"แอลกอฮอล์วอซ" จี้กรมควบคุมโรค ฟัน! 'คิงเพาเวอร์' ส่ง SMS โฆษณาขายเหล้า

05 ก.ย. 2561 | 05:30 น.
"ฐานเศรษฐกิจ" ได้รับการร้องเรียนว่า เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้รับข้อความสั้น หรือ SMS ที่ใช้ชื่อว่า "King power" ได้ส่งข้อความช่วงเวลา 16.30 น. ระบุในข้อความว่า "ขอเชิญสัมผัสสินค้ารุ่นใหม่จาก ... (ระบุชื่อยี่ห้อสุรายี่ห้อหนึ่ง) มีจำหน่ายก่อนที่ร้านปลอดอากร King power ทุกสาขา ดูรายละเอียดที่ ..." พร้อมกับแนบลิงก์ที่มีข้อความและรูปภาพของขวดสุรายี่ห้อดังกล่าวชัดเจน


S__16629810 S__16629809

นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (Alcohol Watch) ให้สัมภาษณ์กับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เพิ่งเคยเจอการทำธุรกิจด้วยวิธีการแบบนี้เป็นครั้งแรก เท่าที่เห็นถือว่าผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชัดเจน เป็นวิธีการขายที่ส่ง sms มาให้แบบพิเศษจูงใจให้ตัดสินใจที่จะซื้อ ซึ่งถ้าจูงใจให้ซื้อเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.มาตรา 30 โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท และผิดมาตรา 32 เพราะเป็นการส่งโฆษณา โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท

"เป็นปรากฏการณ์ใหม่ของการขาย เป็นช่องทางให้กลุ่มธุรกิจสื่อสารการตลาดแบบเห็นแก่ตัว เรื่องนี้สำคัญที่รัฐต้องทันการค้าขายในยุคนี้ที่เขาปรับตัวไปเร็ว ซึ่งเรื่องนี้สำนักควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้าไืปดำเนินการตามกฎหมายได้เลยโดยไม่ต้องมีการร้องเรียน เพราะอยู่ในอำนาจหน้าที่"


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
จี้ปรับสัมปทานดิวตี้ฟรี เลิกผูกขาด‘คิงเพาเวอร์’
ตรวจพยาน 14 มี.ค. คดี 'คิงเพาเวอร์'


เพิ่มเพื่อน
e-book-1-503x62-7