'ซีพี' กว้านที่นา 2 อำเภอ ขึ้นเมืองใหม่ 'แปดริ้ว'

06 ก.ย. 2561 | 13:17 น.
060961-1959

เปิดพิกัดที่ดินหมื่นไร่ 'เจ้าสัวซีพี' ผุดสมาร์ทซิตี ระหว่างบ้านโพธิ์ไปแปลงยาว ดอดส่งนายหน้ากว้านซื้อที่นา เฉลี่ยไร่ละ 1 ล้าน อีกจุดสถานีจอมเทียน เตรียมขึ้นเมืองมิกซ์ยูส ด้าน 'สุรพงษ์' มือขวา 'คีรี' ระบุ ไร้ปัญหามาก ปตท. วิ่งซบซีพี มั่นใจชนะประมูล

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์ จ.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
 ว่า กลุ่มซีพีส่งนายหน้าเข้าพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา กว้านซื้อที่ดินราคาถูก เป้าหมายประมาณ 10,000 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นเมืองใหม่และนิคมอุตสาหกรรม ทำเลตั้งอยู่ระหว่าง อ.บ้านโพธิ์ ไปทาง อ.แปลงยาว ห่างจากสถานีรถไฟความเร็วสูงประมาณ 20 กิโลเมตร ล่าสุด ได้ซื้อที่ดินซึ่งเป็นที่นาจากชาวบ้านแล้วบางส่วน ราคาเฉลี่ย 1 ล้านบาทต้น ๆ ต่อไร่ และแปลงด้านในต่ำกว่า 1 ล้านบาทต่อไร่ ซึ่งที่ตั้งของแปลงที่ดินสามารถเชื่อมระหว่างเมืองอีอีซี ทั้งไปทาง จ.ชลบุรี ระยอง และเข้า อ.แปลงยาว เขตที่ตั้งนิคมอุตสาหกรรมได้สะดวก

"เจ้าสัวซีพีต้องการสร้างโครงสร้างพื้นฐานและทำให้ที่ดินแปดริ้วมีชีวิตขึ้น โดยเฉพาะรอบสถานี"


Screen Shot 2561-09-06 at 20.00.37

ขณะผังเมืองกำหนดให้เป็นพื้นที่สีเขียวประเภทเกษตรกรรม แต่หากอยู่ในพื้นที่เขตส่งเสริม สามารถยื่นขอกระทรวงอุตสาหกรรมปรับสีผังได้ อีกทั้งผู้ประกอบการในพื้นที่เสนอให้กรมโยธาธิการและผังเมืองปรับผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน โดยรอบเขตนิคมอุตสาหกรรมทั้งหมดจากพื้นที่สีเขียวเกษตรกรรมสามารถพัฒนาที่อยู่อาศัยรองรับนิคมฯ ได้

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ที่ดินอีกแปลงใกล้โอเชียนมารีน่า ใกล้สถานีจอมเทียน จ.ชลบุรี เจ้าสัวซีพีมีเป้าหมายรวมแปลง 500-600 ไร่ พัฒนาเป็นเมืองมิกซ์ยูส คาดจะเปิดตัวโครงการปลายปีนี้ นอกจากนี้ยังซื้อที่ดิน 2 ฝั่ง ของถนนสุขุมวิท ยาวไปถึง จ.ระยอง ระยะทางยาวกว่า 40 กิโลเมตร ซึ่งที่ จ.ระยอง มีนิคมอุตสาหกรรม 5,000 ไร่ พัฒนาร่วมกับทุนจีน คาดว่าเมืองอีอีซีทั้ง 3 จังหวัด กลุ่มซีพีน่าจะมีที่ดินในมือมากที่สุด


เจริญขี่รถไฟ

ทั้งนี้ กลุ่มซีพีมั่นใจจะชนะประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูง จึงซื้อที่ดินจำนวนมากรัศมีใกล้สถานีสำคัญ รอพัฒนาควบคู่กันไป กรณีที่มีที่ดินไว้ก่อนแล้ว ก็สามารถลากเส้นทางเชื่อมพื้นที่ตนเองได้

ซีกคู่แข่งคนสำคัญ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ระบุว่า กลุ่มบีทีเอสยังมีความหมายมั่นจะชนะประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เช่นเดียวกัน และล่าสุด อยู่ระหว่างเจรจาทุนต่างชาติร่วมทุน ขณะเดียวกันยังรอดูท่าที ปตท. ว่าไปข้างไหน แต่ในที่สุดแล้ว บีทีเอสก็มีพันธมิตรอยู่แล้ว ทั้งบีทีเอสเอง ซิโนไทย และราชบุรีโฮลดิ้ง

 

[caption id="attachment_313852" align="aligncenter" width="363"] สุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี สุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี[/caption]

ต่อข้อถามที่ว่า บีทีเอสจะมีโอกาสผนึกกับกลุ่มซีพีหรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า หากยังไม่เปิดการประมูลทุกอย่าง ก็มีโอกาสทั้งนั้น แต่มองว่าน่าจะแยกประมูลมากกว่า อย่างไรก็ดี การประกาศสร้างสมาร์ทซิตี 10,000 ไร่ ของเจ้าสัวซีพี มองว่า ต้องการสร้างความเชื่อมั่นต่อคนในพื้นที่อีอีซี ว่า กลุ่มซีพีชนะการประมูลแน่

สำหรับที่ดินรอการพัฒนากลุ่มบีทีเอส ยังไม่สะสม เพียงรอแปลงที่ดิน 2 แปลง คือ มักกะสันและศรีราชาเท่านั้น หากชนะประมูล และเชื่อว่าเมื่อถึงวันนั้นน่าจะมีที่ดินเข้ามาเสนอขายจำนวนมาก ซึ่งวันที่ 12 พ.ย. นี้ ถึงกำหนดยื่นซองประมูล

 

[caption id="attachment_313853" align="aligncenter" width="335"] วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)[/caption]

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า กรณีการเวนคืนโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินนั้น ได้แบ่งออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกจากสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง ได้ผ่านการอนุมัติพระราชกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงส่วนต่อขยายช่วงสนามบินสุวรรณภูมิ-สนามบินอู่ตะเภาเท่านั้น ซึ่งได้นำเสนอเข้าสู่การพิจารณาไปแล้ว

"เส้นทางส่วนใหญ่ในช่วงแรกนั้น น่าจะส่งมอบให้ดำเนินการเร็วกว่า ประกอบกับส่วนใหญ่ใช้เขตทางรถไฟไปดำเนินการ ยกเว้น ช่วงส่วนต่อขยายไปถึงสนามบินอู่ตะเภาเท่านั้น ที่จะมีการเวนคืนราว 500 ไร่ เพื่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงในเขต จ.ฉะเชิงเทรา ส่วนอื่นนั้นมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น คงไม่เป็นปมปัญหาให้ล่าช้า เชื่อว่าจะสามารถส่งมอบพื้นที่ได้ทันในช่วงปลายปีนี้"


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,398 วันที่ 6-8 ก.ย. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“ซีพี ออลล์”ชนะคดีกรณีถูกกล่าวหาก็อปปี้สินค้าบานาน่า
ลึก ลับ ในขุมทรัพย์รถไฟฟ้่อีอีซีกับเจ้าสัวซีพี


เพิ่มเพื่อน
23626556