ร้อง รมว.ยุติธรรม เอาผิดผู้เกี่ยวข้องจัดงานเลี้ยงดื่มเหล้าเบียร์ในสถานที่ราชการ

02 ก.ย. 2561 | 11:39 น.
เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา ร้อง "บิ๊กจิน" รมว.ยุติธรรม และเลขา สนง. ศาลฯ เอาผิดตามกฎหมาย ผู้เกี่ยวข้องจัดงานเลี้ยงดื่มเหล้าเบียร์ในสถานที่ราชการ เผย คนในกระบวนการยุติธรรม ตบเท้าร่วมงานเพียบ

นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ เครือข่ายฯ ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยัง พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รวมถึง นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อให้ตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ในงานวันรพี ที่สนามหน้าศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา


comeron

เนื่องจากสถานที่จัดงานเจ้าภาพจัดในลักษณะงานเลี้ยงรื่นเริง มีเวทีกลางเพื่อร้องเพลงคาราโอเกะ และมีผู้เข้าร่วมงานช่วงกลางคืนเป็นจำนวนมาก ทั้งผู้พิพากษา พนักงานอัยการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นต้น ที่สำคัญในงานเลี้ยงได้จัดให้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งพื้นที่บริเวณศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นสถานที่ราชการตามกฎหมาย มาตรา 31(3) ห้ามมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมาตรา 42 ระบุว่า หากผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 31 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"เรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางและเครือข่ายฯ ได้ทำหนังสือร้องเรียนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และได้ทำเรื่องขอเข้าพบเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม แต่เรื่องยังเงียบอยู่ ไร้การตอบรับ และไม่มีความคืบหน้าหรือสั่งการใด ๆ อย่าลืมว่า ศาลเป็นหน่วยงานราชการที่ต้องบังคับใช้กฎหมายเพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เพื่อผดุงความยุติธรรมอย่างเท่าเทียมและเคร่งครัด แต่ครั้งนี้กลับฝ่าฝืนกฎหมายของหน่วยงานราชการที่บังคับใช้กฎหมาย หากสำนักงานศาลฯ กระทำผิดเสียเองแบบนี้ ประชาชนผู้เดือนร้อนจะหันหน้าไปพึ่งใครได้ และทราบมาว่า พื้นที่นี้ทำแบบเดียวกันนี้มาทุกปี แต่เจ้าหน้าที่ไม่กล้าบังคับใช้กฎหมายเพราะมีความเกรงใจ ส่วนการอ้างว่า งานนี้เป็นการจัดเลี้ยงตามประเพณีเป็นข้อยกเว้นตามกฎหมายนั้น ต้องไปดูแนวการตีความของสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่กำหนดยกเว้นให้เพียงงานแต่งงาน และพิธีการทางการทูตเท่านั้น ดังนั้น ขอให้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมในฐานะที่เกี่ยวข้องโดยตรง เร่งตรวจสอบและกำชับให้หน่วยงานในสังกัดไม่ทำผิด รวมทั้งบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดด้วย" นายคำรณ กล่าว


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว