ฐานโซไซตี : จับตา “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” กู้สถานะการบินไทย

06 ก.ย. 2561 | 12:52 น.
52969859 เฮดออฟฟิศวิภาวดีฯ ช่วงนี้คึกคักกับการเวลคัม ต้อนรับนายใหม่ “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” ดีดีการบินไทยคนล่าสุด เข้ารับตำแหน่งเป็นทางการวันที่ 3 กันยายน 2561 แต่การว่าจ้างมีผลตั้งแต่ต้นเดือน และเจ้าตัวได้ประเดิมเซ็นคำสั่งแต่งตั้งผู้บริหารระดับบิ๊กระลอกแรก ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน และหลังจากทำพิธีส่งไม้ต่อให้ ดีดีใหม่“บิ๊กอ้อม-อุษณีย์ แสงสิงแก้ว”ก็โยกไปรับตำแหน่งที่ปรึกษา อาวุโส (88) เทียบเท่ารองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เพียงตำแหน่งเดียวซึ่งเท่ากับยังบริหารงานต่อแม้จะเกษียณสิ้นเดือนกันยายนนี้

[caption id="attachment_313845" align="aligncenter" width="503"] สุเมธ ดำรงชัยธรรม สุเมธ ดำรงชัยธรรม[/caption]

คำสั่งใหม่ดีดี “สุเมธ” ยังนั่งควบ (แอกติ้ง) รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและบัญชี(ดีอี)  อีกตำแหน่ง ทั้งยังแต่งตั้ง“น.ต.พงษ์ธร เทพกาญจนา” รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการบิน (ดีโอ) และปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนการถวายการบิน 904 เฉพาะกิจการบินไทย ยังให้นั่งรักษาการ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน (ดีวาย) อีกตำแหน่ง ซึ่งตำแหน่งที่แอกติ้งกันอยู่นั้น ขณะนี้อยู่ในกระบวนการสรรหา ประกาศเปิดรับสมัคร ผู้ที่เหมาะสมมารับตำแหน่ง 4 บิ๊กแทนที่ว่างอยู่ไล่ตั้งแต่ ดีอี-ดีวาย-ฝ่าย ก.ม.และหน่วยธุรกิจการบิน ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 20 กันยายน

ส่วนรับตำแหน่งดีดีวันแรกนอกจากจะมีพิธีการตามธรรมเนียม และให้การต้อนรับกันอย่างอบอุ่นตามธรรมเนียมจากฝ่ายบริหารที่ออดิทอเรียม ตอนหนึ่งของสุนทรพจน์ ดีดี “สุเมธ” ยํ้าว่าไม่ได้มาทำแผนใหม่ ทุกอย่างเดินตามแผนเดิมเพื่อไม่ให้เสียเวลา คือ “แผนปฏิรูปองค์กร” บินไทยให้บรรลุสู่เป้าหมายมุ่งมั่นให้การบินไทยกลับมาดี และดีกว่าเดิม พร้อมขอความร่วมมือจากพนักงานให้ทำเพื่อองค์กรไม่ใช่ตัวเขา เพราะต้องอยู่กับองค์กรต่อไป ขณะที่ตัวเขาเองมาตามวาระ แต่ก็พร้อมลุยกับทุกคนเพื่อให้องค์กรดีกว่าเดิมตามที่ตั้งใจไว้
maxresdefault หลังก่อนหน้านั้นเขาได้แนะนำตัวไล่ตั้งแต่ประวัติการศึกษา การทำงาน ที่มานามสกุล โดยบอกตรงๆ ว่าเป็นหลาน“อากู๋” คุณแม่เป็นน้องสาว“อากู๋ -ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม”ค่ายแกรมมี่ อยู่วงการบันเทิงมา 7 ปีแต่ไม่มีอัลบั้มเป็นของตัวเอง เพราะร้องเพลงไม่เป็น จึงดูแลงานด้านการบริหาร และผ่านประสบการณ์ทำงานมาอย่างโชกโชน ทั้งงานด้านก่อสร้าง บันเทิง วาณิชธนกิจ สายการผลิต และรัฐวิสาหกิจ อย่างธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์  ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลัง จึงรู้ระบบรัฐวิสาหกิจดี

