นายกฯยินดีอปท.ผ่านประเมินวอนยึดหลัก”ธรรมาภิบาล”

01 ก.ย. 2561 | 06:22 น.
นายกฯยินดีอปท.ผ่านประเมินวอนยึดหลัก”ธรรมาภิบาล”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า “ขอแสดงความยินดีกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) “ทุกแห่ง” ที่ได้รับรางวัลการบริหารจัดการที่ดี และที่ผ่านเกณฑ์การประเมินนะครับ ซึ่งได้ดำเนินการประกวดและประเมินกันมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ไม่น้อยกว่า 20 ปีแล้ว ทั้งนี้ก็เพื่อจะเป็นการจูงใจและส่งเสริม อปท. ต่างๆ ทั่วประเทศให้มีการพัฒนาการบริหารจัดการท้องถิ่นของตนเอง

ทั้งการจัดบริการสาธารณะ หรือกิจกรรมสาธารณะ ให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล จากกุศโลบายดังกล่าว จะก่อให้เกิด อปท. ต้นแบบ และ อปท. ที่มีแนวทางปฏิบัติที่ดี อีกทั้งยังจะสร้างความกระตือรือร้น ในการใช้ความคิด ความรู้ความสามารถ และพัฒนาทีมงานใน อปท. ไปด้วยในตัวนะครับ เพื่อจะสร้างศักยภาพหรือยกระดับความสามารถของตนในการพัฒนางาน พัฒนาคน และการมีส่วนร่วม ในแต่ละท้องถิ่นให้มากยิ่งขึ้น

tusart

แม้ว่าผลตอบแทนคือรางวัลจูงใจและประกาศเกียรติภูมิที่ได้รับ แต่สิ่งที่ผมเห็นว่าสำคัญกว่านั้น ก็คือการแสดงออกถึงระดับความพร้อมในการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ซึ่งจริงๆ แล้วเราทำมาตลอดเวลานะครับ มีการกระจายอำนาจมาแล้วระดับหนึ่ง ทั้งนี้เพื่อจะเพิ่มความเข้มแข็งของท้องถิ่นที่ถือว่าเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาบ้านเมืองของเรา ซึ่งล้วนแต่นำมาซึ่งประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชนทุกคนนะครับ

ยังจำกันได้หรือไม่ครับว่าเมื่อต้นปีนี้ มีข่าวดีๆ เกี่ยวกับบ้านเมืองของเราหลายเรื่อง โดยเฉพาะจังหวัดน่านได้รับรางวัลเกียรติยศ “เมืองท่องเที่ยวสะอาด” อันดับที่ 1 ของอาเซียน จากการประชุมการท่องเที่ยวอาเซียนครั้งล่าสุด นอกจากจังหวัดน่านแล้ว ก็มีจังหวัดยโสธรและจังหวัดตรัง ที่ก็ได้รับการยกย่อง ด้วยเช่นกัน

รางวัลแห่งความภาคภูมิใจนี้ ผมเห็นว่าเป็นปรากฏการณ์ที่หลายจังหวัดน่าจะใช้เป็นกรณีศึกษา ทั้งในแง่การทำงานอย่างจริงจังของภาครัฐ มีการร่วมมือกับภาคประชาชนอย่างเข้มแข็ง มีการบริหารจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง ก็คือ “บ้าน” หรือเมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมต่างๆ เช่น ตลาด -ถนนคนเดิน ทั้งชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ก็จะร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาล เก็บและคัดแยกขยะ “ทุกครั้ง”

090861-1927-9-335x503

พี่น้องประชาชนดูแลหน้าบ้านของตนให้น่ามอง “ทุกเช้า” และร่วมมือกันรักษาความสะอาดเส้นทาง - ตรอก ซอก ซอยในชุมชน “ทุกๆ วัน” โดยถือหลักการง่ายๆ ว่า “รักเมือง เหมือนรักบ้าน” เมื่อแต่ละบ้านมีห้องรับแขกไว้อวดสายตาผู้มาเยือน ที่สะท้อนการรักษาความสะอาดของเจ้าบ้านแล้ว ดังนั้นพื้นที่สาธารณะและแหล่งท่องเที่ยวก็คงเป็น “ห้องรับแขก” ของชุมชน ของบ้านเมืองที่รอต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง รวมทั้งนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

อีกทั้งจะสะท้อนถึงคุณภาพชีวิตที่ดีของ “ชาวชุมชน–เจ้าถิ่น” อีกด้วย ลักษณะนิสัยแบบนี้ ไม่ได้มีมาตั้งแต่เกิดนะครับ แต่ต้องอาศัยการปลูกฝังกัน “ทุกเมื่อเชื่อวัน” ผลดีที่ได้ ก็ย่อมจะตกอยู่กับผู้อยู่อาศัยทุกคน ทุกท่าน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกิด “การท่องเที่ยวชุมชนที่ยั่งยืน” อีกด้วย”

e-book-1-503x62-7