"กรณ์" ร้อง "นายกฯ-รมว.พลังงาน" เบรก ปตท. ซื้อหุ้น ส่อขัด รธน. มาตรา 75

10 ก.ย. 2561 | 05:10 น.
"กรณ์" ร้อง "บิ๊กตู่-รมว.พลังงาน" เบรก ปตท. ซื้อหุ้น บ.ผลิตไฟฟ้า ส่อขัด รธน. ม.75 ห้ามภาครัฐทำธุรกิจแข่งขันภาคเอกชน ยัน! ไม่มีส่วนได้เสีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 ก.ย.) ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่ง ก.พ.) นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อคัดค้านกรณีบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มีมติให้บริษัทลูกเตรียมจัดซื้อหุ้นของ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน)

นายกรณ์ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวของ ปตท. อาจจะเป็นปัญหาในทางนโยบายและข้อกฎหมาย เนื่องจากปตท. เป็นผู้ค้าก๊าชรายเดียว การซื้อบริษัทพลังงานอาจจะกลายเป็นการแข่งขันด้านการผลิตพลังงานที่ไม่เป็นธรรมและอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 75 ที่ระบุว่า ห้ามภาครัฐทำธุรกิจแข่งกับเอกชน แม้จะมีข้อยกเว้นว่า สามารถดำเนินการได้กรณีจำเป็น เช่น การจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภคและความมั่นคง แต่มองว่า กรณีนี้ไม่เข้าข่าย เนื่องจากบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทเก่าไม่ได้สร้างขึ้นใหม่ และประเทศไทยมีความมั่นคงด้านพลังงานอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่ปตท. จะเข้าไปสร้างความมั่นคงด้านพลังงานเพิ่มเติม จึงขอให้นายกฯ สั่งการให้ ปตท. ในฐานะรัฐวิสาหกิจทบทวนยกเลิกแนวนโยบายดังกล่าว เพราะการจัดซื้อ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) ต้องใช้เงินถึง 1 แสนล้านบาท และผู้ถือหุ้นของบริษัทดังกล่าวส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศ ปตท. เป็นรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังถือหุ้นกึ่งหนึ่ง ดังนั้น วงเงินแสนล้านบาทควรนำไปทำอย่างอื่นที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่าการซื้อหุ้น

"หากรัฐบาลไม่ดำเนินการใด ๆ ผมจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณาทบทวนเรื่องดังกล่าวด้วย" นายกรณ์ ระบุ

พร้อมยืนยันว่า การดำเนินการครั้งนี้ของตนไม่มีส่วนได้เสียใด ๆ และลำบากใจ เพราะมีผู้ใหญ่หลายคนที่เคารพอยู่ในปตท. การออกมาคัดค้านเป็นเรื่องสำคัญอยู่ในหน้าที่ที่ต้องทำเพื่อให้ผู้มีอำนาจได้พิจารณา


e-book-1-503x62