ไม่เน้น‘คนเก่ง’แต่ต้องมีจริยธรรมขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน

06 ก.ย. 2561 | 10:41 น.
 

2 หนุ่มนักบริหารรุ่นใหม่ ที่ก้าวสู่วงการธุรกิจเต็มตัวเมื่อ 7 ปีก่อน กับแนวคิด “บิวตี้ มัลติแบรนด์ สโตร์” แพลตฟอร์มใหม่ของการขายเครื่องสำอางที่รวมแบรนด์ไทยและต่างชาติไว้ด้วยกัน ถือเป็นการฉีกแนวแหวกเข้าสู่ตลาดรีเทลท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด

วันนี้แบรนด์ “บิวเทรี่ยม” อาณาจักรเครื่องสำอางแบบมัลติแบรนด์ แข็งแรง และโดดเด่นเป็นที่รู้จักของสาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนเป็นอย่างดี ถือเป็นความสำเร็จของ “จิรวุฒิ และอติโรจน์ โรจน์รัตนวลี”

P JACK H BOY BEAUTRIUM41974

“จิรวุฒิ โรจน์รัตนวลี” หรือคุณบอย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บิวเทรี่ยม จำกัด ผู้พี่และเป็นผู้ก่อตั้ง “บิวเทรี่ยม” บอกว่า การทำธุรกิจรีเทลไม่มีสูตรที่แน่นอน เมื่อมีความพร้อมก็สามารถเริ่มต้นได้เลย และต้องรู้จักปรับตัวตลอดเวลา ตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเช่นกัน สิ่งนี้เป็นความท้าทาย และทำให้เราต้องปรับตัวตลอด

“การทำงานต้องฟังผู้บริโภคว่าต้องการอะไร และนำมาปรับให้สอดคล้อง”

ความเป็นคนรุ่นใหม่ ทำให้ “คุณบอย” มีความมุ่งมั่นและสร้างโอกาสใหม่ๆ อยู่เสมอ แต่ขณะเดียวกันก็ยึดมั่นในเรื่องของการบริหาร “คน” เป็นหัวใจสำคัญในการทำงาน เพื่อเสริมสร้างให้องค์กรพัฒนาและเติบโต ขณะเดียวกันพนักงานทุกคนต้องมีจริยธรรมเป็นคุณธรรมหลัก

“ที่บิวเทรี่ยมไม่ได้เน้นคนเก่ง แต่ต้องมีจริยธรรม ที่จะขับเคลื่อนให้องค์กรเติบโตได้อย่างยั่งยืน”

ขณะที่ “อติโรจน์  โรจน์รัตนวลี” หรือคุณแจ๊ค กรรมการบริหาร บริษัท บิวเทรี่ยม จำกัด ผู้น้องจากดีไซเนอร์หนุ่มที่โดดเข้าสู่โลกธุรกิจเต็มตัว บอกว่า การเริ่มต้นจากศูนย์ ทำให้ต้องตั้งใจ มุ่งมั่น ใส่ใจ เก็บทุกรายละเอียดและพัฒนาทุกขั้นตอน วันนี้ต้องปรับตัวและพัฒนาธุรกิจ โดยเฉพาะเมื่อต้องก้าวเข้ามาในฐานะผู้บริหาร สิ่งที่เห็นและเป็นอยู่ของบิวเทรี่ยมล้วนเกิดจากฝีมือของเขา ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบหน้าร้าน ออกแบบประสบการณ์การช็อปปิ้ง ออกแบบแคมเปญ รวมถึงโปรโมชันต่างๆ รวมถึงการบริหารซัพพลายเออร์ และบริหารทรัพยากรมนุษย์

คุณแจ๊ค บอกว่า แนวทางการบริหารของทั้ง 2 คน เป็นเหมือน “ศาสตร์และศิลป์”

“ผมเป็นด้านวิทยาศาสตร์” คุณบอยแทรกขึ้นมา พร้อมบอกถึงหลักคิดในการทำงานว่า “ต้องพัฒนาตนเองในวันนี้ให้ดีขึ้นกว่าเมื่อวาน”

มีบ่อยครั้งที่มีความคิดที่แตกต่าง แต่ทั้งหมดมีข้อสรุปได้ด้วย “เหตุ ผลและเวลา”

090861-1927

วันนี้บิวเทรี่ยมจึงเดินหน้าขยายสาขาเพิ่มต่อเนื่องและไม่ใช่เท่านั้นยังมีแพลตฟอร์มอื่นๆ โดยเฉพาะในช่องทางอี-คอมเมิร์ซ โดยมีเป้าหมายเป็น “ร้านจำหน่ายที่นำเครื่องสำอางสัญชาติไทยไปสู่เอเชีย”

ความเป็น “ผู้ชาย” ไม่ใช่อุปสรรคในการทำธุรกิจความงาม ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็น “ผู้หญิง”

2 หนุ่มตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ใช่ปัญหาและเป็นอุปสรรค อยู่ที่ความตั้งใจ จากจุดเริ่มต้นในย่านประตูนํ้า กับการก้าวขึ้นเป็นบิวตี้ มัลติแบรนด์ สโตร์รายแรก จนวันนี้มี 5 สาขา ถือเป็นการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป และมั่นคง และวางรากฐานเพื่อสร้างอาณาจักรความงามนี้ให้ก้าวเติบใหญ่ไปสู่อาเซียน ภายใต้แบรนด์ “บิวเทรี่ยม” ต่อไป

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,398 วันที่ 6 - 8 กันยายน พ.ศ. 2561

23626556