ซีพีเอ็นทุ่ม3พันล้าน ดักนักช็อปเทศ

01 ก.ย. 2561 | 11:02 น.
ซีพีเอ็นทุ่ม 3,000 ล้านปลุกกำลังซื้อนักท่องเที่ยวต่างชาติ ชู 3 กลยุทธ์ Super Magnet, World Playlist,World-class MICE city ชี้เทรนด์นักช็อปโลกกลุ่มมิลเลนเนียลเอเชียแรงสุด ตามด้วยยุโรป และ นักธุรกิจหรู

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า เพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง บริษัททุ่มงบราว 3,000 ล้านบาท ทำ 3 กลยุทธ์ ได้แก่ 1.การสร้าง Super Magnet ให้เซ็นทรัล ภูเก็ต เป็นจุดหมายปลายทางไลฟ์สไตล์เมืองชายทะเลระดับโลกแห่งแรกและแห่งเดียวในเอเชีย 2. การสร้าง World Playlist งานอีเวนต์ยิ่งใหญ่ระดับโลกอย่างต่อเนื่อง สร้างแลนด์มาร์กของประเทศด้วยการจัดอีเวนต์ในระดับนานาชาติ อาทิ งานเทศกาลดนตรีนานาชาติภูเก็ต งานเคาท์ดาวน์ระดับโลกประจำภูเก็ต เป็นต้น

3. การผลักดันภูเก็ตเป็น WORLD-CLASS MICE CITY ด้วยการเสริมความแข็งแกร่งให้กับจังหวัดภูเก็ต ให้เป็น “The World’s #1 Preferable Choice for MICE Tourism” ด้วยแผนการสร้างศูนย์การประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติขนาดใหญ่กว่า 6,000 ตร.ม. และโรงแรมมาตรฐานสากล เพื่อหนุนตลาดอุตสาหกรรมไมซ์ให้ภูเก็ตเป็นเมืองไมซ์ระดับโลกที่คนทั่วโลกชื่นชอบที่สุดอย่างแท้จริง

ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายของศูนย์การค้าซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อการท่องเที่ยวของโลก ประกอบด้วย 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่ม Rich Asian Millennials นักท่องเที่ยวกลุ่มมิลเลนเนียลชาวเอเชีย อาทิ ชาวจีน, เกาหลี, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, ฮ่องกง, สิงคโปร์, มาเลเซีย เป็นต้น โดย Asian Millennials มีจำนวน 60% ของมิลเลนเนียลทั่วโลก 70 ล้านคน 2. กลุ่ม European High Spenders นักเดินทางชาวยุโรป ที่ใช้จ่ายสูง เช่น รัสเซีย เยอรมนี และ อังกฤษ ซึ่งเน้นการพักผ่อนในระยะยาว (Long Stay) 3. กลุ่ม Bluxury (Business + Luxury) นักธุรกิจที่เดินทางไปในต่างประเทศเพื่อการประชุม สัมมนา หรือ Incentive Trip

090861-1927-9-335x503-3

อย่างไรก็ดีซีพีเอ็นให้ความสำคัญกับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะมีการใช้จ่ายที่สูงกว่านักท่องเที่ยวไทยเฉลี่ย 3 เท่า โดยแต่ละศูนย์การค้าจะมีกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ล่าสุดบริษัทได้ตั้งแผนกการตลาดการท่องเที่ยวหรือ ทัวริสต์มาร์เก็ตติ้ง (Tourist Marketing) ให้เป็นแผนกใหม่ออกมาอย่างชัดเจน พร้อมสร้าง Tourist Big Data เชื่อมโยงกับฐานลูกค้า “สมาชิก The 1 Tourist” ที่เข้าถึงลูกค้าต่างชาติทั่วโลกกว่า 7 แสนคน และสร้าง CRM ให้เกิดการ cross selling ในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วโลกกับศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในเครือกลุ่มเซ็นทรัลที่มีอยู่ทั่วโลก

 

หน้า 34 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,397 วันที่ 2-5 ก.ย. 2561 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว