ดิสนีย์ยิ้มรับ Star Wars หนุนกำไรสตูดิโอ-สวนสนุก

15 ก.พ. 2559 | 07:00 น.
ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ Star Wars: The Force Awakens ช่วยวอลท์ดิสนีย์สร้างสถิติทำกำไรสูงสุดในไตรมาสที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีบทบาทต่อจำนวนผู้เข้าชมสวนสนุกของดิสนีย์สูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกด้วย

วอลท์ดิสนีย์ รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา ด้วยกำไรสุทธิ 2.88 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1.63 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 32% จาก 2.18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1.27 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อหุ้นในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ขณะที่รายได้เพิ่มขึ้น 14% เป็น 1.52 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ Star Wars: The Force Awakens ซึ่งทำรายได้ทั่วโลกไปแล้วกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่เข้าฉายในช่วงกลางเดือนธันวาคมปีก่อน ช่วยให้บริษัทผลิตภาพยนตร์ในเครือวอลท์ดิสนีย์ มีกำไรจากการดำเนินงาน 1.01 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในไตรมาสที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 86% ดิสนีย์กล่าวด้วยว่า ธุรกิจภาพยนตร์ได้รับอานิสงส์จากการเผยแพร่ภาพยนตร์ Star Wars ภาคเก่าๆ ทางโทรทัศน์และบริการวีดีโอสตรีมมิ่งทั่วโลก

โธมัส สแต็กส์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของวอลท์ดิสนีย์ กล่าวว่า วอลท์ดิสนีย์สตูดิโอไม่ได้มีเพียงภาพยนตร์ Star Wars เท่านั้น แต่ยังเตรียมนำภาคต่อของภาพยนตร์ยอดนิยมในอดีตที่ผ่านมาหลายต่อหลายเรื่องออกฉาย อาทิ Frozen, Cars, Finding Nemo, The Incredibles, Toy Story ตลอดจน The Pirates of the Caribbean

นอกจากนี้ กระแสของภาพยนตร์ Star Wars ยังช่วยให้ธุรกิจสวนสนุกของวอลท์ดิสนีย์ทำกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 22% ในไตรมาสที่ผ่านมาเป็น 981 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แม้ว่ารายได้จากสวนสนุกในต่างประเทศจะได้รับผลกระทบจากการปิดดิสนีย์แลนด์ในประเทศฝรั่งเศส ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายในกรุงปารีส

ดิสนีย์รายงานว่า จำนวนผู้เข้าชมสวนสนุกในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น 10% และมีการใช้จ่ายต่อผู้เข้าชมเพื่อซื้ออาหาร เครื่องดื่ม ค่าเข้าชม และสินค้าต่างๆ เพิ่มขึ้น 7% ขณะที่การใช้จ่ายต่อห้องของโรงแรมในสวนสนุกเพิ่มขึ้น 9% ส่วนอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้น 3% เป็น 92%

"นับตั้งแต่เดือนธันวาคม มีผู้เข้ามาเที่ยวชมเครื่องเล่นและฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Star Wars ในสวนสนุกของเรากว่า 6 ล้านคน" สแต็กส์กล่าว โดยดิสนีย์ได้ปรับโฉมบางเครื่องเล่น เช่น รถไฟเหาะ Space Mountain ที่สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ให้อยู่ในธีมของสตาร์วอร์สเพื่อดึงดูดคนเข้าสู่สวนสนุกและสร้างกระแสให้กับภาพยนตร์ภาคใหม่

ขณะเดียวกัน ธุรกิจคอนซูเมอร์โปรดักต์และอินเตอร์แอกทีฟมีเดียของดิสนีย์รายงานกำไรจากการดำเนินงาน 860 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 23% จากอานิสงส์ของสินค้าและเกม Star Wars: Battlefront โดยสินค้าธีม Star Wars ทำรายได้ในส่วนของธุรกิจค้าปลีกให้กับดิสนีย์กว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในไตรมาสที่ผ่านมา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,131 วันที่ 14 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559