'ศุภาลัย' ชน 'พฤกษา' !! ชิงผุดคอนโดสถานีราชมังคลา - "PS" ลุยแฮปปี้แลนด์

03 ก.ย. 2561 | 11:23 น.
030961-1800

ทำเลหัวหมาก-บางกะปิ-ลาดพร้าว ระอุ!! บิ๊กทุนฮุบที่แปลงใหญ่แนวรถไฟฟ้าเหลือง-ส้มฮับใหญ่โซนตะวันออก 'ศุภาลัย' ปาดหน้า 'พฤกษา' ประกาศผุดคอนโดฯ สูง 2,000 หน่วย - ช็อปปิ้งมอลล์ หลังคว้าที่ "แฟลตพนาสินเก่า" 15 ไร่ ติดสายสีส้มสถานีราชมังคลา ด้าน 'พฤกษา' ลุยทุบ "ตลาดแฮปปี้แลนด์" รวมที่จอดรถ-ร้านอาหาร กว่า 10 ไร่ 2,500 ล้าน รับสายสีเหลือง

การช่วงชิงที่ดินแปลงใหญ่ในเขตกรุงเทพฯ ชั้นกลางรุนแรงขึ้นจากขยายวงก่อสร้างรถไฟฟ้า ทำให้ย่านที่เคยเป็นชุมชนอยู่อาศัยเก่าเริ่มขยับตัวขึ้นตึกสูง ทั้งนี้ เกิดจากการตกลงใจระหว่างเจ้าของที่ดินกับดีเวลอปเปอร์ ล่าสุด บริษัท พฤกษา จำกัด (มหาชน) คว้าที่ดินตลาดสดแฮปปี้แลนด์ ลานจอดรถ และร้านอาหาร เนื้อที่กว่า 10 ไร่ มูลค่า 2,500 ล้านบาท ขณะค่ายศุภาลัยได้ที่ดิน ซึ่งเป็นที่ตั้งแฟลตพนาสินเดิม ติดถนนรามคำแหง เนื้อที่ 15 ไร่ พร้อมทั้งประกาศก่อสร้างโครงการ "ศุภาลัย เวอเรนด้า รามคำแหง" ติดสถานีรัชมังคลารถไฟฟ้าสายสีส้ม ราคาเริ่มต้น 1.89 ล้านบาท จำนวน 2,000 หน่วย ในปี 2562 ส่วนบริเวณด้านหน้าจะเป็นคอมมิวนิตีมอลล์สำหรับช็อปปิ้งสร้างสีสันให้กับลูกบ้าน

 

[caption id="attachment_312076" align="aligncenter" width="503"] ศุภาลัย เวอเรนด้า รามคำแหง ศุภาลัย เวอเรนด้า รามคำแหง[/caption]

ทั้งนี้ ศุภาลัยประกาศเปิดโครงการก่อนหน้า บริษัท พฤกษาฯ เข้าพื้นที่ทุบตลาดแฮปปี้แลนด์เพียงไม่กี่วันถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดดึงลูกค้า

ขณะที่ ค่ายพฤกษาคาดว่าจะขึ้นคอนโดฯ ไม่ตํ่ากว่าหลักพันหน่วย แม้ที่ดินไม่ติดสถานีบางกะปิ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แต่พฤกษาได้ใช้ทางเก่า ส่วนบุคคลที่ซื้อมาขยายเขตทางตามข้อกำหนดผังเมือง เพื่อขึ้นตึกสูงระดับราคา 2-3 ล้านบาท


GP-3397_180903_0004

"ฐานเศรษฐกิจ" ลงพื้นที่ตลาดแฮปปี้แลนด์ พบบริษัทรับเหมาก่อสร้าง โดยระบุว่า วันที่ 5 ก.ย. เป็นต้นไป จะทุบตลาดพร้อมทั้งปรับหน้าดิน ให้กับบริษัท พฤกษาฯ ประกอบด้วยที่ดิน 3 แปลง 1.แปลงไอที ซึ่งเป็นลานจอดรถบริเวณด้านหน้าตลาดสดแฮปปี้แลนด์เนื้อที่ 4 ไร่ , 2.ตัวตลาดสด เนื้อที่ 3 ไร่ และ 3.ที่จอดรถ "5 ไร่" รวมร้านอาหารเนื้อที่ 5 ไร่ ส่วนพื้นที่หอพักยังเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทแฮปปี้แลนด์ มองว่า ทำเลนี้จะคึกคักเนื่องจากห้อมล้อมไปด้วยแหล่งช็อปปิ้งและชุมชนใหญ่ อาทิ ห้างแฮปปี้แลนด์ เซ็นเตอร์ ศูนย์อาหารแฮปปี้แลนด์ ห้างน้อมจิตบางกะปิ เดอะมอลล์ บางกะปิ เป็นต้น

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเคยศึกษารูปแบบการพัฒนาพื้นที่ให้กับ บริษัท แฮปปี้แลนด์ เมื่อหลายปีก่อน ยอมรับว่าบริษัทรายกลางรายเล็กพัฒนายาก ต้องเป็นบริษัทรายใหญ่เท่านั้น โซนนี้อยู่ในโซนผังเมือง พ.3 ที่ดินประเภทพาณิชยกรรม ข้อจำกัด คือ ขนาดถนนต้องกว้าง 30 เมตร จึงจะก่อสร้างอาคารสูงได้ ซึ่งที่ดินของแฮปปี้แลนด์ไม่ติดถนนลาดพร้าว แต่อยู่ด้านหลังลึกเข้าไปในซอย ดังนั้น จึงก่อสร้างอาคารสูงได้เพียง 8 ชั้น ยกเว้น กลุ่มพฤกษาจะซื้อที่ดินให้เชื่อมถึงถนนลาดพร้าวจึงจะพัฒนาเป็นอาคารสูงได้ตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดได้

 

[caption id="attachment_312078" align="aligncenter" width="335"] วสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด วสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด[/caption]

ปัจจุบัน ศักยภาพด้านการพัฒนาทางเศรษฐกิจของแฮปปี้แลนด์มีสูง เป็นชุมชนใหญ่ ซึ่งผังเมือง พ.3 ครอบคลุมไปถึงพื้นที่ช่วงรอบแยกลำสาลีด้วย แต่หากเป็นพื้นที่ผังเมือง ย. 7 ยังจะดีกว่า พ.3 ที่จะได้สิทธิ์การพัฒนามากกว่า ประการหนึ่งนั้นยังมีลุ้นต่อการปรับผังเมืองใหม่ของกรุงเทพมหานครให้หลุดข้อจำกัดจาก พ.3 ให้สามารถพัฒนาอาคารสูงได้ หากจะรอให้รถไฟฟ้าเปิดบริการจึงจะได้รับสิทธิ์พัฒนาอาคารสูงได้คงต้องใช้ระยะเวลาอีก 4-5 ปี

"ถนนลาดพร้าวขนาดได้ 30 เมตร แต่ถนนรามคำแหงกว้างไม่ถึง 30 เมตร ส่วนถนนสุขาภิบาล 3 กว้างถึง 30 เมตร ดังนั้น กลุ่มพฤกษาจึงเลือกซื้อทำเลแฮปปี้แลนด์แล้วซื้อพื้นที่ขยายออกไปให้ถึงถนนลาดพร้าว คงต้องจับตาว่าจะเคลียร์ข้อจำกัดปมปัญหาผังเมืองในพื้นที่อย่างไร"


……………….
เซกชัน : อสังหาฯ โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,397 วันที่ 2-5 ก.ย. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ที่สวนพลูวาละ 2 ล้าน! 'พฤกษา' ผุดคอนโดฯไฮเอนด์ - 'ศุภาลัย' ลุยมิกซ์ยูส
ชิงดุ! ที่ดินเมืองทองธานี - 'แสนสิริ' ฮุบตลาดมะลิ - "ศุภาลัย-LPN-พฤกษา" กวาดเรียบ


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว