ปรับโฉม"สนามบินขอนแก่น"ฉลุย-ยันปี64เสร็จตามแผน

09 ก.ย. 2561 | 04:53 น.
เจ้ากระทรวงคมนาคม"อาคม เติมพิทยาไพสิฐ"ลงพื้นที่ตรวจงานโครงสร้างปรับปรุงท่าอากาศยานขอนแก่น ยืนยันแล้วเสร็จปี 2564 สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 5 ล้านคนต่อปี

วานนี้ (8 ก.ย.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและคณะ ลงพื้นที่ตรวจงานปรับปรุงท่าอากาศยานขอนแก่น โดยมีว่าที่ร้อยตรีอัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานข่อนแก่นต้อนรับและสรุปรายงาน

IMG_2783 IMG_2784 โดยคณะของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ตรวจงาน ระบบสายพานลำเลียง ระบบตรวจเช็คสัมภาระ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินงานความปลอดภัยท่าอากาศยาน งานอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ อาคารจอด สะพานเชื่อมอาคาร งานปรับผังภูมิทัศน์ การปรับปรุงอาคารหลังเก่า จุดบริการอำนวยความสะดวกรถโดยสารประจำทางสาธารณะภายในท่าอากาศยานฯ

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม ได้มอบให้ ทย. จัดทำแผนการก่อสร้างและปรับปรุง สนามบินขอนแก่น เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น เป็นอาคาร 3 อาคาร แยกเป็นอาคารจอดรถ 7 ชั้น อาคารสำนักงานและพิธีการบินมี 3 ชั้น และอาคารผู้โดยสารต่างประเทศ รวมทั้งที่ตั้งของสำนักงานสายการบินและสำนักงานของกรมท่าอากาศยานประจำ จ.ขอนแก่น โดยอาคารหลักที่ใช้ปฏิบัติการการบินเป็นอาคารเดิมขยายการก่อสร้างแบ่งเป็นชั้นที่ 1 เป็นอาคารผู้โดยสารขาเข้า

IMG_2781 IMG_2782 ชั้นที่ 2 เป็นอาคารผู้โดยสารขาออก มีเคาน์เตอร์เช็กอิน 24 จุด เพิ่มที่พักผู้โดยสารหลังจากตรวจบัตรโดยสารให้เหมาะสมกับหลุมจอดเครื่องบิน 6 หลุมจอด และ 6 GATE สามารถจอดอากาศยานได้ 12 ลำในเวลาเดียวกัน เพิ่มที่ทำการศุลากรและตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจท้องที่ ชั้นที่ 3 เป็นที่ตั้งของสำนักงานสายการบินและสำนักงาน ทย. อาคารผู้โดยสารใหม่สามารถรองรับให้บริการผู้โดยสารได้ประมาณ 5 ล้านคนต่อปี คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2564