ปตท. เปิดดีลเจรจา 'ซีพี' ชิงไฮสปีด!!

02 ก.ย. 2561 | 08:23 น.
บอร์ด ปตท. ยังไร้ข้อสรุปหาผู้ร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ไล่เจรจาทุกรายหาผู้ให้ผลตอบแทนสูงที่สุด พร้อมเปิดดีลกับกลุ่มซีพีใหม่อีกรอบ ขณะที่ BTSC ยันส่งคนมาทาบทามแล้ว

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
 ว่า เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการจัดประชุมบอร์ด ปตท. ขึ้นเป็นวาระพิเศษ โดย นายชาญศักดิ์ ชื่นชม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ วิศวกรรมและบริหารโครงการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้เสนอกลุ่มบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) - BTSC ที่มีพันธมิตร บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) จะผนึกกันเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (กรุงเทพฯ-อู่ตะเภา) หลังจากที่บอร์ดได้ให้ไปเจรจากับผู้สนใจเข้าร่วมประมูลหลายรายให้ได้ข้อยุติและนำมาเสนอบอร์ดพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ จากการหารือที่ประชุมบอร์ด ปตท. ยังไม่เห็นชอบในการเลือกกลุ่ม BTSC เนื่องจากต้องการให้เกิดความรอบคอบและได้มอบหมายให้ไปเจรจากับกลุ่มอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ที่ก่อนหน้านี้ ได้มีการเจรจากันไปแล้ว แต่ไม่ได้ข้อยุติให้มีการเปิดเจรจาใหม่ พร้อมกับให้แต่ละกลุ่มที่ไปเจรจาจัดทำข้อเสนอต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ความเป็นไปได้ของการลงทุน ความคุ้มค่าต่อการลงทุน รวมถึงผลตอบแทนด้านการลงทุน ที่ ปตท. จะได้รับจากการลงทุนและร่วมลงทุน เพื่อนำมาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของแต่ละกลุ่ม ว่า รายใดให้ผลประโยชน์แทน ปตท. สูงที่สุด และนำมาเสนอบอร์ด ปตท. ในการประชุมในเดือน ก.ย. นี้

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บอร์ด ปตท. ยังไม่ตัดสินใจเลือกบริษัท BTSC เป็นพันธมิตรเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แต่อย่างใด และยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร 2-3 ราย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในไทยเป็นหลัก หลังจากในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ปตท. เปิดหารือมากกว่า 10 ราย โดยผู้ประกอบการต่าง ๆ ก็เห็นว่า ปตท. มีศักยภาพเรื่องของความสามารถด้านวิศวกรรมการทำโครงการขนาดใหญ่และอสังหาริมทรัพย์ อีกทั้งโครงการดังกล่าวยังเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ ซึ่งคาดว่าการเจรจากับพันธมิตรร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน น่าจะมีความชัดเจนภายในเดือน ต.ค. นี้

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC กล่าวว่า กรณีบอร์ดบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) อยู่ระหว่างการพิจารณาเข้าร่วมกับกลุ่มบีทีเอสในการร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินอู่ตะเภานั้น ยังยืนยันว่า จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่อีก 2 พันธมิตร คือ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ดำเนินการมา เบื้องต้นนั้น ปตท. ได้ส่งคนเข้ามาคุยรายละเอียดบ้างแล้ว คิดว่าจะไปคุยกับรายอื่น ๆ เพื่อเปรียบเทียบด้วย ก่อนที่จะนำเสนอสู่ที่ประชุมบอร์ด ปตท. พิจารณาในสัปดาห์หน้านี้


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,397 วันที่ 2-5 ก.ย. 2561 หน้า 15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ปตท. ยังไม่ได้ผู้ร่วมทุน เจรจา BTSC แค่ทางเลือก
ไทยพาณิชย์จับมือปตท. เปิดสำนักวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

เพิ่มเพื่อน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว