ถนนดงเศรษฐีเดือด! เลียบด่วนรามอินทราวาละ 5 แสน - กรุงเทพกรีฑาพุ่งเท่าตัว

10 ก.ย. 2561 | 04:29 น.
100961-1307

เปิด 3 ถนนทองคำทำเลบ้านหรู บิ๊กเนมปักหมุดชนสนั่น ดันที่พุ่งเท่าตัว เบอร์ 1 เลียบด่วนรามอินทรา ถนนประดิษฐ์มนูธรรมยังฮอต วาละ 5 แสน ขณะที่ กรุงเทพกรีฑาตัดใหม่มาแรง แซงราชพฤกษ์ฝั่งธนฯ วาละแสน ส่วนประเสริฐมนูกิจยังไม่เปรี้ยง ติดข้อจำกัดผังเมือง

หลัง "สิงห์เอสเตท" เขย่าวงการบ้านหรู เปิดตัวอัตราลักชัวรี 'สันติบุรี' ด้วยราคาเริ่มต้นเบา ๆ เพียง 245 ล้านบาท ต่อจากแบรนด์คริสตัลเจ้าถิ่น ส่งผลให้ทำเลถนนประดิษฐ์มนูธรรมเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทราคึกคักน่าสนใจขึ้นอีกครั้ง ขณะทำเลน้องใหม่มาแรง โซนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ บิ๊กทุนขยับปักหมุดปั้นเมืองเศรษฐีกันสนุกมือ ทำเลรองลงมา ได้แก่ ถนนราชพฤกษ์ฝั่งธนฯ ตามด้วยเกษตรฯ-นวมินทร์ ที่เป็นโซนอยู่อาศัยชั้นดี ทั้งนี้ จากปัจจัยราคาที่ดินแพง ผังเมืองมีข้อจำกัด ห้ามขึ้นแนวดิ่ง ส่งผลให้ทำเลย่านดังกล่าวกลายเป็นจุดขายสำคัญให้กับนักธุรกิจพันล้าน

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า บ้านหรูมีซัพพลายอยู่ในตลาดไม่มาก แต่มั่นใจว่า มีกำลังซื้อจริง ทำให้ผู้ประกอบการขยับมาทำโครงการจับกลุ่มนักธุรกิจพันล้านกันมาก


mp29-3399-b


แต่ใช้ว่า ทำเลบ้านหรูในเขตกรุงเทพมหานครทุกทำเลจะพัฒนากันได้ แน่นอนว่า ต้องมีย่านเฉพาะเชิงสัญลักษณ์ มีองค์ประกอบหลายหลาก ทั้งการคมนาคมสะดวก ใกล้เมือง มีโครงข่ายเชื่อมการเดินทางได้รวดเร็ว โดยรถยนต์ส่วนตัว หรือว่าหากอนาคตมีรถไฟฟ้า ก็ยิ่งเพิ่มศักยภาพของทำเลยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ต้องเป็นแหล่งรวมของห้างสรรพสินค้า คอมมิวนิตีมอลล์ โรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนดัง มหาวิทยาลัย โรงพยาบาลชั้นนำ เจาะคนกลุ่มนี้โดยเฉพาะ ทำให้ถนนดังกล่าวคงความนิยมของคนกรุงระดับบนบวก ๆ และกลุ่มต่างชาติที่มีภรรยาหรือสามีคนไทย

ทำเลหลัก อันดับ 1 ได้แก่ ถนนประดิษฐ์มนูธรรม เนื่องจากเปิดใช้เส้นทางมานานจนติดตลาด แต่ไม่ใช่ทั้งเส้นจะพัฒนาได้ ทั้งนี้ จุดเด่น ๆ ย่านคนรวยรัศมีตั้งแต่เวิ้งคริสตัลปาร์คไปจนถึงแยกตลาดหัวมุม หรือจุดตัดระหว่างถนนประดิษฐ์มนูธรรมกับประเสริฐมนูกิจ (เกษตรฯ-นวมินทร์)

ที่ผ่านมา พร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟคเคยพัฒนาโครงการบ้านหรูแบรนด์ 'มาสเตอร์พีซ' ราคา 20-50 ล้านบาท ทำเลสุคนธสวัสดิ์ ติดถนนประดิษฐ์มนูธรรม กว่า 10 ปีก่อน ราคาที่ดินไร่ละ 6-7 ล้านบาท และมีค่ายโกลเด้นแลนด์ , เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี และเจ้าถิ่นอย่างคริสตัล ทุกโครงการขายหมดในเวลาอันรวดเร็ว สะท้อนว่า ความต้องการมีสูง แต่ซัพพลายมีไม่มาก ทำให้ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการชั้นนำเข้าไปพัฒนาต่อเนื่อง ขณะที่ ที่ดินเริ่มหายากในทำเลไข่แดง ซึ่งรายล่าสุด คือ สิงห์เอสเตทที่เข้ามาบุกตลาด

"ศักยภาพชัดเจน เป็นถนนสายใหญ่ตัดตรงใจกลางเมืองบริเวณรามอินทรา ผ่านเข้าลาดพร้าว เชื่อมพระราม 9 เข้าสู่สุขุมวิท อีกทั้งยังมีทางด่วนคร่อมอยู่ด้านบนเป็นทางเลือก ประกอบกับบริเวณโดยรอบมีศูนย์การค้าชั้นนำ เจาะกลุ่มอำนาจซื้อสูง อาทิ เซ็นทรัลอีสต์วิลล์ , ซีดีซี และคริสตัลปาร์ค เป็นต้น"

ขณะที่ โซนถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ ทำเลน้องใหม่รองจากประดิษฐ์มนูธรรม เนื่องจากมีถนนตัดใหม่ขนาดใหญ่ 6-8 ช่องจราจร พุ่งเข้าเมือง โดยเชื่อมจากพระราม 9 มี 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงศรีนครินทร์-วงแหวนฯ และช่วงวงแหวนไปร่มเกล้า ซึ่งช่วงต้น ๆ ราคาที่ดินจะสูงมาก ทั้งนี้ บริษัทมีที่ดินในโซนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ 400 ไร่

นายวงศกร กล่าวว่า ปัจจุบัน บริษัททำบ้านลักชัวรีราคาสูงสุดประมาณกว่า 60 ล้านบาท แต่ในปี 2562 จะรุกตลาดบ้านอัลตราลักชัวรี ราคาสูงกว่า 100 ล้านบาท เป็นโครงการร่วมทุนกับบริษัทฮ่องกงแลนด์ โซนตะวันออก เป็นหลัก

"ตลาดบ้านหรูระดับ 50 ล้านบาทขึ้นไป ของพร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค มียอดขายปีละไม่ต่ำกว่า 10 หลัง สิ่งสำคัญ คือ ทำเลที่ตั้งต้องมีศักยภาพจริง คือ ย่านประดิษฐ์มนูธรรมกับกรุงเทพกรีฑา ขณะที่ โซนตะวันตกก็พอจะมีทำเลศักยภาพบ้าง ตามเส้นทางถนนราชพฤกษ์ ด้านฝั่งธนบุรี ใกล้เมืองและมีทางด่วน"

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด นักวิเคราะห์ราคาที่ดิน ระบุว่า ราคาที่ดินถนนประดิษฐ์มนูธรรมติดถนน ราคา 3-5 แสนบาทต่อตารางวา ในซอย 4-5 หมื่นบาทต่อตารางวา ผังเมืองรวม กทม. กำหนดเป็นที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย ย.4 พัฒนาแนวราบ เป็นส่วนใหญ่

แต่โซนนี้กลับมีพาณิชยกรรมเกิดขึ้น ทำให้เกิดโซนบ้านหรู รองรับกลุ่มคนมีเงินย่านลาดพร้าว หากผังเมือง กทม.ใหม่ กำหนดให้พัฒนาแนวตั้งรองรับรถไฟฟ้า นอกจากทางด่วน เชื่อว่า ราคาที่ดินจะขยับสูงอีกหลายเท่าตัว เทียบเท่าถนนรัชดาฯ ที่ราคาถีบขึ้นตารางวาละเกือบ 1 ล้านบาทแล้ว

ขณะที่ ที่ดินกรุงเทพกรีฑา 2 ปีก่อน ราคา 4-5 หมื่นบาทต่อตารางวา ปัจจุบัน 1 แสนบาทต่อตารางวา และกลายเป็นโซนบ้านแพง ซึ่งมองว่า ทำเลจะดีกว่าราชพฤกษ์ย่านฝั่งธนฯ ขณะที่ ถนนเกษตรฯ-นวมินทร์ หรือ ประเสริฐมนูกิจ ยังไม่ปรากฏชัดว่าเป็นย่านบ้านหรู ซึ่งมีเพียงของเจ้าสัวเจริญที่พัฒนาไปก่อนหน้านี้ แต่ทำเลนี้จะบูมได้ต้องรอผังเมืองปรับเป็นแนวตั้ง เชื่อว่าจะคึกคักสำหรับคนอีกกลุ่ม


……………….
เซกชัน : อสังหาฯ โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,399 วันที่ 9-12 ก.ย. 2561 หน้า 29

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"มาสด้าชลบุรี"บุกกรุงเทพ-ทุ่ม300ล้านผุดโชว์รูมเลียบด่วนรามอินทรา
เดอะ พรอมานาด ไลฟ์สไตล์ มอลล์ รามอินทรา ต้อนรับเทศกาลวันแม่ จัดงาน “Lady Fair 2017”


เพิ่มเพื่อน
e-book-1-503x62