500แบรนด์บูมก่อสร้าง

05 ก.ย. 2561 | 09:57 น.
 

ดึง‘บิ๊กรับเหมา-แบงก์’มองโอกาสลงทุนอาเซียน

สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยฯดึงบิ๊กรับเหมา แบงก์ไทยพาณิชย์และ SCG ร่วมชี้แนวโน้มและโอกาสการลงทุนในอาเซียน ผนึกพันธมิตรระดับโลกพร้อมบริษัทรับเหมาก่อสร้าง 500 แบรนด์ชั้นนำจัดงาน “อินเตอร์แมท อาเซียน  2018” แสดงสินค้าและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมก่อสร้างรับยุคไทยแลนด์ 4.0

นายอังสุรัศมิ์ อารีกุล นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์(TCA) เปิดเผยถึงการเร่งขับเคลื่อน บทบาทของสมาคมฯในปีนี้ว่า เตรียมจัดงาน “อินเตอร์แมท อาเซียน 2018” รูปแบบงานแสดงสินค้าในอุตสาหกรรมก่อสร้างที่เป็นการรวมเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ในการก่อสร้างมาร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ใหม่ๆ ซึ่งกันและกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับวงการก่อสร้างโดยรวม โดยเฉพาะเมื่อประเทศไทยก้าวเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0

ทั้งนี้ทางสมาคมฯ ในฐานะผู้ร่วมจัดงานยังได้จัดงาน TCA Talk ในหัวข้อ “ก่อสร้างไทยกับไทยแลนด์ 4.0” ในงานนี้ด้วยโดยเชิญ นายสุวัฒน์ เชาว์ปรีชา ประธานกรรมการ บริษัท ฤทธา จำกัด นางสาวสุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง จำกัด นายสุปรีย์ ศรีสำราญ นักวิเคราะห์อาวุโส Economic Intelligence Center ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และนายวิโรจน์ รัตนชัยสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ Sale & Channel บริษัท SCG Cement & Building Materials ร่วมแบ่งปันมุมมองเชิงลึกในอุตสาหกรรมก่อสร้าง อนาคตวงการก่อสร้างไทย ภาพรวมของเศรษฐกิจ และผลกระทบที่มีต่องานก่อสร้าง รวมไปถึงแนวโน้มการลงทุนในอุตสาหกรรมก่อสร้างของอาเซียนอีกด้วย P30

นอกจากนั้นสมาคมฯยังได้จัดงาน “คอนกรีต เอเชีย ปี 2018” ในครั้งนี้ด้วยโดยจัดว่าเป็นการยกระดับการจัดงานใหญ่ทั้ง 2 งานครั้งนี้ก้าวสู่เวทีอาเซียนอีกด้วยเพื่อพลิกโฉมวงการอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในยุค 4.0 โดยมีบริษัทและแบรนด์ชั้นนำด้านอุตสาหกรรมก่อสร้างกว่า 500 แบรนด์ ร่วมโชว์ไฮไลต์ นวัตกรรมก่อสร้างยุค 4.0 รองรับการเติบโตในโครงการก่อสร้าง และเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ ทั้งในประเทศ และอาเซียน คาดดึงดูดผู้เข้าร่วมงานและบุคลากรในวงการอุตสาหกรรมก่อสร้าง งานโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ และซัพพลายเชนด้านคอนกรีตกว่า 9,000 รายจาก 40 ประเทศในแถบเอเชีย

มร.ลอย จุน ฮาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่านับเป็นการจัดงานร่วมกันครั้งแรกระหว่างงานอินเตอร์แมท อาเซียน และงานคอนกรีต เอเชียของปีนี้ซึ่งทำให้งานแสดงสินค้าครั้งนี้เป็นหนึ่งในงานแสดงสินค้าด้านก่อสร้างและคอนกรีตที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยจัดขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตของการก่อสร้างโครง สร้างพื้นฐานของภาครัฐที่กำลัง เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมไปถึงโครงการเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ ที่ภาครัฐได้ประกาศเอาไว้

นอกจากนี้จากข้อมูลของโกลบอลดาต้าซึ่งได้รวมมูลค่างานเมกะโปรเจ็กต์ทั่วภูมิภาคอาเซียน มีมูลค่าทั้งสิ้น 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (เฉพาะโครงการที่มีมูลค่าน้อยกว่า 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 825 ล้านบาท) ในระหว่างปี 2561-2565 ซึ่งจะทำให้การก่อสร้างในภูมิภาคนี้เติบโตขึ้น 6.1% ต่อปีโดยรวม

“กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2561 ณ อาคาร 5-7 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งทั้ง 2 งานนี้จะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยทำให้เกิดการเจรจาธุรกิจ และตอบโจทย์ในการทำงานด้านอุตสาหกรรมก่อสร้าง”

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,398 วันที่ 6-8 กันยายน 2561