ที่นี่ไม่มีความลับ : “บิ๊กจิน”สกัดดันทุรัง ฮั้วกองทุนพลังงานหมื่นล้าน

07 ก.ย. 2561 | 11:35 น.
26525656 ทั้งๆ ที่มีการนำเสนอข่าวความไม่ชอบมาพากลในการ “ฮั้ว” เงินกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงานกว่า 1 หมื่นล้านบาท จนกระทั่ง "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งกลางที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้กระทรวงพลังงานไปตรวจสอบ แต่ก็ยังมีท่าทีอิดออดจนเลขาธิการคณะรัฐมนตรีต้องทำหนังสืออย่างเป็นทางการอ้างอิงบัญชานายกรัฐมนตรีในการตรวจสอบเรื่องนี้ และ "ลุงจิน" พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ต้องมาขันนอตและมีการตั้งกรรมการตรวจสอบแบบ “เสียมิได้” ในเวลาต่อมา

แม้กรรมการตรวจสอบที่ตั้งมา 7 คน จะแสดงสปิริตลาออกทันทีที่มีชื่อ 2 คน เพราะเห็นว่าน่าจะไม่เหมาะสม เนื่องจากเคยเป็นกรรมการกองทุนแห่งนี้ จะให้ไปสอบมันก็ยังไงอยู่ จะเข้าข่าย “ผลประโยชน์ทับซ้อน” จึงขอลาออก แต่คนตั้งอย่าง ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน กลับนิ่ง ไม่แสดงสปิริตอะไรกับการตั้งกรรมการที่มีข้อกังขาแบบนั้น ผลสอบเรื่องการใช้งบหมื่นล้านบาท ยังไม่ออกมา ยังไม่มีการสร้างกลไกป้องกันการ “ฮั้ว” รอบใหม่ แต่กลับ “ดันทุรัง” เสนอของบกองทุนส่งเสริมอนุรักษ์พลังงานในปี 2562 อีกกว่าหมื่นล้านบาท ให้คณะกรรมการอนุมัติ โดยมีการเสนอคำขอในโครงการต่างๆ ทั้งสิ้นราว 34,000 ล้านบาท

[caption id="attachment_314406" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง[/caption]

ต้องชื่นชมความเด็ดเดี่ยวและเด็ดขาดของ “ลุงจิน” พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ที่นั่งหัวโต๊ะในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา ตีกลับทุกโครงการให้พิจารณาให้รอบคอบ พร้อมตั้งข้อสังเกตในการพิจารณาโครงการที่ขอสนับสนุน 3 ขอ คือ 1.ควรกำหนดชื่อแผนงานให้ตรงกับคำขอ มีการยกตัวอย่างเช่น ด้านการประชาสัมพันธ์ควรระบุชื่อโครงการให้ชัดเจน (ที่ผ่านมามีความไม่ชอบมาพากลเรื่องงบประชาสัมพันธ์) 2.ควรพิจารณากระจายโอกาสการขอใช้งบอย่างทั่วถึง (ที่ผ่านมากระจุกตัวอยู่กับกลุ่มพรรคพวกข้าราชการในกองทุนโดยเฉพาะ 1 หญิง 2 ชาย ดังที่เคยเสนอมา) และ 3.คำขอที่ผู้ยื่นเสนอมาไม่สมบูรณ์ที่อาจจะเป็นเพราะทำข้อเสนอไม่ถูกแบบฟอร์ม เจ้าหน้าที่กองทุนต้องไปให้คำแนะนำในการทำคำขอให้ถูกต้อง (มิใช่ตัดทิ้ง)
559000007825501 ข้อสังเกตทั้ง 3 นี้ นับเป็นข้อสังเกตที่ “ตรงขั้วหัวใจ” ที่จะเป็นกลไกในการสกัดการ “ฮั้ว” ในการจัดสรรงบประมาณกองทุน... มีท่านผู้อ่านสงสัยว่าเงินกองทุนนี้มาจากไหน อธิบายสั้นๆ ว่าเป็นเงินส่วนเกินที่เขาเก็บจากค่า “น้ำมัน” ที่เราๆ ท่านๆ บริโภคน้ำมันแพงกว่าเพื่อนบ้านนั่นแหละ โดยอ้างว่าจะเอาไปบริหารจัดการราคาน้ำมันในภาวะวิกฤติ แต่ที่ไหนได้คนพวกนี้เอามาถลุงให้พวกพ้อง ชนิดมี “เงินทอน” เข้าตัวเอง จึงเป็นเรื่องที่ต้องขุดคุ้ยเพื่อทลาย “การปล้นประชาชน” แล้วเอาไปเสวยสุขกันเสียบ้าง

“ใจชื้น” อีกเรื่องที่ในคำแถลงของคณะกรรมการกองทุน หลังการประชุมที่บอกว่าต้องมีการตรวจสอบกระบวนการการอนุมัติโครงการให้โปร่งใสให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะมาพิจารณางบปี 2562 อย่างน้อยที่สุดก็น่าจะเป็นการสกัด “แก๊ง” ปล้นเงินคนใช้น้ำมันได้สักระยะในระหว่างที่ “ลุงตู่และลุงจิน” กำลังตรวจสอบเรื่องนี้จะได้ไม่มี “บิ๊กพลังงาน” ย่ามใจดันทุรังอีก

|คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ 
|โดย : เอราวัณ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3399 หน้า 4 ระหว่างยวันที่ 9-12 ก.ย.2561
23626556