ธพว. ผนึกพาณิชย์!! เสิร์ฟสินเชื่อดอกเบี้ย 1% อุ้มเกษตรนวัตกรรม

04 ก.ย. 2561 | 16:19 น.
SME Development Bank จับมือกรมการค้าต่างประเทศ ติดปีกผู้ประกอบการเกษตรมีนวัตกรรม เข้าถึงเงินทุนดอกเบี้ยถูก 1% ควบคู่เติมความรู้ เสริมช่องทางตลาด ดันขึ้นแท่นเกษตรโมเดิร์น ต้นแบบเติบโตแข็งแกร่งยั่งยืน

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank) หรือ ธพว. กล่าวถึงการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรม ระหว่าง SME Development Bank และกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ว่า เพื่อเสริมศักยภาพผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดย SME Development Bank ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ จะสนับสนุนผู้ประกอบการสินค้าเกษตรมีนวัตกรรม ทั้งด้านเงินทุน เพื่อนำไปใช้ก่อตั้งธุรกิจหรือต่อยอดยกระดับธุรกิจ ควบคู่กับสนับสนุนความรู้ เช่น คำปรึกษาธุรกิจ พัฒนาบรรจุภัณฑ์ สร้างมาตรฐาน บริหารจัดการ เขียนแผนธุรกิจ รวมถึงขยายช่องทางตลาดในและต่างประเทศ และประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ เป็นต้น เพื่อให้ผู้ประกอบการเกษตรนวัตกรรม สามารถอยู่รอด เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และเป็นต้นแบบของการทำเกษตรยุคใหม่ที่ใช้นวัตกรรมเพิ่มมูลค่าสินค้า ตามนโยบาย Thailand 4.0


A5EBA14F-E915-477B-8D86-79CD1D607941

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) จะคัดกรองผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมที่มีศักยภาพและต้องการเงินทุนส่งมายังธนาคาร หลังจากนั้น ธนาคารจะพาเข้ากระบวนการพัฒนาความรู้ พร้อมสนับสนุนให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในอัตราดอกเบี้ยถูกพิเศษ เช่น "สินเชื่อเถ้าแก่ 4.0" จากกระทรวงอุตสาหกรรม สำหรับนิติบุคคล คิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 1% ต่อปี ตลอดระยะเวลา 7 ปี ปลอดชำระเงินต้น 3 ปีแรก เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่มีปัญหาทางการเงินสามารถกู้ได้ (แม้เคยปรับโครงสร้างหนี้ หรือ ผ่อนชำระไม่ต่อเนื่องมาก็ตาม) โดยกู้ 1 ล้านบาท ผ่อนเพียงวันละ 410 บาท และ "สินเชื่อเศรษฐกิจติดดาว" เปิดโอกาสให้ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล สำหรับธุรกิจเกษตรแปรรูป ธุรกิจท่องเที่ยวชุมชน และเชื่อมโยงต่อเนื่อง รวมทั้งผู้ประกอบการใหม่ มีนวัตกรรม คิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 3% คงที่ 3 ปีแรก ผ่อนนาน 7 ปี กู้ 1 ล้านบาท ผ่อนเพียง 460 บาทต่อวันเท่านั้น เป็นต้น

"การสนับสนุนเงินทุนควบคู่ความรู้ จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้ผู้ประกอบการเกษตรไทย ก้าวสู่การเป็นเอสเอ็มอีเกษตรโมเดิร์น สามารถแปรรูปสินค้าเกษตรให้มีมูลค่าเพิ่ม เป็นที่ต้องการของตลาด ขายได้กว้างไกล ทั้งในและต่างประเทศ หลุดพ้นวงจรราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ซึ่งจะเป็นต้นแบบให้เกษตรกรไทยรายอื่น ๆ ทั่วไป หันมาให้ความสำคัญกับการใช้นวัตกรรมยกระดับสินค้าเกษตร ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทย ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมได้" นายมงคล กล่าว


D474D831-273E-4746-908E-FA4AC5ABC6D2

ด้าน นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้เป็นการเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับสถาบันการเงินในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจและพัฒนาต่อยอดผลผลิตทางการเกษตรให้กลายเป็นสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล กล่าวคือ การขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจที่เน้นการสร้างมูลค่าและขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม หรือ "Value-based Economy" โดยกรมฯ จะเป็นผู้ดำเนินการคัดกรองผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยที่มีศักยภาพและมีความประสงค์จะเข้าถึงแหล่งเงินทุนและจัดส่งรายชื่อให้แก่ ธพว. เป็นผู้พิจารณาในการคัดเลือก เพื่อจัดสรรเงินทุนให้ผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยภายใต้หลักเกณฑ์ตามที่ธนาคารกำหนดต่อไป ที่ผ่านมาได้ส่งผู้ประกอบการมาแล้ว เช่น บริษัท เวลฟายน์ จำกัด ผู้ผลิตขนมเพื่อสุขภาพ ผลไม้อบแห้ง และบริษัท บุณยนิตย์วัสดุแพทย์ จำกัด ผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์จากทรัพยากรธรรมชาติ เป็นต้น


e-book-1-503x62-7