"ไพรินทร์" แนะบินไทยปิดเสี่ยงค่าเงิน-น้ำมัน

09 ก.ย. 2561 | 07:16 น.
"ไพรินทร์" แนะบินไทยลดความเสี่ยงค่าเงิน-น้ำมัน ยกโมเดล ปตท. ตัวอย่าง ด้าน "ไทยกรุ๊ป" โยนบอร์ดตัดสินใจ

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เผยภายหลังมอบนโยบาย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ขณะนี้การบินไทยพร้อมเดินหน้าในฐานะสายการบินแห่งชาติแล้ว ซึ่งได้สั่งการให้ทำงานตามแผนฟื้นฟูที่เสนอคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) แต่ปัญหาหลักที่กระทบต่อการดำเนินงาน คือ การขาดทุนจากต้นทุนเชื้อเพลิงและอัตราแลกเปลี่ยน จึงมอบหมายให้ฝ่ายบริหารการบินไทยเร่งจัดทำแผนประกันความเสี่ยง

"เราต้องจัดการความผันผวนเหล่านั้นให้ได้ วิธีประกันความเสี่ยงมีหลายแบบ ให้มองภาพใหญ่ เพราะเรามีหนี้หลายสกุล ซึ่งอาจจะใช้โมเดลของ ปตท. ที่จัดตั้งบริษัทบริหารอัตราแลกเปลี่ยนในสิงคโปร์ ทำให้ต้นทุนอัตราแลกเปลี่ยนลดลง"



ไพรินทร์2


ส่วนการเดินหน้าสร้างความเข้มแข็งในนามกลุ่มไทยกรุ๊ป ทั้งมีบินไทย สายการบินไทยสมายล์ และนกแอร์ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาแนวทางหลังจากนี้ พร้อมทั้งเชื่อมั่นว่า การบินไทยจะเดินหน้าแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี

นายไพรินทร์ ยังกล่าวอีกว่า แนวทางในการช่วยเหลือสายการบินนกแอร์ในฐานะไทยกรุ๊ป ตนไม่ได้มีคำสั่งพิเศษ เพียงแต่มอบหมายให้บอร์ดตัดสินบนพื้นฐานของเหตุและผล เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายบริหารจะต้องตัดสินใจ ฝ่ายการเมืองไม่เกี่ยว ส่วนเรื่องการเพิ่มทุนนกแอร์ ขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือ ส่วนจะคงถือหุ้นในสายการบินทั้ง 2 สาย คือไทยสมายล์และนกแอร์เช่นเดิมหรือไม่ ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปและยกให้เป็นหน้าที่ของบอร์ดในการตัดสินใจ



ไพรินทร์3


ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) การบินไทย ยอมรับว่า ปัญหาต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงต่อเนื่อง ประกอบกับความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยนเป็นเรื่องที่ต้องจับตา แต่ที่ผ่านมา การบินไทยบริหารต้นทุนได้ดีหากเทียบกับคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน นอกจากนี้ อัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบิ้นแฟกเตอร์) ยังสูงตามเป้าหมายที่วางไว้ อยู่ในระดับ 80% ชี้ให้เห็นว่าการตลาดเดินมาถูกทาง

"ยอมรับว่า ต้นทุนน้ำมันเราบริหารได้ไม่ดีนัก ปัจจัยจากอัตราแลกเปลี่ยน เราก็มีหนี้หลายสกุลเงิน แต่ปัจจุบันการแข่งขันเกิดขึ้นเต็มรูปแบบ ไม่มีบุญเก่าแล้ว แต่เราต้องแข่งขันด้วยการบริหารทรัพย์สินที่มี ซึ่งทรัพย์สินสำคัญของการบินไทย คือ เส้นทางบินและตารางบินที่ดีมาก"


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว