คมนาคมผุดแนวคิดแก้จราจร กำหนดแผนดำเนินการ 2 ระยะ

01 กันยายน 2561
คมนาคมกำหนดมาตรการเพื่อลดปริมาณการจราจรที่ผ่านพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้า และมาตรการช่วยเหลือการเดินทางของประชาชนที่จำเป็นต้องสัญจรด้วยระบบขนส่งสาธารณะ

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) 
เปิดเผยถึงแนวทางและมาตรการในการแก้ไขปัญหาการจราจรบนถนนที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้แก่ แนวเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม รถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้าสายสีชมพู เพื่อลดปริมาณการจราจรที่ผ่านพื้นที่ที่มีการก่อสร้างดังกล่าว รวมทั้งกำหนดมาตรการช่วยเหลือการเดินทางของประชาชนที่จำเป็นต้องสัญจรด้วยระบบขนส่งสาธารณะ โดยกำหนดแผนการดำเนินงานดังนี้

แผนระยะสั้น โดยการ
1. ปรับ/เพิ่มเส้นทางเดินรถโดยสารสาธารณะของ ขสมก. ให้ใช้เส้นทางทางด่วน / ทางยกระดับ
เพื่อหลีกเลี่ยงถนนที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนที่ต้องการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางเดิมในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า – เย็น ดังนี้
• ปรับเพิ่มบริการรถโดยสารสาย 168 โดยใช้มอเตอร์เวย์สาย 7 และสาย 9 เพื่อหลีกเลี่ยงถนนรามคำแหงที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม S_8504719186882
• ปรับเพิ่มบริการรถโดยสารสาย 145 โดยใช้ทางพิเศษสายฉลองรัช เพื่อหลีกเลี่ยงถนนลาดพร้าวที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง S_8504719203066
• ปรับเพิ่มบริการรถโดยสารสาย 32 โดยใช้ทางพิเศษศรีรัช เพื่อหลีกเลี่ยงถนนติวานนท์ที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู S_8504719245552 • เพิ่มความถี่การเดินรถโดยสารสาย 166 และ 26
2. จัดรถโดยสารพิเศษ (Shuttle Bus) ในแนวก้างปลาจากถนนที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุด เช่น จากถนนรามคำแหง ไปสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ลาดกระบัง สถานีบ้านทับช้าง จากสนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน เชื่อมกับสถานีรถไฟหัวหมาก และจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมเชื่อมกับวัดเทพลีลา เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ และช่วยลดปริมาณการจราจรบนถนนที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า
3. เพิ่มเรือโดยสารด่วนพิเศษในคลองแสนแสบ โดยจอดเฉพาะท่าเรือที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า 
เช่น ท่าเรืออโศก ท่าเรือ มศว. ประสานมิตร เป็นต้น เพื่อลดระยะเวลาเดินทาง และเป็นทางเลือกให้กับประชาชน
 แผนระยะต่อไป ดังนี้
1. ก่อสร้างตัดถนนที่เป็นทางตัน เช่น ถนนซอยรามคำแหง 118 เพื่อเชื่อมต่อกับกับถนนศรีนครินทร์
-ร่มเกล้า เป็นต้น
2. ขยายเส้นทางบริการเรือโดยสารในคลองแสนแสบ และเส้นทางเดินเรือในคลองอื่นๆ e-book-1-503x62-7