ก.ล.ต.ส่งอัยการเชือด”ศุภนันท์”พ้นIFECสั่งห้ามเป็นกก./ผู้บริหารบจ. 2ปี

04 ก.ย. 2561 | 08:17 น.
ก.ล.ต. เผยดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดราย "นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ " กรณีใช้ข้อมูลภายในขายหุ้นบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (IFEC) ด้วยการฟ้องคดีต่อศาลแพ่งเพื่อขอให้กำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งในอัตราโทษสูงสุดตามกฎหมาย พร้อมรายงานการดำเนินการดังกล่าวไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อ

klt3

สืบเนื่องจากที่คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) มีมติให้นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับกับผู้กระทำความผิดกับนายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ ในฐานะกรรมการและผู้บริหาร และนายฐนวัฒน์ จันทร์สุวรรณ ขณะกระทำผิดเป็นกรรมการและผู้บริหารของIFEC กรณีอาศัยข้อมูลภายในขายหุ้น IFEC โดยให้ชำระเงินค่าปรับทางแพ่ง และส่งคืนผลประโยชน์ที่ได้รับจากการกระทำความผิด1

อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา นายศุภนันท์ได้มีหนังสือขอเลื่อนระยะเวลาในการเข้ามารับทราบและยินยอมรับโทษออกไปอีก 30 วัน (เป็นภายในวันที่ 3 ตุลาคม 2561) โดยระบุว่ามีภารกิจมาก ซึ่ง ก.ล.ต. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่ใช่กรณีมีพฤติการณ์ที่จำเป็นเพียงพอ จึงไม่ขยายระยะเวลาดังกล่าว ประกอบกับตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดกรณีวิกฤติของ IFEC นายศุภนันท์มีพฤติกรรมที่อาจเป็นการขัดขวาง และไม่ได้ใช้ความพยายามในการแก้ไขปัญหาของ IFEC รวมทั้งไม่ดำเนินการเพื่อประโยชน์สูงสุดของ IFEC และผู้ถือหุ้น อีกทั้งในขณะนี้ มีผู้ร้องเรียนว่านายศุภนันท์มีพฤติกรรมที่อาจเข้าข่ายเป็นการดำเนินการที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ IFEC และบริษัทย่อย

นอกจากนี้ มีกรณีที่เจ้าหนี้ของ IFEC ยื่นคำร้องขอต่อศาลล้มละลายให้ฟื้นฟูกิจการของ IFEC โดยขอให้นายศุภนันท์เป็นผู้ทำแผนและผู้บริหารชั่วคราว ซึ่ง ก.ล.ต. มีเหตุอันควรสงสัยว่า การร้องขอต่อศาลดังกล่าว อาจเป็นการดำเนินการเพื่อประวิงเวลาให้อำนาจในการดำเนินกิจการของ IFEC ยังคงอยู่กับกรรมการและผู้บริหารชุดปัจจุบันซึ่งมีนายศุภนันท์ร่วมอยู่ด้วย แทนที่จะดำเนินการให้มีการประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาดำเนินกิจการ และแก้ไขปัญหาของ IFEC อย่างเร่งด่วน เพื่อประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นและบริษัท

ifec1

การที่นายศุภนันท์ไม่เข้ามารับทราบมาตรการลงโทษทางแพ่งตามมติ ค.ม.พ. ภายในเวลาที่กำหนด จึงพิจารณาได้ว่า นายศุภนันท์ไม่ยินยอมที่จะระงับคดีในชั้น ก.ล.ต. ดังนั้น ก.ล.ต. จึงมีหนังสือขอให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องคดีนายศุภนันท์ต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้กำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งในอัตราโทษสูงสุดตามกฎหมาย โดยให้ชำระค่าปรับทางแพ่ง และส่งคืนผลประโยชน์ที่ได้รับจากการกระทำความผิด รวมเป็นเงิน 31.93 ล้านบาท พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ได้รายงานการดำเนินการดังกล่าวไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเพื่อพิจารณาดำเนินการต่ออีกด้วย

นอกจากนี้ ก.ล.ต.ได้มีคำสั่งให้นายศุภนันท์ พ้นจากการเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของ IFEC และไม่สามารถดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนแห่งอื่น (ถ้ามี) เป็นเวลา 2 ปีนับตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2561 เป็นต้นไป

อนึ่ง สำหรับกรณีนายฐนวัฒน์ได้เข้ามารับทราบมาตรการลงโทษทางแพ่งแล้ว ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2561

23626556