SHOW DC ... วันนี้ยังไม่พ้น "วิกฤต"

05 ก.ย. 2561 | 06:01 น.
Exterior_Night_SHOW DC (1)

การประกาศทุ่มเงินลงทุนเฉียดหมื่นล้านบาท พลิกโฉมที่ดินย่านพระราม 9 ให้เป็น International Entertainment Destination ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ชื่อ "SHOW DC" ในกลางเดือน ก.ย. 2558 สร้างความฮือฮาไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แน่นอนว่ากระหึ่มไปทั่วเอเชีย



1DX_0235-1024x683


ด้วยเป้าหมายที่ต้องการรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ "ความบันเทิง" จึงเป็นหัวใจของ SHOW DC ด้วยจุดขายความเป็น K-District ที่ยกเอาเมียงดง ทงแดมุน และฮงแด มาไว้ที่นี่ รวมไปถึงเอาธุรกิจของดาราเกาหลี มาเปิด ไม่ว่าจะเป็น ร้านราเมนสไตล์เกาหลี PSY-RAMEN ของศิลปินไซ (PSY) กังนัมสไตล์ , ร้าน AFTER THE RAIN ของดาราหนุ่มสุดฮอต เรน , ร้าน BY GRACE ของดาราสาวยูอึนเฮ นางเอกจากซีรีส์สุดฮิต Coffee Prince  และร้านอื่นอีกมากมาย ชนิดที่ว่า "สยามพารากอน" มีอะไร ที่ "SHOW DC" มีหมด



1DX_9975-1024x683


อีกหนึ่งจุดขายที่เป็นไฮไลท์ของ SHOW DC  คือ LOTTE DUTY FREE ร้านค้าปลอดภาษีที่ใคร ๆ ก็รู้จัก และต้องแวะช็อปเมื่อไปเยือนเกาหลี



DSC_0320


Show-Dc-0003-1-1024x683

ชื่อ "SHOW DC" พีคสุดขีดในงานแกรนด์โอเพ่นนิ่งอย่างอลังการ ในเดือน เม.ย. 2560 ศิลปินทั่วฟ้าเมืองไทย พร้อมศิลปินสุดฮอตจากแดนโสม จูงมือกันมาร่วมงานพร้อมกับแขกรับเชิญนับหมื่น



Show-Dc4-0003-300x200


ผ่านพ้นไป 3 เดือน ตัวเลขนักช็อปที่เดินใน SHOW DC ไม่เป็นไปตามคาด ส่งผลต่อยอดขาย รายได้ของผู้เช่า เรียกได้ว่า ผลงานยังไม่ผ่านโปร แม้จะมีความพยายามในการเพิ่มแม็กเน็ต ไม่ว่าจะเป็นโชว์ "องค์บาก ไลฟ์" , หิมพานต์ อวตาร ที่ทุ่มทุนใช้งบลงทุนถึง 800 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่มีกำลังเพียงพอที่จะดึงดูดให้ผู้คนเข้ามา

ตลอดตั้งแต่ต้นปี 2561 ที่ผ่านมา กับกระแสการไปเยือน SHOW DC และต้องพบกับความเงียบเหงา ไร้มนต์ขลัง ไร้เสน่ห์ ไร้แรงดึงดูด ที่ถูก Share สนั่นโลกโซเชียล ที่มาพร้อมคำถามมากมาย ว่าทำไม? เพราะอะไร?

หัวใจหลักของ "ธุรกิจรีเทล" สำคัญคือ "Location"


Exterior_Day_SHOW DC (1)


ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นศูนย์การค้า แต่ในทุกแพลทฟอร์ม Location ล้วนมีความสำคัญยิ่ง และไม่ใช่ว่าต้องอยู่ในชุมชน ที่มีผู้สัญจรมาก ๆ เท่านั้น แต่การเลือกทำเลที่ตั้ง ยังต้องคำนึงถึงทิศทางการสัญจร การจราจร ทั้งของรถโดยสารสาธารณะ รถโดยสารส่วนบุคคล รวมถึงการเดินเท้า

หนึ่งในตัวอย่างที่สำคัญคือ "เซเว่น อีเลฟเว่น" การเลือกทำเลของเซเว่นฯ ในอดีต (ไม่ใช่ในปัจจุบันที่ขยายเป็นดอกเห็ด) นอกจากจะรายล้อมไปด้วยเดสิเนชั่นของย่านนั้น ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียน โรงพยาบาล วัด  หมู่บ้าน ฯลฯ ยังต้องคำนึงถึงการเดินเท้าเป็นหลัก ซึ่งพิจารณาได้จากการเดินบิณฑบาตร ถือเป็นเคล็ดลับเล็ก ๆ แต่ก็ได้ผลลัพธ์อันยิ่งใหญ่ เพราะทุกวันนี้เซเว่นอีเลฟเว่นมีสาขามากกว่า 1 หมื่นแห่ง มากติดอันดับ Top 3 ของโลก

แม้ SHOW DC จะแก้ปัญหาเรื่องของการสัญจร ด้วยบริการรถรับ-ส่ง ตลอดเวลา จากจุดสำคัญต่าง ๆ แต่ก็ไม่ช่วยให้ตัวเลขนักช็อปที่มาเยือนเพิ่มขึ้นได้

"การหาพันธมิตรมาร่วมทุน" จึงเป็นทางออกหนึ่ง เช่นเดียวกับ

"การขายทิ้งกิจการ" ก็เป็นอีกหนึ่งทางออก

แต่ที่สุดแล้ว ทั้ง 2 ทางออก ก็ไม่ใช่ "ทางเลือก" ที่ถูกเลือก

จากวันเริ่มต้นจนถึงวันนี้  17 เดือนเต็ม SHOW DC ยังไม่ผ่านพ้นวิกฤต



Goh Suu Sing ShowDC_m


ล่าสุด พ.ค. ที่ผ่านมา เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ กับการประกาศแต่งตั้ง "โก ซู ซิง" นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง นั่งเป็น CEO นำทัพ SHOW DC พร้อมประกาศทุ่มเงิน 1,000 ล้านบาท ยกเครื่องใหม่หมด เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง และนำพา SHOW DC ให้ผ่านพ้นวิกฤตอันย่ำแย่

ภาพใหม่ของ SHOW DC จะเป็นอย่างไร?

หรือคุณอยากให้  SHOW DC เป็นอย่างไร? ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ แล้วจะนำมาบอกเล่ากันอีกครั้งในโอกาสต่อไป ...


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว