จี้บอร์ดแข่งขันแก้ผูกขาด! เรื่องร้องเรียนอื้อ รอพิสูจน์ฝีมือ - เปิด 3 ตัวเต็งชิงประธาน

10 ก.ย. 2561 | 04:35 น.
120961-1852

วงการชี้! "สมชาติ-สันติชัย-กฤษฎา" 3 ตัวเต็ง นั่งเก้าอี้ประธานกรรมการแข่งขันทางการค้าชุดใหม่ เอกชนหวังสูงทำงานเป็นเอกภาพ ช่วยสตาร์ตอัพ-เอสเอ็มอีรอด ... 18 เรื่องร้องเรียน รอพิสูจน์ฝีมือ

จากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 4 ก.ย. 2561 ได้มีมติเห็นชอบรายชื่อบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า 7 คน ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยหลังจากนี้ให้บุคคลดังกล่าวไปประชุมร่วม เพื่อเลือกกันเองว่า ใครสมควรจะเป็นประธานและรองประธาน 1 คน ก่อนนำเสนอนายกรัฐมนตรี เพื่อมีคำสั่งแต่งตั้งต่อไปนั้น

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ทั้ง 7 คน ที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหาในครั้งนี้ ยอมรับว่า 4 ใน 7 คน ที่เป็นอดีตข้าราชการของกระทรวงพาณิชย์มีข้อได้เปรียบ เพราะเคยปฏิบัติงานและมีประสบการณ์ด้านนี้ ทำให้ได้รับคะแนนด้านความรู้และวิสัยทัศน์ที่แสดงต่อหน้าคณะกรรมการสรรหามาก ทั้งนี้ คาดหวังว่าคณะกรรมการชุดใหม่จะเป็นที่พึ่งของภาคธุรกิจ เฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการรายย่อย ไม่ให้ถูกรายใหญ่เอาเปรียบและสร้างความเป็นธรรมทางการค้า


TP8-3399-A


"ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องไปลาออกจากตำแหน่งต่าง ๆ ในองค์กรธุรกิจ ราชการ สถาบัน หรือ สมาคม เพื่อไม่ให้เกิดครหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนในอนาคต"

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า กล่าวว่า ทางสำนักงานยังรอสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งเรื่องมติ ครม. อย่างเป็นทางการ ที่ให้ความเห็นชอบคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าชุดใหม่มายังทางสำนักงาน หลังจากนั้นจะได้นัดกรรมการทั้ง 7 คน มาประชุมเพื่อคัดเลือกประธานและรองประธานต่อไป ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า เดิมตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 (2542 ถึง ก.ย. 2560) มีผู้ร้องเรียนประเด็นการค้าที่ไม่เป็นธรรมทั้งสิ้น 102 เรื่อง กรรมการชุดเดิมได้ตรวจสอบและยุติเรื่องแล้ว 92 เรื่อง และอยู่ระหว่างดำเนินการ 10 เรื่อง ส่วนหลัง พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค. 2560 ถึงปัจจุบัน มีประเด็นร้องเรียนใหม่ทั้งสิ้น 8 เรื่อง ซึ่งรอให้คณะกรรมการชุดใหม่มาดำเนินการตรวจสอบทั้งของเก่าและใหม่ (18 เรื่อง) ต่อไป

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คาดหวังว่า คณะกรรมการฯชุดใหม่จะทำงานเป็นเอกภาพ ปราศจากการเมืองแทรกแซง ยึดผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก และขอให้จัดลำดับเรื่องสำคัญที่มีผลกระทบกับภาคธุรกิจและผู้บริโภคสูงทำก่อน เช่นเดียวกับ นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวว่า ฝากให้คณะกรรมการฯ เอาจริงในการดูแลและออกกฎกติกาให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพให้สามารถเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้ จากปัจจุบัน ถูกรายใหญ่ที่มีอำนาจเหนือตลาดครอบงำธุรกิจของประเทศ ไม่เช่นนั้น รายเล็กจะไม่มีอำนาจต่อรองและโตลำบาก

 

[caption id="attachment_314953" align="aligncenter" width="344"] somchai สมชาย พรรัตนเจริญ[/caption]

ด้าน แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีก ระบุว่า แคนดิเดตที่จะได้รับเลือกเป็นประธานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าชุดใหม่น่าจะเป็น นายสมชาติ สร้อยทอง อดีตอธิบดีกรมการค้าภายในและรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ หรือ นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ อดีตรองอธิบดีกรมการค้าภายใน เพราะมีความรู้และประสบการณ์ในการดูแลการแข่งขันทางการค้า ส่วนอีก 1 คน ที่อาจสอดแทรกได้ คือ นายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ ที่มีความรู้และประสบการณ์ด้านการค้าระดับโลก


……………….
เซกชัน : การค้า-ลงทุน โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,399 วันที่ 9-12 ก.ย. 2561 หน้า 08

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กฎหมายการแข่งขัน ฉบับใหม่ของเวียดนาม
ครม.ไฟเขียวตั้งคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า


เพิ่มเพื่อน
e-book-1-503x62