เกาะติดเมกะโปรเจ็กต์ : รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล (แคราย-ลำสาลี) ความสะดวก 7 จุดเชื่อมต่อโครงข่ายรถไฟฟ้า

03 ก.ย. 2561 | 11:24 น.
52659659 สรุปผลการศึกษาเป็นรอบที่ 3 (รอบสุดท้าย) ไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเส้นทางนี้ โดยเบื้องต้นกระบวนการอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาความเป็นไปได้เพื่อนำเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) มอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นเจ้าภาพรับไปดำเนินการก่อสร้างและบริหารจัดการโครงการดังกล่าว

โดยในการประชุมคจร.ครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 ได้มีมติเห็นชอบรูปแบบการพัฒนาทั้งรถไฟฟ้าสายสีนํ้าตาลช่วงแคราย-มีนบุรี(บึ่งกุ่ม) และทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 ถึงส่วนเชื่อมต่อถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก และส่วนทดแทน N1 เนื่องจากเห็นว่าแนวถนนรัตนาธิเบศร์ ถนนงามวงศ์วาน และถนนประเสริฐมนูกิจ(เกษตรฯ-นวมินทร์) เป็นแนวเชื่อมพื้นที่ฝั่งตะวันตกกับพื้นที่ฝั่งตะวันออกของถนนวงแหวนรอบนอกเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเดินทางและโลจิสติกส์ของประเทศที่สามารถเชื่อมไปถึงมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี และมอเตอร์เวย์เส้นกรุงเทพฯ-ชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด
52659985985 แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายนี้เริ่มต้นจากแยกแคราย จะเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีชมพู ณ จุดสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกตามแนวถนนงามวงศ์วาน ผ่านจุดตัดทางพิเศษศรีรัช แยกพงษ์เพชร แยกบางเขน แยกเกษตรฯ ไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ผ่านจุดตัดลาดปลาเค้า แยกเสนาฯ จุดตัดถนนสุคนธสวัสดิ์ จุดตัดทางพิเศษฉลองรัช (รามอินทรา-อาจณรงค์) จุดตัดทางหลวง 350 จุดตัดถนนนวมินทร์ แล้วเลี้ยวขวาลงไปทางทิศใต้ ตามแนวถนนนวมินทร์ ผ่านแยกโพธิ์แก้ว แยกศรีบูรพา แยกแฮปปี้แลนด์ แยกบางกะปิ ไปสิ้นสุดที่จุดตัดถนนพ่วงศิริและถนนรามคำแหง รวมระยะทาง 22 กิโลเมตร จำนวน 20 สถานี
596599859859 รถไฟฟ้าสายสีนํ้าตาลจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 7 สายดังนี้คือ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี(รถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีม่วง) สถานีบางเขน(สายสีแดง) สถานีแยกเกษตรฯ (สายสีเขียว) สถานีฉลองรัช (สายสีเทา) สถานีลำสาลี (สายสีเหลืองและสีส้ม) ให้ประชาชนเลือกใช้ระบบขนส่งมวลชนได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น โดยจะมีอาคารจอดแล้วจรที่แยกบางกะปิ
0002 โครงการดังกล่าวนี้แนวเส้นทางจะมีทางด่วนคร่อมไปเกือบตลอดแนวในช่วงถนนประเสริฐมนูกิจ โดยช่วงที่ผ่านมาถนนวิภาวดีรังสิตจะมีแนวเส้นทางเชื่อมต่อได้กับทางยกระดับอุตราภิมุข-ทางพิเศษศรีรัช-ถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันตก ณ จุดต่างระดับรัชวิภา โดยแนวโครงการทางด่วนที่คร่อมรถไฟฟ้าสายสีนํ้าตาลนี้จะเริ่มต้นจากถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก ไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ผ่านแนวคลองบางบัว คลองบางเขน แล้วเลียบขนานไปตามแนวถนนวิภาวดีรังสิต จนถึงทางแยกต่างระดับรัชวิภา

โดยทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้านั้นนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสนข.ยืนยันว่าจะให้มีการก่อสร้างไปพร้อมๆกันในการจัดทำฐานรากเพื่อลดปัญหาการจัดการพื้นที่ก่อสร้างให้กระทบจนเกิดปัญหาจราจร ส่วนการประชุมจะไม่พร้อมกัน โดยคาดว่าทางด่วนจะเปิดให้บริการได้ในปี 2567 ส่วนรถไฟฟ้าสายสีนํ้าตาลจะเปิดให้บริการในปี 2568 ดังนั้นคงต้องมีลุ้นว่าโครงการไหนจะเกิดก่อน-หลัง และจะมีอุปสรรคปัญหาช่วงการประมูลหรือก่อสร้างให้ล่าช้าอีกหรือไม่

| เกาะติดเมกะโปรเจ็กต์
| โดย : โต๊ะข่าวคมนาคม
|เชกชั่น : เศรษฐกิจมหภาค หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 12 ฉบับ 3397 ระหว่างวันที่ 2-5 ส.ค2561

23626556