เปิดศึกรูดปรื๊ด!! ผนึกห้างชิงยอด

05 ก.ย. 2561 | 06:03 น.
050961-1533

ธุรกิจบัตรเครดิตยึดห้างสรรพสินค้า ช็อปปิ้งออนไลน์แข่งเดือด! 'กรุงศรี' ยันไม่รีแบรนดิ้ง ลั่นโปรโมชันไม่น้อยหน้าคู่แข่ง ... 'กสิกรไทย' เผย ครึ่งปีหลังธุรกิจเข้มข้น ... 'ธนชาต' ย้ำไม่ขอเปิดศึกแข่งห้าง เน้นจุดแข็ง รถยนต์-เติมน้ำมัน-ช็อปนอก ... 'เคทีซี' ดอดต่อยอด ท็อปอัพเซล

หลังจากที่ "เดอะมอลล์ กรุ๊ป" หมดสัญญากับธนาคารซิตี้แบงก์ และหันมาจับมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ ทำให้ตลาดบัตรเครดิตคึกคักขึ้นจากการอัดแคมเปญเพื่อดึงลูกค้า จากก่อนหน้านั้นที่ธนาคารกสิกรไทยได้ร่วมมือกับสยามพิวรรธน์บุกตลาดบัตรเครดิต ยังไม่รวมกับความร่วมมือระหว่างธนาคารกรุงศรีอยุธยากับกลุ่มเซ็นทรัล

 

[caption id="attachment_313084" align="aligncenter" width="503"] ฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรีคอนซูเมอร์และผู้บริหารสายงานดิจิตอลแบงกิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรีคอนซูเมอร์และผู้บริหารสายงานดิจิตอลแบงกิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)[/caption]

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรีคอนซูเมอร์และผู้บริหารสายงานดิจิตอลแบงกิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตจะเห็นว่า การแข่งขันในหมวดห้างสรรพสินค้าคึกคักมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากมีการเปลี่ยนหน้าบัตรใบใหม่ของสถาบันการเงินในช่วงนี้ ซึ่งปกติการแข่งขันในหมวดห้างสรรพสินค้า หรือ ช็อปปิ้ง จะมีโปรโมชันที่รุนแรงอยู่แล้ว เนื่องจากตลาดมองว่า ห้างสรรพสินค้าเป็นหมวดที่สามารถใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) ได้ทุกกลุ่ม จึงไม่แปลกที่การแข่งขันจะสูง

สำหรับบริษัทยังไม่มีแผนถึงขั้นรีแบรนดิ้ง หรือ เปลี่ยนฟีเจอร์บัตร เพื่อแข่งขัน โดยเฉพาะบัตรเซ็นทรัล เดอะวัน เนื่องจากโปรโมชัน หรือ ฟีเจอร์ ค่อนข้างดีอยู่แล้ว ประกอบกับในช่วงที่เซ็นทรัลมีโปรโมชันมิดไนท์เซล จะเห็นกรุงศรีทำแคมเปญพิเศษอยู่แล้ว ทั้งโปรโมชันระยะสั้นและระยะยาว และจะเห็นว่าช่วงไตรมาส 4 เป็นช่วงที่มียอดการใช้จ่ายค่อนข้างสูงกว่าไตรมาสอื่น ปกติจะอยู่ที่ 35% ของยอดใช้จ่ายทั้งปี จึงเห็นโปรโมชันออกมาสู้ หรือ แข่งขัน ในช่วงปลายปีเช่นกัน ซึ่งช่วงปลายปีประมาณเดือน พ.ย. นี้ จะออกบัตรร่วม Co-Brand กับห้างทาคาชิมาย่าด้วย

 

[caption id="attachment_313085" align="aligncenter" width="503"] ©www.centralthe1card.com ©www.centralthe1card.com[/caption]

ด้าน นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า การแข่งขันธุรกิจบัตรเครดิตน่าจะเห็นมากขึ้น เพราะร้านค้าและสถาบันการเงินต่างลุกขึ้นมาทำกิจกรรมและแคมเปญตลาดมากขึ้น และช่วงไตรมาสสุดท้ายเป็นช่วงที่มียอดการใช้จ่ายค่อนข้างสูง โดยหมวดหลัก ๆ ยังเป็นช็อปปิ้ง ร้านอาหาร ท่องเที่ยว และออนไลน์ ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากทุกคนหันมารุกตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะช็อปปิ้งออนไลน์ ที่จะเห็นการเติบโตเพิ่มขึ้น สำหรับยอดใช้จ่ายผ่านบัตรกสิกรไทย ช่วง 6 เดือนแรก เติบโต 2% คิดเป็นยอดใช้จ่าย 1.6 แสนล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปี 3.3 แสนล้านบาท เติบโต 5% ขณะที่ ยอดอนุมัติบัตรใหม่แล้ว 1 แสนใบ ฐานบัตรอยู่ที่ 2.5 ล้านใบ ทั้งปีตั้งเป้าเติบโตบัตรใหม่อยู่ที่ 5% หรือมีฐานบัตรสิ้นปีอยู่ที่ 2.6 ล้านใบ

นางธีรนุช ขุมทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ธุรกิจลูกค้ารายย่อย บมจ.ธนาคารธนชาต กล่าวว่า ตลาดบัตรเครดิตปีนี้น่าจะขยายตัวได้ 5-6% แม้ว่าการแข่งขันจะเน้นไปที่ห้างสรรพสินค้า หรือ ช็อปปิ้ง แต่ธนชาตไม่ได้ลงแข่งในตลาดนั้น แต่เชื่อว่ามีจุดแข็งในเรื่องสิทธิประโยชน์ในหมวดรถยนต์ การเติมน้ำมัน และเดินทางต่างประเทศ ซึ่งยังคงจะเน้นเติบโตใน 3 หมวดหลัก โดยตั้งเป้าหมายเติบโตของยอดใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) ทั้งปีที่ 8-10% หรือคิดเป็นยอดใช้จ่ายเฉลี่ยที่ 2,500-3,000 ล้านบาทต่อเดือน

[caption id="attachment_313086" align="aligncenter" width="503"] ©janjf93 ©janjf93[/caption]

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า หลังจากมีการจับมือหรือเปลี่ยนค่ายออกบัตรใหม่ในตลาด และเพิ่มสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจรีเทลที่เห็นการเคลื่อนไหวชัดเจน ทำให้ในแง่การแข่งขันหลังจากนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจศูนย์การค้า หรือ แบรนด์สินค้า รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจบัตรเครดิต หรือ สถาบันการเงินขยายความร่วมมือกับพันธมิตรมากขึ้น

สำหรับกลยุทธ์การเติบโตในช่วงที่เหลือจะเน้นกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรของลูกค้าที่มีให้มากขึ้น อาจจะไม่ได้เน้นทำบัตรร่วมมือ Co-Brand แต่จะมีแคมเปญพิเศษให้มากกว่า (TopUp) ในช่วงที่ห้างจัดรายการลดราคา เช่น เงินคืนเข้าบัญชี (Cash Back) หรือ การแลกคะแนนสะสม รวมถึงพยายามขยายตลาดออนไลน์ผ่านการหาพันธมิตร (Partner) ในทุกร้านค้าชั้นนำและในทุกหมวดหลัก เช่น ช็อปปิ้ง ท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบัน หมวดออนไลน์เติบโต 25% และหมวด Non Travel เติบโต 30%


GP-3397_180905_0015

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,397 วันที่ 2-5 ก.ย. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ไทยพาณิชย์รุกหนักบัตรเครดิต
ตรวจพยาน 14 มี.ค. คดี 'คิงเพาเวอร์'


เพิ่มเพื่อน
e-book-1-503x62-7