ปี58 เป็นปีทอง เฟอร์รารี่ ยอดจองเพิ่มกว่า 300%

15 ก.พ. 2559 | 03:26 น.
แจ้งเกิดในตลาดรถหรู – รถซูเปอร์คาร์ ในประเทศไทยมาแล้วกว่า 6 ปี สำหรับ บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เฟอร์รารี่อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ล่าสุดปีที่ผ่านมาก็สร้างปรากฏการณ์ยอดจองถล่มทลาย ซึ่งผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จก็คือคุณ นันทมาลี ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด โดยเคล็ดลับหรือแนวทางการตลาดที่สร้างความสำเร็จในปีที่ผ่านมาคืออะไร และแผนงานในปีนี้ของเฟอร์รารี่จะไปในทิศทางไหน วันนี้ "ฐานเศรษฐกิจ"พร้อมนำเสนอ

ยอดจองเติบโต

ตามปกติจะมีการตั้งเป้าหมายการเติบโตประมาณ 10 % แต่ในปีที่ผ่านมาถือว่าได้ว่าเป็นปีทองของเฟอร์รารี่ เพราะมียอดจองเพิ่มขึ้นกว่า 300 % เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ยอดจองเติบโตนั้นก็มาจากชื่อเสียงของแบรนด์คาวาลลิโนที่ทำมานาน ประกอบกับการควบคุมราคาในตลาดให้สามารถแข่งขันได้ และการทำกิจกรรมทางการตลาดที่หลากหลาย โดยมีไฮไลต์หลักๆคือการจัดงาน 25 ปีที่ช่วยทำให้ตลาดคึกคัก

โปรดักต์หลากหลาย

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ยอดจองของเฟอร์รารี่ในประเทศไทยเติบโต เป็นผลมาจากจำนวนรุ่นรถที่ครบทุกเซกเมนต์ ทั้งแบบสปอร์ต ,ครอบครัว หรือรถที่ผู้หญิงขับได้ ล่าสุดในรุ่น GTC4Lusso แกรนด์ทัวร์ 4 ที่นั่ง ที่เพิ่งจะเปิดตัวในงานเจนีวาโชว์ แต่มีลูกค้าคนไทยติดต่อขอจองรถก่อนที่จะได้เห็นรูปลักษณ์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความนิยมของเฟอร์รารี่ ขณะที่รถธงที่ขายดี และสร้างชื่อให้กับเราก็คือ แคลิฟอร์เนีย ที ที่เราสามารถทำยอดขายเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน นอกจากนั้นแล้วยอดจองที่เข้ามาต่อเนื่องยังส่งผลดีต่อผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการ เพราะจะได้มีการสั่งซื้อล่วงหน้าจากบริษัทฯแม่ และยังเป็นการอำนวยความสะดวกกับโรงงานในการวางแผนเพื่อผลิตรถแต่ละรุ่นให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า

แผนงานในปี 2559

ในแง่ของโปรดักต์ ก็จะมีการทำรุ่นพิเศษออกมาตามปกติ ซึ่งจำนวนรุ่นรถที่เข้ามาเปิดตัวในปีนี้จะไม่หวือหวาเหมือนเช่นปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามปีนี้จะให้ความสำคัญในการทยอยส่งมอบรถให้กับลูกค้า นอกจากนั้นแล้วจะเน้นการบริการหลังการขาย จากเดิมที่มีช่องซ่อม 6 ช่อง ก็จะเพิ่มอีก 2 ช่องเพื่อให้บริการควิก เซอร์วิส และศูนย์ถ่วงล้ออีก 1 ช่อง จะเน้นให้บริการซ่อมด่วน-ซ่อมไว โดยลูกค้าที่นำรถเข้ามาตรวจเช็คตอนเช้า สามารถมารับรถตอนเย็นได้ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในแง่ดีไซน์ของศูนย์ฯในเดือนมีนาคมนี้ และบริษัทฯวางงบลงทุนทั้งหมด 5 ล้านบาท และจะเริ่มก่อสร้างพร้อมให้บริการในไตรมาส 4

เริ่มรุกตลาดต่างจังหวัด

ปีนี้จะเข้าหาลูกค้าต่างจังหวัดมากขึ้น จากเดิมที่เคยไปภาคใต้ จังหวัดภูเก็ต ในปีนี้จะเข้าหาลูกค้าภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งนี้เพราะพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในภาคต่างๆก็จะแตกต่างกัน การที่เข้าไปกิจกรรมจะทำให้เราสามารถแนะนำและใกล้ชิดลูกค้ามากขึ้น ส่วนกิจกรรมร่วมกับคลับเฟอร์รารี่ ที่มีสมาชิกกว่า 100คนก็จะมีการขับขี่เพิ่มมากขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าได้ใช้รถ

ปัจจัยเสี่ยงปีนี้

ธุรกิจรถนำเข้าจะมีปัจจัยที่ต้องจับตาตลอดเวลาก็คือค่าเงิน อย่างไรก็ตามเรามีการบอกกล่าวกับลูกค้าอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องกังวลมากนัก ปัจจัยต่อมาคือการจัดเก็บภาษีต่างๆหรือกระบวนการนำเข้าที่มีความโปร่งใส ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เท่าเทียมกันในตลาด

ธุรกิจรถพรีโอน

รถพรีโอน หรือ รถมือสองของเฟอร์รารี่ คาดว่าจะเริ่มดำเนินงานอย่างจริงจังในไตรมาส 3 ทั้งนี้เพื่อสร้างความคึกคัก และความตื่นเต้นให้กับตลาด โดยรถที่นำมาขายจะต้องผ่านการตรวจสภาพให้ได้มาตรฐานจากบริษัทฯ ขณะที่ราคาขายก็จะแตกต่างกับราคารถใหม่เฉลี่ยไม่เกิน 20 % อย่างไรก็ตามความยากในการทำตลาดนี้คือ รถส่วนใหญ่ที่ลูกค้าซื้อไป มักจะเก็บเป็นของสะสม แต่ก็มีบางกลุ่มที่ซื้อมาเพื่อเก็งกำไร ตรงนี้ก็จะทำให้ราคารถบางรุ่นปรับตัวสูงขึ้น
เป้าหมายในปี 2559

ยอดจองในปีนี้อาจจะไม่เติบโตเท่ากับปีที่ผ่านมา แต่เราก็ตั้งเป้าหมายการเติบโตแต่ละปีอยู่ที่ 10 % ส่วนเป้าหมายหลักๆอย่างอื่นที่เราวางไว้ในปีนี้คือ การให้บริการหลังการขายกับลูกค้า ดังจะเห็นจากแผนที่วางไว้ โดยเฉพาะการเพิ่มควิก เซอร์วิส เพราะปัจจุบันจำนวนรถเฟอร์รารี่ที่มีในตลาดมีประมาณ 400 คัน ซึ่งกว่า 80 % มีการเข้ามารับบริการหลังการขายกับเรา ดังนั้นหากเรามีการพัฒนาตรงจุดนี้ให้มีความแข็งแกร่ง และตอบสนองลูกค้าได้ ก็จะทำให้เกิดความประทับใจ เชื่อมั่น และเกิดการซื้อซ้ำ โดยเรายืนยันว่าเราไมได้เน้นขายรถแต่เพียงอย่างเดียว แต่เราอยากดูแลลูกค้าให้ทั่วถึง และอยากให้ลูกค้าได้สัมผัสกับประสบการณ์ขับขี่เฟอร์รารี่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,131 วันที่ 14 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559