"ลุ่มน้ำเพชรบุรี" สถานการณ์คลี่คลายขึ้น หลังระดับน้ำในเขื่อนแก่งกระจานลดลงต่อเนื่อง

07 ก.ย. 2561 | 06:50 น.
 

กรมชลประทานเผยสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเพชรบุรี คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังปริมาณน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนระดับน้ำลดลง  แต่ยังมีน้ำท่วมขังบริเวณลุ่มต่ำ 2 ตำบล เร่งประสานทุกฝ่ายผลักดันน้ำออกทะเลเร็วที่สุด

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเพชรบุรี จ.เพชรบุรี ล่าสุด(7 ก.ย. 61) เขื่อนแก่งกระจาน มีปริมาณน้ำ 742 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 105 ของความจุอ่างฯ มีการระบายน้ำน้ำวันละประมาณ 15 ล้าน ลบ.ม. แนวโน้มปริมาณน้ำในอ่างฯลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรมชลประทาน จะลดระดับน้ำในอ่างฯให้ลงมาอยู่ในเกณฑ์ควบคุม เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาอีกในระยะต่อไป

สำหรับสถานการณ์น้ำที่เขื่อนเพชร ปัจจุบัน(7 ก.ย. 61)มีการระบายน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรี 126 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือประมาณวันละ 11 ล้านลูกบาศก์เมตร มีการรับน้ำเข้าคลองส่งน้ำสายใหญ่ 4 สาย รวม 58 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำที่สถานี B.10 อำเภอท่ายาง ต่ำกว่าตลิ่ง 3.44 เมตร ระดับน้ำที่สถานี B.16 อำเภอบ้านลาด ต่ำกว่าตลิ่ง 1.48 เมตร ส่วนที่สถานีB.15 ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ต่ำกว่าตลิ่ง 0.22 เมตร แนวโน้มระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีลดลงอย่างต่อเนื่อง

messageImage_1535560560725

ทั้งนี้ ยังคงมีน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตรที่ลุ่มต่ำบริเวณตำบลบางครก และตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบ้านแหลม ระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 10 – 50 เซนติเมตร กรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ดังกล่าว โดยใช้เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ และเรือดันน้ำที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพเรือ และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เร่งระบายน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี ให้ไหลออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด หากไม่มีฝนตกหนักลงมาในพื้นที่ตอนบน สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเพชรบุรี จะดีขึ้นโดยลำดับในระยะต่อไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว