โตโยต้าเรียกคืนรถยนต์ไฮบริดกว่า 1 ล้านคัน หลังพบปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร

06 ก.ย. 2561 | 11:07 น.
โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นกำลังเรียกคืนรถยนต์ไฮบริดรุ่น พริอุส (Prius) และซี-เอชอาร์ (C-HR) จำนวนกว่า 1 ล้านคันทั่วโลก โดยในจำนวนนี้เป็นรถพริอุสในสหรัฐอเมริการาว 192,000 คันและกว่า 550,000 คันในญี่ปุ่น เนื่องจากปัญหาการเชื่อมต่อสายไฟเข้ากับอุปกรณ์ควบคุมไฟฟ้าของรถที่อาจก่อให้เกิดการสะสมความร้อน ไฟฟ้าลัดวงจร และการเกิดประกายไฟ เมื่อฉนวนกันไฟเกิดการสึกกร่อนหลังจากการใช้งานไปในระยะเวลาหนึ่ง

prius

สื่อต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมาว่า รถไฮบริดที่ถูกเรียกคืนเป็นรุ่นที่ผลิตในญี่ปุ่นระหว่างเดือนมิถุนายน 2558 – พฤษภาคม 2561 ดีลเลอร์จะเป็นผู้นำรถเหล่านี้กลับมาตรวจเช็คสภาพโดยหากสายไฟสึกกร่อนก็จะได้รับการเปลี่ยนให้รวมทั้งการพันเทปนิรภัยโดยลูกค้าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

โตโยต้าในสหรัฐอเมริกาจะเริ่มการติดต่อเจ้าของรถที่มีรายชื่ออยู่ในระบบตั้งแต่เดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป ขณะเดียวกันเจ้าของรถที่สงสัยว่ารถที่ตนเองครอบครองอยู่จะเข้าข่ายเข้ารับการตรวจสอบหรือไม่ก็สามารถเข้าไปตรวจสอบสถานะที่เว็บไซต์ Toyota.com/recall หรือ nhtsa.gov/recalls โดยแจ้งหมายประจำตัวถังรถหรือตัวเลขทะเบียนรถ

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โตโยต้าเรียกคืนรถแล้วจำนวนหลายล้านคัน รวมถึงรถไฮบริดพริอุส จำนวน 1.9 ล้านคันในปี 2557 หลังพบปัญหาเกี่ยวกับระบบซอฟต์แวร์ และอีกนับล้านคันในปี 2559 เกี่ยวกับถุงลมนิรภัยและการปล่อยไอเสีย

23626556