อยู่กับปัจจุบัน : ‘บิ๊กตู่’ บนถนน (การเมือง) ที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

03 ก.ย. 2561 | 09:36 น.
 

529695959685 การเมืองเข้าโหมด “เลือกตั้ง” เกือบสมบูรณ์แล้ว เหลือเพียงความชัดเจนของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เท่านั้น

ซึ่งอีกไม่นานเกินรอก็จะได้รู้กันว่า “บิ๊กตู่” ที่ทำตัวลับๆ ล่อๆ มาตลอด จะตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของตัวเองอย่างไร? จะสืบทอดอำนาจต่อแบบไหน? กระทั่งจะสืบทอดอำนาจการเป็น “นายกรัฐมนตรี” ในนามพรรคการเมืองใด ฯลฯ

หลังจากได้ลั่นวาจา ว่า “...ผมจะตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองในเดือนกันยายนนี้” และยังยํ้าด้วยว่า ถ้ายังไม่ถึงเวลา (นักข่าว) ก็ยังไม่ต้องถามตอนนี้ “ถึงเวลาก็รู้เองนะ ผมไม่เคยลืมว่าพูดอะไร?ไว้” บิ๊กตู่ยืนยัน
20180821063149 และล่าสุด เมื่อกลางสัปดาห์ คสช.ก็มีการประชุมหารือในประเด็นการคลายล็อก เพื่อ “ปลดล็อก” ให้กับพรรคการเมืองแล้ว สรุปว่า ต่อไปนี้พรรคการเมืองต่างๆ สามารถดำเนินกิจกรรมได้ (บางเรื่อง) อาทิ เช่น จัดประชุมพรรค แก้ข้อบังคับพรรค ตั้งกรรมการบริหารพรรค และรับสมาชิกพรรคได้...

รวมถึงแก้ไขข้อขัดข้องต่างๆ ที่มาจากวงประชุมร่วมกันของตัวแทน คสช.กับพรรคการเมืองตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องห้วงเวลาที่พรรคจะจัดให้มีทุนประเดิม การหาสมาชิก หรือการสรรหาผู้สมัครของแต่ละพรรคเน้นหลักการให้สมาชิกมีส่วนร่วม หรือกระทั่งเรื่องการทำไพรมารีโหวต
20180821063226 สถานการณ์ตอนนี้ คงพอเห็นร่องรอยของ “ศึกเลือกตั้ง” ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ได้ไม่ยาก หลังจากฝุ่นตลบจากการดูด การอม การตั้งพรรค การย้ายพรรค การยุบพรรค ฯลฯ ซึ่งว่าไปแล้ว การเคลื่อนไหวต่างๆ ก็เป็นเพียงแค่ “จุดเริ่มต้น” ของสงคราม (การเมือง) ครั้งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นเท่านั้น

เช่นเดียวกับการเคลื่อนไหวของ 2 ศรีพี่น้อง-อดีตนายกฯ ที่ล่าสุด “นายใหญ่” ทักษิณ ชินวัตร ประกาศก้องให้ได้ยินกันทั่วว่า พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งได้ ส.ส. 260 กว่าเสียง รวมทั้งยังพล่ามถึง “พรรคอนาคตใหม่” ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งเป็นหลานของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร ว่า จะได้ ส.ส. 40 เสียง!?!?
TH-thaksin-1000
ทั้งๆ ที่สถานการณ์พรรคเพื่อไทยและพรรคพันธมิตร (อนาคตใหม่) เผชิญอยู่นั้น...ต้องบอกว่า เต็มไปด้วยขวากหนาม โดยไม่นับรวมการเร่งคดีความต่างๆ ที่ 2 ศรีพี่น้อง-อดีตนายกฯ ทำไว้ การออกกฎหมายต่างๆ เพื่อสะกัดกั้นและเล่นงาน “แกนนำ” กับลูกพรรค อดีตส.ส.ที่เคยกระทำความผิดร่วมกันมาก่อน

เมื่อเป็นอย่างนี้ ตัวเลขที่บอกว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งเท่านั้น-เท่านี้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะถูกมอง ว่า ตัวเลข ส.ส. จำนวน 260 + 40 เสียง เป็นเรื่องที่มโนขึ้นล้วนๆ และเบื้องลึกของการเคลื่อนไหว คือ “เขียนเสือให้วัวกลัว” รวมทั้งปลุกใจอดีตส.ส.ให้ลุกขึ้นมาสู้ศึกอีกครั้งเท่านั้น
ยิ่งลักษณ์4 แต่เชื่อมั้ย?เอ่ย!!!! ว่า ถนนการเมืองของ “บิ๊กตู่” ก็ใช่ ว่าจะโรยด้วยกลีบกุหลาบ เนื่องจากบรรยากาศต่างๆ ที่เห็น รวมทั้งองค์ประกอบอื่นๆ ที่ถือว่า “กุม” ความได้เปรียบเอาไว้ในมือหมดแล้ว แต่ก็มี “ปัจจัย” แวดล้อม (อีก) หลายอย่างที่ทำให้เขาไปไม่ถึงดวงดาว ไม่ว่าจะเป็นปัญหาส่วนตัวหรือกระทั่งปัญหาเศรษฐกิจ

เฮ้อ...ปฏิวัติเสียของอีกแล้วซะละมั้ง หลังจาก “บิ๊กตู่” ทำอะไร?ไม่สะเด็ดนํ้า ทั้งยังไม่ลากไส้กลโกง 2 ศรีพี่น้อง-อดีตนายกฯ ให้หมดเปลือก ซํ้าร้ายกว่านั้น ยังปล่อยให้ “นารีขี่ม้าขาว” หลบหนีออกไปนอกประเทศ โดย นายกฯ บิ๊กตู่-รองนายกฯ บิ๊กป้อม ที่ดูความมั่นคง-และบิ๊กป๊อก รมว.มหาดไทย” ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น

ส่วน “การเมือง” จะเกิดอะไร?ขึ้นต่อไปนั้น เป็นสิ่งที่เกินเลยไปกว่าขีดความสามารถที่เราๆ ท่านๆ จะสรุปได้ เอาเป็นว่าคงต้องปล่อยให้ “กูรู” ที่เป็นนักคิด นักวิชาการ นักปราชญ์ ตลอดจนผู้รู้ทั้งหลาย ให้มาช่วยกันระดมสมองเพื่อหาข้อสรุปกันไปตามความรู้และความเชี่ยวชาญกันอีกที
142903 |คอลัมน์ : อยู่กับปัจจุบัน
| โดย : พงษ์ศักดิ์ ศรีสด
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 14 ฉบับ 3397 ระหว่างวันที่ 2-5 ก.ย.2561
23626556