคุณของฝักเพกาให้กับเชฟเบอร์นาร์ด บาค และเชฟบ็อบบี้ ชิน


หนึ่งในกิจกรรมนี้ได้รับความสนใจจากเชฟเป็นอย่างมาก หลังจากทำรู้จัก เข้าใจเกี่ยวกับ สามพรานโมเดล และการท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ ผ่านการบอกเล่าจาก "อรุษ" คือ การเดินชมตลาดสุขใจ แหล่งพืชผักอินทรีย์สดจากไร่ ที่เกษตรกรนำมาจำหน่ายตรงให้ผู้บริโภค รวมถึงอาหารและสินค้าแปรรูปจากผลผลิตอินทรีย์ โดยเชฟแต่ละคนได้ทดลองชิมอาหารตามร้านต่าง ๆ แม้รสชาติไม่คุ้นลิ้น เผ็ดบ้าง หวานบ้าง ตามสไตล์อาหารไทย แต่เมื่อได้ลิ้มรส ทุกคนกดไลค์ทันที โดยเฉพาะอาหารพื้นบ้านที่แสนจะธรรมดา แต่กระบวนการทำแต่ละขั้นตอนนั้นมีความพิเศษ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่เชฟแต่ละคนต่างให้คุณค่าและสนใจเรียนรู้อย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็น วิธีการทำไข่เจียว การทำขนมบ้าบิ่น การทำขนมจาก การทำข้าวเกรียบว่าว การทำปอเปี๊ยะสด น้ำหมักไซเดอร์กล้วย กล้วยหักมุกปิ้ง รวมถึงการทำสมุนไพรลูกประคบ

ที่ตลาดสุขใจเชฟและยังสนุกกับการชิมพืชผักพื้นบ้าน เช่น มะขามป้อม เห็ดทอด เมี่ยงคำ รวมถึงช็อปพืชผัก ผลไม้ ตามฤดูกาลที่เกษตรกรนำมาวางขาย เพื่อเอาไปทดลองปรุงอาหาร



เชฟเบอร์นาร์ด บาค กำลังสนุกกับการปรุงอาหาร


และอีกกิจกรรมไฮไลต์ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก คือ การเปิดประสบการณ์ในปฐมออร์แกนิกฟาร์ม สัมผัสวิถีเกษตรอินทรีย์ โดยเชฟทุกคนขอถอดรองเท้าเดินเท้าเปล่า เพื่อสัมผัสกับผืนดินและธรรมชาติที่แท้จริง โดยหลังจากชมพื้นที่ฟาร์มดูการผลิตชีวภัณฑ์ เก็บผัก เก็บไข่ กันสด ๆ ในฟาร์ม เชฟไทยและเชฟระดับโลกก็ได้เรียนรู้ปรุงอาหารร่วมกัน โดยเชฟเรียเฮ ชาวไต้หวัน ดีใจมากที่เขาได้หัดทำไข่เจียวจานแรก ขณะที่ เชฟเบอร์นาร์ด ชาวฝรั่งเศส ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้เครื่องปรุง เช่น กะปิ น้ำปลา กุ้งแห้ง พริกป่น เปิดดูและดมกลิ่นก่อนเพื่อจะได้นำมาใช้สร้างสรรค์เมนู ส่วนเชฟบ๊อบบี้สนุกกับการประยุกต์เครื่องปรุงต่าง ๆ มาทำอาหาร เช่น ผัดผักกวางตุ้งใส่กุ้งแห้ง และเมื่อแต่ละคนทำอาหารเสร็จแล้ว ก็จะชวนเกษตรกรและผู้บริโภคมาชิม ขณะที่ เชฟก็ชิมอาหารฝีมือเกษตรกรด้วย

แม้มีเวลาจำกัดเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่เชื่อว่าการที่เชฟระดับโลกมิชลินสตาร์ลงพื้นที่มาเรียนรู้วิถี การทำเกษตรอินทรีย์ รวมถึงแสดงความสนใจในอาหารพื้นบ้าน ที่คนไทยมองว่าธรรมดา และสามารถใช้ประโยชน์จากพืชผักอินทรีย์พื้นบ้านในการทำเมนูชั้นเลิศ จะจุดประกายและสร้างแรงกระเพื่อมให้ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร โรงแรมในประเทศไทย ให้หันมาให้ความสำคัญ และมาช่วยขับเคลื่อน Organic Tourism ให้มากขึ้น



บรรยากาศที่ตลาดสุขใจ


Organic Tourism หรือ การท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ เป็นการขับเคลื่อนทางสังคม ที่ริเริ่มและดำเนินการโดย แล็บอาหารยั่งยืน (ประเทศไทย) ภายใต้การสนับสนุนของ สสส. และความร่วมมือจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สามพรานโมเดล โดยมีเป้าหมายให้ผู้ประกอบการ ธุรกิจท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม ได้มาร่วมขับเคลื่อนสร้างความเปลี่ยนแปลง สร้างจุดขายใหม่ให้กับการท่องเที่ยว เพื่อสร้างระบบอาหารสมดุลและยั่งยืน


23626556