แอลจี เผยวิสัยทัศน์ครั้งใหม่ด้าน AI ในงาน IFA 2018

03 ก.ย. 2561 | 08:34 น.
มร. โจ ซองจิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ ดร. ไอพี ปาร์ค ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (แอลจี) ได้ร่วมกันประกาศทิศทางเชิงกลยุทธ์สำหรับ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ยุคใหม่ ในการเปิดงาน IFA 2018 ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี
นับเป็นครั้งแรกที่ผู้บริหารระดับสูงของแอลจีได้กล่าวคำปราศรัยสำคัญในงานแสดงผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าครั้งสำคัญระดับโลก ภายใต้หัวข้อ Think Wise. Be Free: Living Freer with AI โดยมีผู้เข้าร่วมฟังมากกว่า 1,000 คน ทั้งบุคคลสำคัญของอุตสาหกรรม ผู้ที่มีอิทธิพลในวงการ และสื่อมวลชน ซึ่งได้มารวมตัวกันที่กรุงเบอร์ลิน เพื่อร่วมรับฟังแผนของแอลจีในอนาคตสำหรับ AI

คำปราศรัยของแอลจีในการเปิดงาน AI นับเป็นอีกก้าวที่สำคัญของบริษัท สะท้อนความมุ่งมั่นของแอลจีในการเป็นผู้นำด้านการพัฒนา AI ในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า และยังสร้างความโดดเด่นในเวทีระดับโลก ณ งานแสดงผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป

หลังจากการเปิดตัว LG ThinQ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา แอลจีก็มุ่งมั่นที่จะพิสูจน์ให้เห็นถึงผลที่เกี่ยวกับระบบนิเวศทางธุรกิจซึ่งแฝงด้วยโซลูชั่น AI อันทรงพลัง โดยเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การเชื่อมต่อแบบเปิด ความร่วมมือแบบเปิด และแพลตฟอร์มแบบเปิด ของแอลจี

LG-CEO-LG-OLED มร. โจ ซองจิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารผู้ทรงคุณวุฒิ วัย 42 ปีของแอลจี ได้เน้นย้ำถึงแรงผลักดันที่สำคัญของบริษัทในการมอบชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่ผู้บริโภค โดยให้นิยามว่าเป็นการเพิ่มอิสรภาพและความสามารถในการตัดสินใจใช้ชีวิตทุก ๆ วันอย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น เขายังแสดงความเชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ว่า ความก้าวหน้าของ AI คือกุญแจสำคัญในการนำเสนอความเป็นไปได้ครั้งใหม่เพื่อชีวิตที่ดีกว่า
มร.โจ ซองจิน กล่าวว่า “เมื่อ AI ถูกนำมาผสานกับเทคโนโลยี edge computing และการรวบรวมข้อมูลจำนวนมากหรือบิ๊ก ดาต้า รวมถึงความสามารถในการใช้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อระบบ 5G ที่ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยนำเสนอประสบการณ์การเชื่อมต่อที่ไร้รอยต่อใน
ทุกย่างก้าวของการใช้ชีวิตของเรา บ้านของคุณจะสามารถเข้าใจได้ว่าคุณเหนื่อยล้าจากการทำงานเพียงใด และจะเตรียมต้อนรับคุณด้วยสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์แบบ ทันทีที่คุณก้าวเข้าบ้าน”
ดร. ไอพี ปาร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี ได้อธิบายถึงหัวใจสำคัญที่เกี่ยวกับ AI 3 ประการ ได้แก่ พัฒนา (Evolve) เชื่อมต่อ (Connect) และเปิดรับ (Open) ซึ่งช่วยพัฒนาชีวิตของผู้บริโภคอย่างไร ด้วยการชี้แจงว่า AI นั้นเป็นมากกว่านวัตกรรม ความหมายที่แท้จริงของ AI คือการเป็นนวัตกรรมเพื่อชีวิตที่ดีกว่า
ดร. ไอพี ปาร์ค กล่าวว่า พัฒนาการของ AI ต้องมาจากการสื่อสารกับผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหลักการพัฒนาเทคโนโลยี AI ของแอลจีนั้นคือ ประการแรก แอลจีให้ความสำคัญกับการจดจำเสียง (speech recognition) การจดจำภาพ (image recognition) การจดจำข้อมูลทางชีวภาพ (biometric recognition) และอัลกอริธึ่มเพื่อเรียนรู้เชิงลึก (deep learning algorithms) ประการ
ที่สองคือ ประโยชน์จากการเชื่อมต่อที่ไร้รอยต่อ จากผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายของแอลจีช่วยกำจัดข้อจำกัดด้านพื้นที่และเวลาในอดีตได้สำเร็จ และประการที่สาม ศักยภาพที่ไม่สิ้นสุดจากการเชื่อมต่อที่เพิ่มขึ้น เช่น การทำงานของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นของแอลจี ทั้งนี้ ดร.ไอพี ปาร์ค ได้กล่าวสรุปโดยเน้นความสำคัญของระบบนิเวศน์ของ AI แบบเปิด และอธิบายถึงระบบปฏิบัติการ webOS ของแอลจีที่ใช้งานง่าย
นอกจากนี้ ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ชั้นนำระดับโลกมาร่วมกล่าวคำปราศรัย รวมถึง ดร.แอนดรูว์ อึ้ง นักวิจัยผู้มีชื่อเสียง มร.แมทธิว เพอร์รี ประธานมูลนิธิ โอเพน คอนเนคทีวีตี้ (Open Connectivity Foundation) มร.ปีเตอร์ เคอร์พิค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยีของเฮียร์ (HERE) บริษัทด้านเทคโนโลยีการจัดทำแผนที่ และ มร.คอง คยังชุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ เอสจี โรบอทิกส์ (SG Robotics) ซึ่งมารวมตัวกันเพื่อสนับสนุนวิสัยทัศน์ของแอลจีทางด้าน AI
มร.เจนส์ เฮเธคเคอร์ รองประธานบริหารของกลุ่มบริษัทเมสเซ่ เบอร์ลิน และผู้อำนวยการบริหาร IFA กล่าวว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่แอลจีเปิดงานด้วยการกล่าวถึง AI เทคโนโลยีซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในปัจจุบันนี้ ผมเชื่อว่าผู้เข้าร่วมงานต่างเห็นด้วยกับวิสัยทัศน์ของแอลจีในการพัฒนาด้วยหลักปรัชญาที่คำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นหลัก และหวังว่าพวกเขาจะมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมบูธของแอลจีในงานนี้ด้วย”
แอลจีจะจัดแสดงผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าครอบคลุมทุกกลุ่ม รวมถึงหุ่นยนต์ที่มาพร้อมเทคโนโลยี AI ล่าสุด ณ โซน LG ThinQ ภายในบูธของแอลจี ซึ่งเมื่อผนวกรวมกับคำปราศรัยสำคัญในการเปิดงาน IFA นับเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแอลจีในฐานะผู้นำด้าน AI ระดับโลก