เตรียม ชง”ประยุทธ์” 3 พันล้านชดเชยรายได้ชาวสวนยาง

08 ก.ย. 2561 | 09:16 น.
“กฤษฎา”สยบข่าวลือ! กยท.เร่ขายยางไม่จริง เตรียมชง ครม.3 พันล้าน ชดเชยรายได้ให้ชาวสวนยาง
kitda
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากกรณีข่าวเรื่องนำยางในสต็อกออกขายไม่จริงขอยืนยันไม่รู้ว่าคนปล่อยข่าวนี้มีวัตถุประสงค์อย่างไรขอยืนยันว่าได้สั่งการไปก่อนหน้านี้แล้วว่าในช่วงราคายางยังไม่มีเสถียรภาพไม่ให้นำยางค้างสต๊อกที่รัฐบาลก่อนปี2557 ซื้อไว้แล้วขายไม่ออกอย่านำมาขายอย่างเด็ดขาดเพราะจะทำให้ราคาถอยลงไปอีก

Image_78645f8

สำหรับการช่วยเหลือชาวสวนยางนั้น จะหลีกเลี่ยงการเข้าไปแทรกแซงราคายางเพราะการซื้อยางในราคานำตลาดหรือการซื้อมาเก็บรวมทั้งการรับจำนำยางด้วยนั้น จะต้องใช้เงินเยอะมากและจะมีปัญหาตามมาคือต้องเช่าสถานที่เก็บรักษาและหากขายต่อไม่ได้ก็จะกลายเป็นสต้อกยางค้างค่อยกดดันราคาเหมือนในขณะนี้ดังนั้นการช่วยเหลือชาวสวนยางจึงจะหาทางช่วยเรื่องการพัฒนาอาชีพเสริมมากกว่าการแทรกแซงตลาด

ในเร็วๆนี้จะมีมาตรการรักษาเสถียรภาพราคายาง โครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตเกษตรกรชาวสวนยางชดเชยรายได้ให้แก่ชาวสวนยาง งบประมาณ 3 พันล้านบาท (เงินอุดหนุนให้เกษตรกร 2,900 ล้านบาท /ค่าบริหารจัดการ 100 ล้านบาท)ทั้งนี้ผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการต้องเป็นสมาชิก กยท. จะสนับสนุน 500 บาท/ไร่ โดยจ่ายให้ไม่เกิน 6 ไร่ต่อราย หรือ 3,000 บาท ซึ่งจะต้องเป็นสวนยาง ที่ให้ผลผลิตและเปิดกรีด โดยมีอายุไม่ต่ำกว่า 7 ปี