“สุเมธ” ร่ายยาวว่ามาตามขั้นตอนกระบวนการคัดเลือกปกติ ผ่านการสัมภาษณ์ที่อาจจะได้เปรียบคนอื่นตรงที่ผ่านงานมาหลากหลาย และมาสมัคร เพราะผู้ใหญ่บอกว่าการบินไทยต้องการผู้บริหารจึงเชิญชวนให้มาสมัคร ซึ่งเป็นความโชคดีที่ตนผ่านประสบการณ์งานมาหลายรูปแบบเปลี่ยนงานแต่ละครั้ง ไม่เคยมีอะไรเหมือนกัน จึงสะสมประสบการณ์ที่แตกต่าง ซึ่งเป็นจุดได้เปรียบ แม้ไม่มีความรู้ด้านการบิน เอาเป็นว่า! จะเป็นหนังโฆษณาชวนเชื่อหรือของจริงคงต้องจับตาดูกันต่อไป ณ บัดนาว

ต่อด้วยการบินไทยหยุดบินเส้นทาง กรุงเทพฯ-สมุย ดีเดย์ตั้งแต่วันที่ 3 กันยายนเพราะไม่มีเครื่องบิน หลังปลดระวางเครื่องบินโบอิ้ง 737-400 ที่มีอายุ 28 ปีลำสุดท้ายออกจากฝูงบินเตรียมนำไปขายทอดตลาดซึ่งก็ไม่ง่าย เพราะเก่า อะไหล่หายาก การซ่อมบำรุงทุกอย่างยากไปเสียหมด จำเป็นต้องหยุดบินเส้นทางนี้ไปอย่างน่าเสียดายเพราะการบินไทยขาดแคลนเครื่องบินที่จะบินลงสนามบินสมุยได้ จากนี้ไปจึงอาศัยการโค้ดแชร์ กับสายการบินบางกอกแอร์เวย์สเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่บินจากยุโรปมาต่อเครื่องไปสมุยแทน
090861-1927-9-335x503 เพิ่มเพื่อน

วันศุกร์ที่  7  กันยายน เวลา 10.00 น. น.พ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ และ มีชัย วีระไวทยะ กรรมการดำเนินงานพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการสถานศึกษาในรูปแบบโรงเรียนร่วมพัฒนา (Partnership School ) ตรวจเยี่ยมโรงเรียนร่วมพัฒนา ที่โรงเรียนธงชัยเหนือวิทยา (โคกศิลา) และ โรงเรียนชุมชนบ้านวัด จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงเรียนที่บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ รับผิดชอบและให้การสนับสนุน โดยมี สิริพงศ์ อรุณรัตนา รองกรรมการผู้จัดการบริหาร และ สว่าง สุขศรี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธุรกิจอาหาร ซีพีเอฟ ให้การต้อนรับ

ทิ้งท้ายด้วย ททท.ชวนเที่ยวเมืองรองกับกิจกรรมสุดชิกและชิล SO ARTS @NORTH “แพร่พาเพลิน”  เทศกาลส่งเสริมสินค้าและการท่องเที่ยวภาคเหนือจัดขึ้นวันที่ 14-16 กันยายนนี้ ณ กาดสามวัย อำเภอเมือง จังหวัดแพร่  หวังกระตุ้นวัย Gen Y มาแอ่วนอกฤดูกาลท่องเที่ยว คนรักงาน“คราฟต์” พบกับกลุ่ม “แพร่คราฟต์”  ครั้งแรก ทั้งโชว์ งานผ้า งานไม้ ภูมิปัญญาดั้งเดิม เพลินกับทัพศิลปิน ทั้งกูรู ศิลปิน ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม เครือข่ายภาคเหนือ มาร่วมกันสืบสานองค์ความรู้แก่คนรุ่นหลัง และอิ่มท้องกับอาหารอร่อยหาทานยากแบบ Local Experience เจอกันที่แพร่กลางเดือนนี้

|คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย..พริกกะเหรี่ยง
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 4 ฉบับ 3398 ระหว่างวันที่ 6-8 ก.ย.2561
23626556