“เฉลิมชัย”จ่อลดบทบาท กกล.รส.หลังกันยายนนี้

07 ก.ย. 2561 | 09:27 น.
“เฉลิมชัย” เตรียมลดบทบาทกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย หลังคลายล็อกการเดือนก.ย.นี้  เปลี่ยนมาคุมผู้อิทธิพล- อาวุธสงคราม มากขึ้น ยันไม่ห่วงอาจวุ่นวายเพราะมีตำรวจดูแลเป็นหลัก  ยัน"ผบ.ทบ."คนใหม่นำพากองทัพไปข้างหน้าได้

CH-2

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท  ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงผลการทำงานของ คสช. ตามบทบาทในด้านความมั่นคงที่กองทัพรับผิดชอบ โดยใช้กองกำลัง รักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ได้เน้นในแต่ละประเด็นที่ดำเนินการตามภารกิจของ กกล.รส. ทุกอย่างไม่มีประเด็นไหนที่น่าห่วงใย แต่ในอนาคตหลังจากเดือนกันยายน 2561 นี้บทบาทของ กกล.รส.จะกำหนดท่าทีและทิศทางอย่างไร เมื่อมีการปลดล็อคให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อเตรียมการเลือกตั้งก็ต้องพิจารณาตามความเหมาะสมอีกครั้ง

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า กกล.รส.มีภารกิจที่ดำเนินการอยู่แล้วทั้ง 7 ประการ ก็ดำเนินงานมาโดยตลอด ไม่ได้ห่วงว่าสถานการณ์ข้างหน้าหลังปลดล็อคการเมืองแล้ว จะมีความวุ่นวาย ตนเชื่อว่าทุกภาคส่วน ต้องมีการเตรียมการเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง ส่วนการเคลื่อนไหวของมวลชนอาจจะน้อยลง แต่อาจจะมีประเด็นเรื่องที่ตนเคยห่วงใยเรื่องการเคลื่อนไหวด้าน Social มีกลไกที่เข้ามาดูแลดูแล้ว ส่วนบทบาทของ กกล.รส. ก็ดำเนินการไปตามกรอบ ทั้งในเรื่องของปัญหาผู้มีอิทธิพล อาวุธสงคราม

CH-1

“หลังคลายล็อคทางการเมือง ไม่จำเป็นว่า จะต้องดูแลให้มีความเข้มงวดหรือไม่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่เป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไป ในสภาวะที่เหมาะสม โดยปกติใช้กำลังตำรวจเป็นหลักในเรื่องของการดูแลสถานการณ์ ยกเว้นมีความจำเป็นที่ต้องใช้ กกล.รส. ในแต่ละภารกิจ” ผบ.ทบ. กล่าว

Api

พล.อ.เฉลิมชัย ยังชี้แจง ประเด็น พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ท่านใหม่ ถูกโจมตี หลังมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมืองในอดีตว่า เมื่อสถานการณ์ผ่านไป ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปเราพิจารณาตามความเหมาะสม แล้วว่า พล.อ.อภิรัชต์ สามารถนำพากองทัพไปข้างหน้าได้ แต่ละสถานการณ์ขึ้นอยู่กับจังหวะเวลา เมื่อท่านมาทำหน้าที่ ผบ.ทบ. ก็จะมีกรอบในการดำเนินการสิ่งเหล่านี้ไม่ควรมองย้อนไปในอดีต

 

23626556