‘วิชัย’ส่งทีมขวาง IFEC "ยื่นฟื้นฟู-บล็อกจัดประชุม" ผู้ถือหุ้นจ่อยื่นคัดค้าน

01 ก.ย. 2561 | 10:57 น.
เปิดหลักฐานเจ้าหนี้หุ้นกู้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟู IFEC  ที่แท้คนในตระกูล “ถาวรวัฒนยงค์” ชิงตัดหน้าไม่ให้บริษัทจัดประชุมเลือกตั้งบอร์ดใหม่ ด้านผู้ถือหุ้นรายย่อย-เจ้าหนี้ เตรียมยื่นคัดค้านแผนฟื้นฟูฯ ในสัปดาห์หน้

จากกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ให้ผู้บริหารบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) ชี้แจงข้อมูลเจ้าหนี้ที่ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลาย ภายในวันที่ 30 สิงหาคม 2561  ล่าสุดบริษัทได้ออกหนังสือ ลงชื่อนายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร/กรรมการบริษัท  ชี้แจงรายละเอียดว่า เจ้าหนี้ผู้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการชื่อ “นางสมศรี จีระวิพูลวรรณ” ผู้ร้องได้ซื้อหุ้นกู้จากผู้ถือหุ้นกู้รายเดิมจำนวน 10 ล้านบาท โดยได้ชำระราคาและรับมอบใบหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือและได้รับสลักจากผู้ถือใบหุ้นเดิมโดยถูกต้อง โดยได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2561

ตามคำร้องระบุสาเหตุการยื่นขอฟื้นฟูกิจการว่า บริษัทมีภาระหนี้ที่ครบกำหนดชำระเพิ่มขึ้นและมูลค่าสินทรัพย์ที่ลดลง ทำให้บริษัทมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน และมีหนี้สินล้นพ้นตัว ไม่สามารถชำระหนี้ตามกำหนดได้เป็นผู้ทำแผน  โดยงบการเงินประจำปี 2560 และปี 2561 บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการ ยังไม่ได้ผ่านการสอบทานจากผู้สอบบัญชี ซึ่งหากบริษัทไม่ได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการต่อศาลจะไม่สามารถดำเนินการชำระหนี้ได้  โดยช่องทางที่จะฟื้นฟูกิจการเห็นว่าธุรกิจของบริษัทยังสามารถประกอบกิจการต่อไปได้และมีแนวโน้มจะขยายตัวทางการตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งการประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า ธุรกิจบริหารจัดการขยะ ธุรกิจโรงแรมและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าหนี้ผู้ยื่นคำร้องได้เสนอให้นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์  เป็นผู้ทำแผน    MP18-3397-A

อย่างไรก็ดีจากข้อมูลผู้ถือหุ้นกู้ IFEC หน้าตั๋วปรากฏชื่อ “นายวิวัฒน์ ถาวรวัฒนยงค์” (น้องชายนายวิชัย          ถาวรวัฒนยงค์  อดีตประธานกรรมการ IFEC) ก่อนโอนสลักหลังไปให้น.ส.พจนา ถาวรวัฒนยงค์ (มารดา) และให้ “สมศรี  จีระวิพูลวรรณ” เป็นผู้ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ

ด้านนางสาวเยาวลักษณ์ ฤทธิ์สมจิตต์ ตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อย IFEC เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในสัปดาห์หน้า ตัวแทนผู้ถือหุ้นและเจ้าหนี้จะยื่นคัดค้านแผนฟื้นฟู IFEC ต่อศาลล้มละลายกลาง เนื่องจากเห็นความไม่ชอบมาพากลของอดีตผู้บริหารชุดนี้ที่พยายามจะครอบงำกิจการ IFEC โดยไม่ชอบทางกฎหมายในหลายๆ เรื่อง  ทั้งในเรื่องสถานะการเงินของบริษัท  ตามงบการเงินประจำปี 2559 บริษัทยังมีสินทรัพย์รวม 1.26 หมื่นล้านบาท หนี้สินรวม 9,344 ล้านบาท และส่วนผู้ถือหุ้น 3,227 ล้านบาท  ที่ยังไม่เข้าข่ายหนี้สินล้นพ้นตัวจนต้องเข้าแผนฟื้นฟู ซึ่งต้องดูข้อมูลล่าสุด

“การที่นายวิวัฒน์ ถาวรวัฒนยงค์ เจ้าหนี้หุ้นกู้ 10 ล้านบาท  จะยื่นแผนฟื้นฟูใดๆ ควรได้รับความเห็นชอบจากเจ้าหนี้หุ้นกู้รายอื่น ที่รวมกันกว่า 3,400 ล้านบาทเสียก่อน ไม่ใช่มามัดมือชก และการแต่งตั้งนายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ เป็นผู้บริหารแผน ก็เป็นบุคคลที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษอยู่แล้ว  ล่าสุดเพิ่งถูกสั่งปรับ 22 ล้านบาท ฐานใช้ข้อมูลอินไซด์ในการขายหุ้น IFEC และต้องพ้นจากตำแหน่ง จึงไม่ชอบด้วยกฎหมายทั้งปวง”

นายทวิช เตชะนาวากุล ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ของ IFEC กล่าวว่า การที่เจ้าหนี้ยื่นแผนฟื้นฟูต่อศาลฯ จะทำให้ หุ้น IFEC หมดโอกาสที่จะกลับเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ วัตถุ ประสงค์ของผู้ยื่นแผนฯเห็นชัดอยู่แล้วว่าต้องการสกัดไม่ให้เกิดการเลือกตั้งกรรมการชุดใหม่ ก่อนที่ศาลฯจะนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการวันที่ 29 ตุลาคมนี้  ซึ่งผู้ได้ประโยชน์ก็คือผู้บริหารแผนและฟื้นฟูกิจการ

“ความเชื่อมโยงระหว่างผู้ยื่นแผนฯ ดูจากนามสกุลผู้ถือตั๋ว ก็เห็นชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นกลุ่มเดียวกับอดีตผู้บริหาร”

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,397 วันที่ 2-5 กันยายน 2561

e-book-1-503x62-7