โซน 'สุขุมวิท' ยังฮิตแรง!

02 ก.ย. 2561 | 04:04 น.
เมื่อรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ ๆ เริ่มเดินเครื่องก่อสร้างหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร จากแผนที่กระทรวงคมนาคมวางไว้ 11 เส้นทาง ระยะทางเกือบ 500 กิโลเมตร นับเป็นการเปิดพื้นที่และโอกาสในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างมาก

วันนี้จะเห็นโครงการที่อยู่อาศัยเปิดใหม่ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายที่กำลังก่อสร้าง มีสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-คูคต , สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี , สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สมุทรปราการ และสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี โดยเฉพาะย่านที่คาดว่า ใกล้สถานีจะมีโครงการเปิดตัวคึกคัก อย่างเช่น แนวสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-คูคต ที่การก่อสร้างมีความคืบหน้าอย่างมากนั้น ย่านรัชโยธินและพหลโยธิน 34 เป็นจุดที่ค่อนข้างคึก โดยช่วงครึ่งปีหลังยังมีผู้ประกอบการขนาดใหญ่อีกหลายรายที่ให้ความสนใจและพัฒนาโครงการใหม่ เช่น บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ก็เตรียมที่จะพัฒนาโครงการ พลัม คอนโด สะพานใหม่ , บมจ.แสนสิริ เตรียมพัฒนาโครงการ เดอะ เบส สะพานใหม่ และซีพีเอ็น เรสซิเดนซ์ ก็เตรียมที่จะพัฒนาคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานครเป็นครั้งแรก และเลือกที่จะพัฒนาโครงการบริเวณปากซอยพหลโยธิน 34 นอกจากนี้ ยังมี บจก.แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ ก็เตรียมที่จะพัฒนาโครงการ แมสซารีน รัชโยธิน ตรงข้ามเมเจอร์ รัชโยธิน ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ หลังจากประสบความสำเร็จจากการขายโครงการ เซียล่า ศรีปทุม ที่เปิดการขายไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และสามารถปิดการขายแล้วกว่า 70%

ขณะที่ ตามสายสีชมพู หรือ สายสีเหลือง ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ผู้ประกอบการรายใหญ่ ๆ มีการเปิดตัวโครงการต่อเนื่อง พร้อมกับซุ่มซื้อที่ดินตุนไว้เตรียมขึ้นโครงการ ไม่เพียงแต่ที่ดินเปล่า ยังสนใจซื้อตึกแถวและตลาดสดด้วย

อย่างไรก็ตาม ทำเลในแนวรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งถือเป็นรถไฟฟ้าเส้นทางสายหลัก ยังคงขายดิบขายดีเป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะแนวถนนสุขุมวิท ถือเป็นทำเลเด่นสำหรับคอนโดมิเนียม ทั้งลูกค้าคนไทยและลูกค้าต่างชาติ ต่างให้การยอมรับ หลายโครงการที่เปิดตัวมีสถิติการขายเป็นที่พอใจของผู้ประกอบการ ด้วยเหตุนี้ราคาที่ดินในย่านสุขุมวิทค่อนข้างสูง ตามหลักดีมานด์ ซัพพลาย

ทั้งนี้ ถ้าเจาะลึกไปตามแนวถนนสุขุมวิทจะมีไม่กี่จุดที่จัดว่าเป็นทำเลเด่นในการพัฒนาคอนโดมิเนียมลักชัวรี ซูเปอร์ลักชัวรี จนถึงอัตราลักชัวรี ราคาขายเฉลี่ย 3.0-3.5 แสนบาทต่อตารางเมตรขึ้นไไป ด้านราคาที่ดิน พบว่า ปากซอยทองหล่อมีการซื้อขายสูงสุดในราคา 2.8 ล้านบาทต่อตารางวา โดยกลุ่มแมกโนเลียร่วมกับ 1.6 ดีเวล็อปเม้นต์ พัฒนาโครงการ เดอะ สแตรนด์ ขณะที่ ราคาขายที่ดินในย่านทองหล่อเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2.2-2.4 ล้านบาทต่อตารางวา

เมื่อที่ดินในทองหล่อค่อนข้างหายาก ผู้ประกอบการก็มองหาทำเลที่ใกล้เคียง วันนี้เอกมัยเป็นทำเลเด่น มีหลายโครงการประกาศตัว ล่าสุด ค่ายเอพี (ไทยแลนด์) ซื้อที่ดินเอกมัยซอย 1 เตรียมขึ้นโครงการในราคา 1.6-1.7 ล้านบาทต่อตารางวา นอกจากนี้ ยังมีที่สุขุมวิท 38 ถ้าทำเลที่สามารถขึ้นโครงการแนวสูงได้ ราคาก็สูงกว่า 2 ล้านบาทต่อตารางวา หรือที่พร้อมพงษ์และอโศกก็มากกว่า 2 ล้านบาทต่อตารางวา เช่นกัน


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,396 วันที่ 30 ส.ค. ถึง 1 ก.ย. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ทำเลสุขุมวิทเนื้อหอม ต่างชาติช็อปอสังหาพุ่ง
เปิดให้บริการสกายวอร์คราชประสงค์เร่งสร้างตามเส้นสุขุมวิทจ่อคิวเปิดส.ค.

เพิ่มเพื่อน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว