ดัน 7 พัน โรงงานใช้ "หม้อน้ำสมองกล"

03 ก.ย. 2561 | 09:10 น.
กรอ. จับมือ กฟผ. ยกระดับหม้อน้ำสู่หม้อน้ำสมองกล ด้วยเทคโนโลยีและระบบดิจิทัล โดยตั้งเป้านำร่องยกระดับการใช้งานหม้อน้ำที่มีอยู่ในโรงไฟฟ้ากว่า 337 เครื่อง คาดช่วยลดต้นทุนการผลิต และประหยัดการใช้พลังงานได้กว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า กรอ. ได้ลงนามความร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อส่งเสริมยกระดับการใช้งานหม้อน้ำ (Boiler) ให้มีความปลอดภัย เกิดประสิทธิภาพพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแนวทางสู่หม้อน้ำสมองกล หรือ สมาร์ท บอยเลอร์ (Smart Boiler) ด้วยการขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม (Value based) ผ่านการบูรณาการความร่วมมือของสองหน่วยงาน ภายใต้กรอบความร่วมมือ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการส่งเสริมสนับสนุนเชิงวิชาการ ด้านการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับหม้อน้ำ ด้านการส่งเสริมความปลอดภัยหม้อน้ำ ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพ การอนุรักษ์พลังงาน และการรักษาสิ่งแวดล้อมของหม้อน้ำ และด้านวิจัย พัฒนาองค์ความรู้ และสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านหม้อน้ำเพื่อก้าวสู่การใช้งานหม้อน้ำสมองกล

โดยมีหมายเป้ายกระดับการใช้งานหม้อน้ำที่มีอยู่ในโรงไฟฟ้ากว่า 337 เครื่อง คาดว่าจะช่วยให้เกิดการความปลอดภัยลดความเสี่ยงแก่พนักงาน ช่วยลดต้นทุนการผลิต ส่งผลให้เกิดการประหยัดพลังงานได้กว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี


ภาพห้องบอยเลอร์ 01

ทั้งนี้ การพัฒนาสมาร์ท บอยเลอร์ ถือเป็นโครงการสำคัญที่ กรอ. จัดทำขึ้นเพื่อสนับสนุนนโยบายประเทศไทย 4.0 และอุตสาหกรรม 4.0 โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะด้านพลังงานความร้อน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบกิจการโรงงานที่มีการใช้หม้อน้ำให้มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานและความปลอดภัยเพิ่มขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นโรงงานขนาดกลางและขนาดเล็ก อุตสาหกรรมอาหาร โรงไฟฟ้าขนาดเล็กใช้เชื้อเพลิงชีวมวล (VSPP) ซึ่งปัจจุบันข้อมูลของกรมโรงงานอุตสาหกรรมพบว่ามีการใช้งานหม้อน้ำ (Boiler) ประมาณ 7,000 โรงงาน และมีหม้อน้ำรวมประมาณ 15,000 เครื่อง

นายนิกูล ศิลาสุวรรณ รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กฟผ. เป็นหน่วยงานที่มีองค์ความรู้และฐานข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบ การใช้งาน การบำรุงรักษาหม้อน้ำ การประเมินอายุหม้อน้ำ และการพัฒนาหม้อน้ำสมองกล ด้วยเทคโนโลยีและระบบดิจิทัล ตลอดจนยังมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์เฉพาะด้านหม้อน้ำจำนวนมาก ซึ่งความร่วมมือกับ กรอ. ช่วยให้เกิดการบูรณาการพัฒนางานวิชาการ พัฒนาบุคลากร ส่งเสริมประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ความปลอดภัย และรักษาสิ่งแวดล้อมสำหรับภาคอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง และจะเป็นส่วนหนึ่งในการที่จะผลักดันให้ก้าวสู่ประเทศไทย 4.0 ได้อย่างสมบูรณ์แบบ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว