ยุโรปทำยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า1.3ล้านคัน

06 ก.ย. 2561 | 09:26 น.
 

EV1
ยุโรปเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีพัฒนาการมายาวนาน แม้ว่าตลาดใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับรถยนต์ประเภทนี้จะยังครองแชมป์โดยจีน แค่ยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศแถบยุโรปก็มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน 2561) สามารถทำยอดขายโตขึ้นกว่า 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และทำสถิติยอดขายทะลุ 1 ล้านคันได้ในที่สุด

ปัจจุบันจำนวนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของยุโรปเป็นรองก็แค่เพียงตลาดจีน (โดยมีสหรัฐอเมริกาตามมาเป็นอันดับ 3) เฉพาะในรอบ 6 เดือนที่กล่าวมา ยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าของยุโรปมีการขยายตัว 42% คิดเป็นจำนวน 195,000 คัน รายงานการวิเคราะห์ตลาดของ EV-Volumes ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยอุตสาห กรรมยานยนต์ไฟฟ้า คาดการณ์ว่า ภายในสิ้นปี 2561 นี้ จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าโดยรวมที่วิ่งอยู่บนท้องถนนของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) รวมทั้งประเทศไอซ์แลนด์ ลิกซ์เต็นสไตน์ นอร์เวย์ และสวิตเซอร์แลนด์ น่าจะแตะระดับ 1.35 ล้านคัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงพอจะมีผลในการเข้าสู่เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซพิษไอเสียรถยนต์ในอากาศ และส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตต่อไป

EV3

ตัวเลขดังกล่าวครอบคลุมถึงรถยนต์และรถตู้ที่ใช้ไฟฟ้า 100% และรถไฮบริดซึ่งใช้ไฟฟ้าควบคู่กับการใช้นํ้ามันเชื้อเพลิง แม้ว่ายานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้จะมีความนิยมมากขึ้นบนท้องถนน แต่ถ้าเทียบกับรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงแบบเดิมๆแล้วก็ถือว่ายังมีสัดส่วนอยู่น้อย คือประมาณ 2% แต่ก็คาดว่าสัดส่วนจะเพิ่มขึ้นมาเป็น 2.35% ภายในสิ้นปีนี้

สำหรับประเทศที่นำโด่งในเรื่องของการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคยุโรปก็คือ นอร์เวย์ สะท้อนจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 36,500 คันในช่วงครึ่งแรกของปี ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 37% ของรถใหม่ที่มีการจดทะเบียนในช่วงเวลาดังกล่าว เหตุผลเพราะรัฐบาลให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดหมายว่า ตำแหน่งแชมป์ดังกล่าว อาจจะถูกเยอรมนีโค่นและแซงหน้าขึ้นมาได้ภายในสิ้นปีนี้ (ในแง่ยอดขายรวม) ขณะที่อังกฤษมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ 30,040 คัน ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 100% อาจจะลดลงเล็กน้อย (6%) แต่ก็ได้แรงขายรถไฟฟ้าแบบไฮบริดที่พุ่งสูงขึ้น 50% เข้ามาช่วยสร้างสมดุล

นักวิเคราะห์เชื่อมั่นว่า ยอดขายที่ทะลุ 1 ล้านคันในยุโรป ประกอบกับจำนวนสถานีชาร์จไฟที่เพิ่มขึ้น บ่งบอกถึงทิศทางที่ชัดเจนว่าผู้บริโภคต้องการใช้ยานยนต์แบบไหน และยังสะท้อนถึงอนาคตที่สดใสของยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าอีกด้วย

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,398 วันที่ 6 - 8 กันยายน พ.ศ. 2561