ดัน 'ร้านธงฟ้า' เทียบชั้นร้านสะดวกซื้อ ดึง 'กรุงไทย' ปล่อยกู้ 1 ล้านต่อราย

06 ก.ย. 2561 | 07:11 น.
พาณิชย์ดัน 'ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ' พัฒนายกระดับให้เป็นร้านสะดวกซื้อ จับมือแบงก์กรุงไทย ให้สินเชื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน3 เท่าของยอดขายต่อเดือน สูงสุด 1 ล้านบาท

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าหาวิธียกระดับและเพิ่มสภาพคล่องให้แก่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการกับรัฐบาล เพื่อให้ร้านค้าฯ สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูงสุด ล่าสุด กรมได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในการสนับสนุนสินเชื่อพิเศษสำหรับผู้ประกอบการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่เข้าร่วมโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ

ในเบื้องต้น ได้กำหนดคุณสมบัติผู้ประกอบการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่จะขอรับสินเชื่อจากธนาคารกรุงไทย ดังนี้ 1) เป็นผู้ประกอบการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่เข้าร่วมโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 2) มีประสบการณ์ทางธุรกิจอย่างน้อย 2 ปี 3) ติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) แล้ว โดยธนาคารจะให้สินเชื่อเป็นจำนวน 3 เท่าของยอดขายภายในร้านค้าฯ ต่อเดือน สูงสุด 1 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อนชำระไม่เกิน 7 ปี อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ MRR (ปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 7.120 ต่อปี) ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการฯ มีประวัติการผ่อนชำระที่ดี ตรงต่อเวลา ไม่ผิดเงื่อนไขการชำระหนี้ เป็นระยะเวลา 12 เดือนติดต่อกัน ธ.กรุงไทย จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงร้อยละ 1 ต่อปี ตั้งแต่เดือนที่ 13 เป็นต้นไป


DSC_9536


นอกจากนี้ ธนาคารกรุงไทยได้ให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ให้การสนับสนุนโครงการสินเชื่อพิเศษสำหรับผู้ประกอบการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ โดยการค้ำประกันสินเชื่อให้เต็มวงเงิน ทำให้ผู้ประกอบการที่จะขอสินเชื่อไม่ต้องวิตกกังวลในการหาหลักทรัพย์มาค้ำประกัน ตลอดจน ธนาคารกรุงไทย ก็สามารถบริหารสินเชื่อได้ด้วยความสบายใจ และดำเนินการให้สินเชื่อได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ คือ 2,000 ล้านบาท

"วัตถุประสงค์หลักของการร่วมมือกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับธนาคารกรุงไทยในครั้งนี้ เพื่อต้องการเพิ่มสภาพคล่องให้แก่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการของรัฐบาล รวมถึงนำไปใช้ในการบริหารจัดการร้านค้าให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เช่น 1) นำไปติดตั้งระบบ Point of Sale (POS) เพื่อช่วยในการบริหารจัดการร้านค้าและสินค้าคงคลัง การสร้างความสมดุลระหว่างระบบการจัดซื้อและระบบการจำหน่ายสินค้า 2) นำไปปรับปรุงร้านค้าให้มีความทันสมัย และมีความสวย สว่าง สะอาด สะดวก สบาย เปลี่ยนลักษณะร้านค้าให้สะดวกซื้อแทนสะดวกขาย 3) นำไปเป็นเงินทุนในการซื้อสินค้าเข้าร้านเพิ่มเติม และ 4) นำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในร้านค้า เป็นต้น

กระทรวงพาณิชย์ คาดหวังว่า โครงการสินเชื่อพิเศษสำหรับผู้ประกอบการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐในครั้งนี้ จะสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องและเกิดประสิทธิภาพด้านบริหารจัดการร้านค้าสูงสุด พร้อมทั้งสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ทำให้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐอยู่คู่สังคมไทยและเศรษฐกิจฐานรากของประเทศอย่างมั่นคง และก่อให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจต่อไป


23626556