อมตะเร่งปิดดีล10ทุนจีน เจรจาซื้อที่ ขาใหญ่ผุดโรงงานหมื่นล้านผลิตชิ้นส่วนรถ

01 ก.ย. 2561 | 10:31 น.
นักลงทุนจีนแห่สำรวจพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมไทย-จีนของอมตะ เผย 10 รายมาแน่ เร่งปิดดีลซื้อขายที่ดินในสิ้นปีนี้ ระบุยักษ์ใหญ่สนลงทุนผลิตชิ้นส่วนป้อนรถยนต์ไฟฟ้าค่ากว่า 1 หมื่นล้าน ขณะกนอ.จับมือซีพีจีซีตั้งนิคมฯไทย-จีนเพิ่ม 3 พันไร่

ในการลงทุนพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ของคณะนักลงทุนจีนกว่า 500 ราย ในจำนวน 140 บริษัท ซึ่งมีทั้งรัฐวิสาหกิจและเอกชน ที่นำโดยนายหวัง หย่งมนตรีแห่งรัฐ สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดย 1 ในการศึกษาลู่ทางการลงทุน ทัพนักลงทุนจีนได้เข้าสำรวจดูพื้นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมไทย-จีน ของนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ที่มีพื้นที่กว่า 3 พันไร่ ซึ่งปัจจุบันมีนักลงทุนจีนเข้าดำเนินการแล้วราว 100 ราย บนเนื้อที่ราว 1 พันไร่

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้นิคมฯไทย-จีน มีความพร้อมที่จะรองรับการลงทุนของนักลงทุนจีนแล้ว โดยปีนี้ตั้งเป้าหมายที่จะขายพื้นที่ราว 250 ไร่ จากพื้นที่ที่เหลืออยู่ราว 2 พันไร่ ซึ่งหากนักลงทุนที่เดินทางมาเยี่ยมชมและสนใจที่จะเข้ามาลงทุน พื้นที่ที่มีอยู่ก็สามารถรองรับการลงทุนได้ทันที และคาดว่ายอดการขายที่ดินน่าจะเกินเป้าหมายที่วางไว้ได้

[caption id="attachment_310719" align="aligncenter" width="503"] วิบูลย์ กรมดิษฐ์ วิบูลย์ กรมดิษฐ์[/caption]

โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับนักลงทุนจีนที่จะมาซื้อพื้นที่จัดตั้งโรงงานในนิคมฯไทย-จีน กว่า 10 ราย ในกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ กลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มเคมีภัณฑ์สำหรับอาหาร กลุ่มเคมีภัณฑ์สำหรับนํ้าประปาและบำบัดนํ้าเสีย กลุ่มเกษตรแปรรูป เป็นต้น ซึ่งล้วนอยู่ในกลุ่มนักลงทุนจีนที่เดินทางมาดูลู่ทางการลงทุนในครั้งนี้ด้วย  และที่ผ่านมาได้มีการติดต่อกันเป็นระยะอยู่แล้ว

ทั้งนี้ หากนักลงทุนจีนมีการตัดสินใจลงทุนจริงในจำนวนดังกล่าวนี้ คาดว่าเม็ดเงินลงทุนจะหลายหมื่นล้านบาท เพราะแค่โครงการเดียวของกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ที่จะมีการป้อนให้กับกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวีด้วย ก็กว่า 1 หมื่นล้านบาทแล้ว ดังนั้น เมื่อมีการติดต่อเข้ามาทางบริษัทจะเร่งเจรจาการขายที่ดินให้ได้ข้อยุติภายในสิ้นปีนี้ เพื่อรองรับการลงทุนที่จะเกิดจริงในปีหน้า

นางสุวัฒนา กมลวัทนนิศา รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สายงานยุทธศาสตร์และพัฒนา)   เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่นิคมที่รองรับการลงทุนของนักลงทุนนั้น ล่าสุดทาง กนอ.ได้จับมือกับบริษัท ซี จี คอร์ปอเรชั่น จำกัด จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมซีพีจีซีในจังหวัดระยอง เพื่อรองรับการลงทุน โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมสมัยใหม่และอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายอีอีซี โดยได้เลือกพื้นที่ในตำบลมาบข่า และตำบลมาบข่าพัฒนาในอำเภอนิคมพัฒนา และตำบลหนองระลอก อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง รวมเนื้อที่ประมาณ 3,068 ไร่ ใช้รูปแบบการร่วมดำเนินงานที่เอกชนเป็นผู้ลงทุนพัฒนา และให้บริการสาธารณูปโภค ซึ่งคาดว่ามูลค่าการลงทุนของโครงการจะอยู่ที่ประมาณ  5,600 ล้านบาท

090861-1927-9-335x503-3

โดยพื้นที่โครงการแบ่งเป็น เขตอุตสาหกรรมทั่วไป 2,205 ไร่ เขตพาณิชยกรรม 112 ไร่ พื้นที่ระบบสาธารณูปโภค 443 ไร่ พื้นที่สีเขียวและแนวกันชน 307 ไร่ รองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วน อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่และชิ้นส่วน อุตสาหกรรมดิจิตอล อุตสาหกรรมแปรรูปเกษตร ผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพ อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร อุตสาหกรรมบริการและสาธารณูปโภคเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมหลัก โดยตั้งเป้าหมายขายพื้นที่ได้หมดภายในระยะเวลา 6 ปี  พร้อมก่อให้เกิดการลงทุนไม่น้อยกว่า 60,000 ล้านบาท และการจ้างงานไม่น้อยกว่า 20,000 อัตรา

ทั้งนี้ หลังจากนี้ไปทางผู้ประกอบการจะต้องไปจัดทำรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอ เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนการจัดตั้งนิคมต่อไป ซึ่งที่ผ่านมานิคมดังกล่าว ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.)ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ประกาศให้เป็นเขตส่งเสริมเพื่อกิจการอุตสาหกรรมในอีอีซีแล้ว

 

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,397 วันที่ 2-5 ก.ย. 2561 e-book-1-503x62