ทีจีผนึกโรลส์ รอยซ์ พัฒนา Trent XWB แห่งแรกของโลก

06 ก.ย. 2561 | 08:27 น.
เมื่อวันที่ 6 กัยยายน 2561 บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โรลส์ รอยซ์ ร่วมกันจัดพิธีเปิดโครงการร่วมวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์ Trent XWB แห่งแรกของโลก โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมด้วย นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการบริษัทฯ นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว ที่ปรึกษาอาวุโส ระดับรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ มร. โดมินิค ฮอร์วูด Chief Customer Officer-Civil Aerospace บริษัท โรลส์ รอยซ์ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีฯ ณ ฝ่ายช่าง การบินไทย ดอนเมือง

ภาพประกอบข่าว TG167_2

นายสุรชัย เพียรเจริญศักดิ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายช่าง บริษัท การบินไทยฯเผยว่า โครงการนี้มีระยะเวลาดำเนินการราว 2 ปีวัตถุประสงค์เพื่อทำการวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์โรลส์ รอยซ์ รุ่น Trent XWB-97 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์รุ่นล่าสุดที่ถูกนำมาใช้งานเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมการบินกับเครื่องบินแบบแอร์บัส A350-1000 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาซึงจะส่งผลให้ โรลส์ รอยซ์ ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็ง ของเครื่องยนต์ตลอดอายุการใช้งาน

โดยต้องทำการทดสอบเครื่องยนต์ ที่อาคารทดสอบสมรรถนะเครื่องยนต์อากาศยาน (Test Cell) ซึ่งเป็นการทดสอบจำลองเสมือนการใช้งานจริงบนเครื่องบินและทำการทดสอบอย่างต่อเนื่อง โดยให้มีชั่วโมงการบินมากกว่าเครื่องบินที่ใช้งานในปัจจุบัน ซึ่งทำให้ทราบถึงข้อจำกัดในการใช้งานและจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งวางแผนการตรวจและการซ่อมบำรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ดีโครงการร่วมวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์ Trent XWB นับ เป็นความร่วมมือในรูปแบบใหม่ครั้งแรกของโลกระหว่างการบินไทยและ โรลส์ รอยซ์ ที่เกิดขึ้นนอกสหราชอาณาจักร ซึ่ง อาคารทดสอบสมรรถนะเครื่องยนต์อากาศยาน (Test Cell) ของฝ่ายซ่อมใหญ่เครื่องยนต์อากาศยาน ฝ่ายช่าง การบินไทย ดอนเมือง จึงนับเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานแห่งแรกที่ได้รับความไว้วางใจจาก โรลส์ รอยซ์ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับการบินไทยและยังเป็นการร่วมกันพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีขั้นสูงในอุตสาหกรรมการบินสู่ประเทศไทย

TG167 THAI and Rolls-Royce Collaborate on Trent XWB Engine Research and Development Program

ด้านมร.โดมินิค ฮอร์วูด Chief Customer Officer-Civil Aerospace บริษัท โรลส์ รอยซ์ กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ฝ่ายซ่อมใหญ่เครื่องยนต์อากาศยาน ฝ่ายช่าง การบินไทย ดอนเมือง มีความพร้อมสำหรับการทดสอบ และแสดงให้เห็นว่าการบินไทยมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อบริษัท โรลส์ รอยซ์ ทั้งจะส่งผลให้ โรลส์ รอยซ์ ดำเนินการด้านคมนาคมทางอากาศในประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบ เริ่มจากการผลิต การซ่อมบำรุงรักษาและการปฏิบัติการ (MRO) และการพัฒนาทดสอบ ซึ่งเกิดขึ้นได้จากการสนับสนุนของการบินไทย โดยโรลส์ รอยซ์ ลงทุนในประเทศไทย ประมาณปีละ 100 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ในการสนับสนุนสายการผลิตในไทย

578-rr-trents_3-column-wide

นอกจากนี้ จะมีโครงการความร่วมมือกับบริษัท โรลส์ รอยซ์ ในปี 2563 ได้แก่ การพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีระดับสูงเพื่อซ่อมเครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ รุ่น TRENT700 จนถึงระดับ Overhaul และเป็นศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์ที่ได้รับการรับรองให้สามารถซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ ของบริษัทโรลส์ รอยซ์(Authorized Maintenance Center) ซึ่งทั้งหมดนี้นับว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนาขีดความสามารถในการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ และเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมการบิน และนำรายได้มาสู่บริษัท การบินไทยฯ และประเทศไทยต่อไป