‘อีอีซี’หนุนยอด บสก.พุ่งนักลงทุนกว้านซื้อทรัพย์

08 ก.ย. 2561 | 08:00 น.
สมพร มูลศรีแก้ว เอ็มดี ป้ายแดง ลูกหม้อบสก.เดินหน้าต่อยอดธุรกิจ-สานนโยบายคนไทยมีบ้าน เผย 8 เดือน นักลงทุนกว้านซื้อ เอ็นพีแอล-เอ็นพีเอ ทั้งโซนอีอีซีและทำเลเศรษฐกิจ ดันยอดขายทรัพย์และกำไรพุ่ง มั่นใจสิ้นปีทำรายได้เกินเป้า

นายสมพร มูลศรีแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)หรือ BAM (บสก.)เปิดเผยว่า สถาบันการเงินในระบบยังทยอยนำหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ออกขายในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยบสก.เข้าร่วมประมูลต่อเนื่อง เพื่อเป็นกลไกในการรักษาราคาทรัพย์สิน แม้ว่าในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา บสก.สามารถซื้อทรัพย์สินได้สูงถึง 8,383 ล้านบาทเศษ ซึ่งสูงเกินเป้าทั้งปีที่กำหนดไว้ 8,315 ล้านบาท ขณะเดียวกัน จะพยายามรักษาโอกาสในการทำซื้อทรัพย์และกำไรสุทธิต่อปีประมาณ 5-10% โดยปีนี้ตั้งเป้ากำไรสุทธิไว้ที่ 4,200 ล้านบาท

[caption id="attachment_313419" align="aligncenter" width="503"] สมพร ศรีมูลแก้ว สมพร ศรีมูลแก้ว[/caption]

“ปีนี้ 8 เดือนบสก. มีกำไรแล้ว 2,755 ล้านบาท โดยยังขาดอีก 1,500 ล้านบาท ซึ่งช่วงที่เหลือเวลาอีก 4 เดือนมั่นใจว่า จะสามารถทำได้ตามเป้าหมาย ทั้งยอดขายเอ็นพีแอลและสินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) ส่วนการเข้าซื้อทรัพย์ปีนี้ แม้จะเข้าเป้าไปแล้ว แต่ยังคงต้องเข้าไปร่วมประมูลซื้อ เพื่อไม่ให้ราคาทรัพย์ตกโดยยอดซื้อทรัพย์ช่วง 8 เดือนที่ทะลุเป้าทั้งปีนั้น คิดเป็นการเติบโตอัตรา 5% จากปีก่อน”

สำหรับปัจจัยสนับสนุนการทำตลาดของบสก.ปีนี้ นอกจากกลยุทธ์คัดทรัพย์เพื่อพัฒนาปรับปรุงและรีไฟแนนซ์ไปยังสถาบันการเงินอื่นแล้ว บสก.ยังเปิดโครงการสำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 2 ล้านบาทพร้อมเปิดให้ผ่อนชำระโดยตรงกับบสก.ระยะเวลานาน 10 ปี อัตราดอกเบี้ยพิเศษ MLR-3%ต่อปี เหล่านี้จูงใจให้คนสนใจเข้าซื้อทรัพย์

นอกจากนั้น ยังเริ่มเห็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หรือนักลงทุนมีการกว้านซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการในทำเลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในโซนระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ อีอีซี หรือโครงการภาครัฐโดยเฉพาะโครงการบ้านล้านหลังจากนโยบายภาครัฐ ซึ่งโครงการภาครัฐมีส่วนทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์หัวเมืองใหญ่ และต่างจังหวัดขยับตัว เช่นในกรุงเทพฯชานเมือง-รังสิต หรือต่างจังหวัดขอนแก่น บ้านฉางและปลวกแดงในจังหวัดระยอง เป็นต้น

ทั้งนี้ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2561 บสก.มีเอ็นพีแอลจำนวน 189,078 รายการ มูลค่า 669,055 ล้านบาท และเอ็นพีเอ จำนวน 17,069 รายกา รมูลค่า 45,328 ล้านบาท โดยสามารถปรับโครงสร้างหนี้จนได้ข้อยุติเป็นจำนวนลูกหนี้ 87,458 ราย คิดเป็นภาระหนี้เงินต้น 442,345 ล้านบาท

ส่วนทิศทางการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง บสก.ยังคงดำเนินโครงการช่วยเหลือลูกค้าเอ็นพีแอลอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการสุขใจได้บ้านคืน โครงการ BAM ช่วยฟื้นคืนธุรกิจเอสเอ็มอีและโครงการ BAM ช่วยลด เพื่อปลดหนี้เกษตรกรรวมถึงใช้กลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อรองรับการตลาดดิจิตอล เช่น การจองซื้อ ขายทรัพย์ผ่านออนไลน์  รวมถึงการเสนอทรัพย์รูปแบบใหม่ โดยใช้โดรนถ่าย เพื่อเป็นการแสดงภาพเสมือนจริง นอกจากนั้นยังจะเปิดให้ลูกค้าสามารถชำระเงินผ่าน QR Code ได้ด้วย

หน้า 23-24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,398 วันที่ 6 - 8 กันยายน พ.ศ. 2561

23626556