ประเด็นร้อน 19 ก.ย.นี้ รับฟังความคิดเห็น ร่าง ก.ม.แรงงานบังคับ

08 ก.ย. 2561 | 11:46 น.
619292068

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากการที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 29 ว่าด้วยการใช้แรงงานบังคับ ค.ศ. 1930 (C29) เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2512 และพิธีสาร ปี 2014 ส่วนเสริมอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 29 ว่าด้วยการใช้แรงงานบังคับ ค.ศ. 1930 (P29) เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2561 ถือเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นของไทยในการป้องกันและปราบปรามการใช้แรงงานบังคับ ตลอดจนให้ความคุ้มครองและเยียวยาผู้เสียหายจากการกระทำที่เป็นการใช้แรงงานบังคับในประเทศไทย

รวมทั้งแสดงถึงเจตนารมณ์ในการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานแรงงานของไทยให้ทัดเทียมกับมาตรฐานแรงงานสากล แต่จากการที่กระทรวงแรงงานได้จัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและขจัดการใช้แรงงานบังคับ พ.ศ. .... เพื่ออนุวัติตามพิธีสารฯ (P29) และได้เปิดรับฟังความคิดเห็นและประชาพิจารณ์ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จำนวน 4 ครั้ง ได้รับทราบข้อมูลจากภาคเอกชนและผู้ประกอบการถึงปัญหาเรื่องคำนิยามของการใช้แรงงานบังคับ บทลงโทษ และขอบเขตอำนาจหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ อีกทั้งการเปิดรับฟังความคิดเห็นยังไม่ครอบคลุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ซึ่งอาจเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง ดังนั้น ทางกระทรวงแรงงาน กำหนดจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้ง 5   ในวันที่ 19 กันยายน 2516 เวลา 8.30-15.30 น. ณ ห้องประชุมจอมพล ป.พิบูลสงคราม ชั้น 5 กระทรวงแรงงาน

[caption id="attachment_314692" align="aligncenter" width="503"] Workers sort fish catch onboard a bottom trawler in the Gulf of Thailand. Bottom trawl fishing uses weighted nets that are dragged on the bottom of the seafloor and can destroy whole habitats. When used with very small net mesh sizes they also catch everything in their path including non targeted species and juvenile marine life. The Greenpeace ship Esperanza is documenting illegal and destructive fishing methodologies in the Gulf of Thailand as part of its Oceans Defender tour. Workers sort fish catch onboard a bottom trawler in the Gulf of Thailand. Bottom trawl fishing uses weighted nets that are dragged on the bottom of the seafloor and can destroy whole habitats. When used with very small net mesh sizes they also catch everything in their path including non targeted species and juvenile marine life. The Greenpeace ship Esperanza is documenting illegal and destructive fishing methodologies in the Gulf of Thailand as part of its Oceans Defender tour.[/caption]

โดยร่างดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การป้องกันและขจัดการใช้แรงงานบังคับและการดำเนินคดีอาญาสำหรับการกระทำความผิดที่เป็นการใช้แรงงานบังคับมีประสิทธิภาพและกำหนดมาตรการในการคุ้มครองและเยียวยาผู้เสียงหาย ทางสมาคมประมงฯ ไม่คัดค้านกฎหมาย แต่คัดค้านร่างกฎหมาย พระราชบัญญัติ ซึ่งเป็นเครื่องมือทางปกครองของฝ่ายบริหาร ต้องมีเจตนารมณ์ เพื่อพัฒนาชาติและส่งเสริมวินัยคนในชาติ มิใช่มุ่งหมายทำลายเศรษฐกิจของชาติ และลงโทษคนในชาติที่คัดค้านร่างนี้  เพราะได้นำเอาหลักการกฎหมายต่างประเทศและ กฎหมายอาญามาร่างซึ่งเป็นกฎหมายทั่วไป จึงบิดเบี้ยวไม่เป็นไปตามหลักของการร่างกฎหมาย ที่ใช้เป็นเครื่องมือของฝ่ายปกครอง ที่ต้องกำหนดทั้งโทษ และวิธีการเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย มุ่งให้เกิดกติกาใช้ประโยชน์ร่วมกัน 3 ฝ่าย ทั้งลูกจ้าง นายจ้าง ดังนั้นขอให้ชาวประมงร่วมมือร่วมใจแสดงพลังออกมาในวันนั้น

090861-1927-9-335x503