ฐานโซไซตี : “อีอีซี” เนื้อหอม “อียู” กลัวตกขบวนเดินตามรอยจีน-ญี่ปุ่น

09 ก.ย. 2561 | 12:06 น.
52652695 เมื่อเร็วๆ นี้ Mr.Geoff Donald  ผู้อำนวยการบริหาร Europe-ASEAN Business Alliance : EABA หรือสมาคมพันธมิตรธุรกิจยุโรป-อาเซียน ได้เข้าพบและหารือกับ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี โดยได้สอบถามช่องทางการลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะในเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี หลังจากก่อนหน้านี้กลุ่มนักลงทุนจีน ญี่ปุ่น ได้เข้ามาเตรียมพร้อมขยายการลงทุนจำนวนมาก ขณะที่นักลงทุนยุโรปก็ต้องการเข้ามาขยายการลงทุนในไทย จึงต้องการเข้ามาผูกมิตรกับไทยมากขึ้น

[caption id="attachment_314897" align="aligncenter" width="503"] อุตตม สาวนายน อุตตม สาวนายน[/caption]

อุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม บอกว่า กลุ่มนักลงทุนที่เข้ามาหารือครั้งนี้ 15 ราย นับเป็นรายใหญ่ของยุโรปที่เข้ามาหารือ และยุโรปยังเป็นนักลงทุนในประเทศไทยอันดับ 3 รองจากจีน ญี่ปุ่น ส่วนใหญ่ต้องการขยายการลงทุนในเขตอีอีซี โดยเฉพาะบริษัท Kaparky ดำเนินธุรกิจด้านไซเบอร์ ซิเคียวริตี ต้องการเข้ามาลงทุนเรื่องระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อตั้ง อยู่ในเขต EECi ไทยจึงเสนอให้พัฒนาบุคลากรของไทย เพื่อให้เป็นศูนย์กลางด้านระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ของกลุ่มประเทศ CLMV เนื่องจากเห็นว่าไทยมีความคืบหน้ามากในการร่วมมือกับฮ่องกงพัฒนาไซเบอร์พอร์ตในภาคตะวันออก ขณะที่บริษัท Roche ดำเนินธุรกิจทางการแพทย์ต้องการเข้ามาขยายการลงทุนด้านไบโอชีวภาพ ในส่วนของธนาคาร ABN Amro ธนาคารยักษ์ใหญ่ของยุโรป ต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเครือข่ายในการขยายบริการทางการเงินรูปแบบใหม่อันทันสมัย เนื่องจากสมาคมพันธมิตรธุรกิจยุโรป-อาเซียนเห็นกองทัพนักลงทุนจีน ญี่ปุ่นเข้ามาขยายการลงทุนในไทย ...ยุโรปก็กลัวตกขบวนกับเขาเหมือนกัน...

[caption id="attachment_314896" align="aligncenter" width="503"]  สุเมธ ดำรงชัยธรรม สุเมธ ดำรงชัยธรรม[/caption]

ขอร่วมแสดงความยินดีกับพนักงานการบินไทยทุกคน ในโอกาสที่ได้ สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือที่ผู้คนในแวดวงธุรกิจแอร์ไลน์เรียกตำแหน่งที่ผ่านการเลือกมาจากกระบวนการสรรหาว่า “ดีดี” ซึ่งได้เริ่มงานตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2561 จากนี้ไปผู้นำองค์กรคนหนุ่มไฟแรงคนนี้ จะต้องนำพาองค์กรที่เป็นหน้าเป็นตาของประเทศในฐานะสายการบินแห่งชาติ ไปจนครบวาระ 4 ปี จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2565 จากประวัติการศึกษาและการทำงานที่เจ้าตัวได้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีต้อนรับที่จัดขึ้นตามประเพณีของ “เจ้าจำปี” ซึ่ง อุษณีย์ แสงสิงแก้ว อดีตรักษาการดีดี และขยับเป็นที่ปรึกษาอาวุโส “88” ได้เป็นตัวแทนมอบและสวมเสื้อแจ๊กเกตสีดำ ให้ “ดีดี” ตัวจริงเสียงจริงท่ามกลางเสียงปรบมือลั่นห้องประชุมออดิทอเรียม สำนักงานใหญ่ ด้วยความยินดีจากทุกคน

ต้องบอกว่าครบเครื่องจริงๆ ผ่านอะไรมาเยอะแยะในชีวิตการทำงาน และประกาศชัดเจนว่าท่านเข้ามาเพื่อมาสานต่อนโยบายที่ทำมาตามแผนยุทธศาสตร์และปฏิรูป ทุกอย่างมีกรอบเวลาชัดเจนของตำแหน่งและถ้าโชคดีก็อยู่ครบวาระ แต่ถ้าโชคไม่ดีก็ต้องไปก่อนครบวาระ...ก็ต้องเอาใจช่วยกันไปและจากนี้ไป “การบินไทย” จะต้องกลับมายิ่งใหญ่ยิ่งขึ้นต่อเนื่อง จากที่ได้รับรางวัลมากมายทางด้านการบริการบนเครื่องบิน ไม่ว่าจะเป็นอาหารและความมีเสน่ห์ทางด้านการดูแลผู้โดยสารของเหล่าแอร์สจวร์ตนางฟ้าทั้งหลายใน 2 ปีที่ผ่านมานี้...ท่าน “ดีดีสุเมธ” สู้ๆ!!

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
|โดย : ว.เชิงดอย
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3399 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 9-12 ก.ย.2561
23626556