ซีอีโอใหม่‘ดีแทค’ลั่นทวงคืนเบอร์2

02 ก.ย. 2561 | 03:52 น.
ดีแทคเปิดตัว ซีอีโอคนใหม่ ตั้งเป้าทวงบัลลังก์เบอร์ 2 อีกครั้ง ยํ้าชัด กสทช. ต้องเยียวยาลูกค้า 850 MHz ใช้งานอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับผู้ประกอบการมือถือรายอื่น เผยยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

นางอเล็กซานดรา ไรซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า สำหรับการดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่นั้น ได้มีการวางยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานไว้หลักๆ คือ 1.เรื่องมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการ 2.รับมือกับช่วงการเปลี่ยนผ่านที่มีปัญหาอุปสรรคในการทำงาน และ 3. การปรับเปลี่ยนการทำงานใหม่ของพนักงานในองค์กร

[caption id="attachment_311494" align="aligncenter" width="335"] อเล็กซานดรา ไรซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) อเล็กซานดรา ไรซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)[/caption]

นอกจากนี้ดีแทคยังเน้นยํ้า ในเรื่องของมาตรการเยียวยาคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ ที่ดีแทคต้องได้รับการเยียวยาจากทาง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เนื่องจากเป็นความรับผิดชอบร่วมกันในการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับผลกระทบน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

“เราให้ความสำคัญกับลูกค้าต้องมาก่อน โดยเฉพาะช่วงเปลี่ยนผ่านสัมปทานเราจึงตั้งใจดูแลลูกค้าเราให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญที่เน้นยํ้า คือ เรื่องของมาตรการเยียวยาเพื่อคุ้มครองลูกค้าในกรณีที่สิ้นสุดสัญญาสัมปทานจาก กสทช. เพื่อให้ลูกค้าดีแทคสามารถใช้งานบนคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และ 850 MHz ได้ โดยลูกค้าดีแทคควรได้สิทธิ์ใช้งานอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับผู้ประกอบการรายอื่นที่ผ่านมา ที่ได้รับการคุ้มครองตามมาตรการคุ้มครองชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน” นางอเล็กซานดรา กล่าว

ทั้งนี้จากกรณีที่มีคนมองว่าดีแทคพยายามที่จะใช้คลื่นความถี่ฟรีนั้น ไม่สามารถเป็นไปได้เนื่องจากในช่วงระยะเวลาของการเยียวยานั้นผู้ให้บริการไม่สามารถรับลูกค้ารายใหม่เพิ่มได้ แต่ยังต้องมีการให้บริการลูกค้าที่ยังคงค้างอยู่ อีกทั้งรายได้ระหว่างการให้บริการในระยะเวลาคุ้มครองตามประกาศมาตรการเยียวยา หลังหักค่าใช้จ่ายต่างๆ ผลกำไรที่ได้จะต้องนำส่งให้ทางสำนักงาน กสทช.

อย่างไรก็ตามสำหรับการแข่งขันเพื่อชิงส่วนแบ่งทางการตลาดและกลับสู่ตำแหน่งเบอร์ 2 นั้น เชื่อว่าดีแทคมีศักยภาพมากพอ เนื่องจากที่ผ่านมาดีแทคสูญเสียรายได้จากส่วนแบ่งการตลาด ดังนั้นจึงตั้งเป้าที่จะกลับมาเป็นผู้ชนะอีกครั้ง ซึ่งไม่ได้มองที่คู่แข่งแต่มองไปที่ลูกค้าเป็นหลักและเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

ด้านนายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ ของดีแทค กล่าวเพิ่มเติมว่า หาก ดีแทคไม่ได้รับการเยียวยาคลื่นความถี่ย่าน 850 เมกะเฮิรตซ์จะทำให้การให้บริการหยุดชะงัก ดังนั้นหากในอนาคตมีการจัดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ก็จะเป็นเรื่องยากที่ดีแทคจะสามารถเข้าร่วมประมูลได้ แต่ทั้งนี้ดีแทคจะเข้าร่วมการประมูลในอนาคตหรือไม่ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ อาทิ การกำหนดมาตรการในการแก้ไขการรบกวนระบบรถไฟความเร็วสูง เรื่องของหลักเกณฑ์ในการประมูล เป็นต้น

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,397 วันที่ 2 - 5 กันยายน พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว