ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดกังวลอุปทานอิหร่านปรับลดลงเร็วกว่าคาด

04 ก.ย. 2561 | 03:01 น.
ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดกังวลอุปทานจากอิหร่านปรับลดลงเร็วกว่าที่คาดไว้

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 4 กันยายน 2561

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังได้รับแรงหนุนจากตลาดน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้น เนื่องจากอุปทานน้ำมันดิบจากอิหร่านเริ่มปรับตัวลดลง โดยล่าสุดจากผลสำรวจของสำนักข่าว Reuters พบว่าปริมาณการผลิตของอิหร่านในเดือน ส.ค. ปรับตัวลดลงกว่า 150,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนก่อนหน้า หลังหลายประเทศได้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และ ยุโรป เริ่มทยอยปรับลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน

- ผลสำรวจ Reuters พบว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกในเดือน ส.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 220,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนก่อนหน้า มาสู่ระดับ 32.79 ล้านบาร์เรลต่อวัน นำโดยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังความไม่สงบในประเทศเริ่มคลี่คลายลง

- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ คาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เพิ่มการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ โดย Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ส.ค. 61 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2 แท่น มาอยู่ที่ 862 แท่น

- ความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้ายังส่งผลกดดันต่อความต้องการใช้น้ำมันโลก หลังสหรัฐฯ ขู่จะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) และเตรียมเก็บภาษีนำเข้าราวร้อยละ 25 กับสินค้าจากจีนซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ในเร็วๆนี้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อในภูมิภาคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากอินโดนีเซียและตะวันออกกลาง นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจาก ปริมาณการส่งออกของจีนที่ปรับลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่อุปทานตึงตัวมากขึ้น หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนปรับลดลง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 68-73 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 75-80  เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

สำนักข่าว Reuters เผยปริมาณการส่งน้ำมันดิบของอิหร่านในเดือน ส.ค. 61 ลดลงมาแตะระดับ 2.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับสูงสุดที่ 3.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังได้เผชิญหน้ากับการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ซึ่งกำกับให้ทุกประเทศหยุดการนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่านนับตั้งแต่ 4 พ.ย. 61 นี้เป็นต้นไป

ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลามีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากท่าเรือขนส่งน้ำมันหลักของประเทศได้มีการหยุดดำเนินการลง หลังเกิดเหตุเรือขนส่งน้ำมันดิบชนกัน

จับตาการการประชุมระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกโอเปกในเดือน ก.ย. ว่าจะมีการพิจารณาปรับเพิ่มปริมาณการผลิตขึ้นเพื่อชดเชยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านที่หายไปหรือไม่

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว