วอนกสทช.อัดงบ 200ล้านวิจัยเรตติ้ง

07 ก.ย. 2561 | 04:30 น.
MRDA ยื่นขอ กสทช. ช่วยสนับสนุนเงิน 200 ล้านบาท ทำวิจัยเรตติ้ง Multi-Screen Audience Measurement ชี้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล-เอเยนซีพร้อมร่วมลงทุน แต่บางช่องยังขาดทุน ขาดความพร้อมเรื่องเงินยํ้าเพื่อเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมให้ฟื้นตัว

นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด ผู้บริหารทีวีดิจิตอลช่อง “พีพีทีวี” เปิดเผยว่า สมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ (ประเทศไทย) หรือ MRDA ได้เข้าพบเพื่อหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เพื่อขอให้ช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในด้านของการทำวิจัยเรตติ้ง Multi-Screen Audience Measurement จำนวน 200 ล้านบาท

[caption id="attachment_312372" align="aligncenter" width="328"] สุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ สุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์[/caption]

ทั้งนี้MRDA เป็นผู้กำกับดูแลผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล และจากเม็ดเงินที่ กสทช. ได้รับจากการประมูลโดยผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทั้ง 24 ช่องเป็นเม็ดเงินกว่า 5 หมื่นล้านบาท ทาง MRDA มองว่า กสทช.ควรมองเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว เพราะการเกิดขึ้นของการทำวิจัยเรตติ้ง Multi-Screen Audience Measurement เป็นการช่วยสะท้อนภาพความเป็นจริงของอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอล และทำให้สามารถดำเนินการต่อได้

“ทั้งนี้มีผู้ทำสัญญาระยะยาวที่จะร่วมใช้ผลวิจัยเรตติ้งของ MRDA นอกจากผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลแล้ว ยังมีบริษัทเอเยนซีโฆษณา ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลบางช่องพร้อมที่จะเดินหน้าลงทุนกับ MRDA เพื่อเดินหน้าพัฒนางานวิจัย แต่บางช่องไม่พร้อม เนื่องจากเป็นบริษัทมหาชน การจะลงทุนต้องผ่านความเห็นชอบของผู้ถือหุ้น และมีบางช่องก็ยังไม่พร้อมลงทุนเพราะประสบปัญหาการขาดทุน จากการแข่งขันและสถานการณ์ทีวีดิจิตอลที่ยังไม่ดีขึ้น”

090861-1927-9-335x503

อย่างไรก็ดีหลังจากที่ MRDA ได้ยุติการเจรจากับบริษัท กันตาร์ มีเดียฯในการจัดทำวิจัยเรตติ้ง Multi-Screen Audience Measurement ตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 ที่ผ่านมา MRDA ได้ปรับรูปแบบของการทำงานใหม่ ด้วยการจ้างบริษัทจากประเทศฝรั่งเศสมาเป็นที่ปรึกษา และหาบริษัททำงานวิจัย 4-5 บริษัท มาดำเนินงานในขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

 

หน้า 34 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,398 วันที่ 6-8 ก.ย. 2561 23626556