ธรรมศาสตร์ เปิดโลก 4.0 โชว์ “Gen Next Academy” ห้องเรียนอนาคต

30 ส.ค. 2561 | 10:55 น.
 

ภาพบรรยากาศ (1)

มธ. ปรับยุทธศาสตร์การรเรียนรับการเปลี่ยนแปลงของโลกพร้อมตอบโจทย์ผู้เรียนยุคใหม่ เปิดตัว “เจน เน็กซ์ อะคาเดมี่” MOOC แนวคิดใหม่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนทุกวัย สามารถเรียนรู้อย่างไร้ขีดจำกัด มุ่งเป้าผลิตสื่อการสอนแบบออนไลน์ 40 วิชาต่อปี

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ (2)

รองศาสตราจารย์เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยว่า มธ. ได้ยกระดับยุทธศาสตร์ด้านวิชาการ เพื่อให้ตอบสนองกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกและตอบโจทย์ผู้เรียนยุคใหม่ พร้อมรองรับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปของโลก โดยได้มีการเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์ทางด้านการเรียนการสอน อาทิ การปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนในวิชาศึกษาทั่วไป ทั้ง 10 วิชา ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีลักษณะเป็นผู้นำ ก้าวทันโลกยุคปัจจุบัน เน้นการเชื่อมโยงให้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก  ด้วยองค์ความรู้ในอดีตและการเรียนรู้รูปแบบเก่า ไม่ตอบสนองบริบทของโลกยุคปัจจุบัน และไม่ตอบโจทย์ผู้เรียนยุคใหม่ที่มีความต้องการที่หลากหลาย

TU 2

ภาพประกอบ Active Learning Classroom (4)

นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัว “เจน เน็กซ์ อะคาเดมี่” (Gen Next Academy) การเรียนในรูปแบบ Massive Open Online Course หรือ MOOC ด้วยการนำเทคโนโลยีและวิธีการเรียนการสอนสมัยใหม่มาผสมผสานกัน พร้อมตั้งเป้าผลิตสื่อการสอนแบบออนไลน์ 40 วิชาต่อปี เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ ทุกเวลา นอกจากนี้ในอนาคตจะเปิดโอกาสให้คนภายนอกได้เข้ามาศึกษาตามความสนใจอีกด้วย โดยระบบดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้กลุ่มคนทั้ง 3 กลุ่ม ได้แก่ นักเรียนมัธยม วัยทำงาน และวัยเกษียณ สามารถเข้าคอร์สเรียนเพิ่มเสริมทักษะ เพื่อทบทวนความรู้เดิมและแสวงหาความรู้ใหม่ ตามความต้องการและสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้ทั้งแบบออนไลน์และเข้าร่วมศึกษาในชั้นเรียน ซึ่งผู้เรียนสามารถเข้าร่วมได้โดยไม่จำกัดวุฒิและอายุ รวมทั้งสามารถรับประกาศนียบัตร อนุปริญญาหรือปริญญาบัตร ตามข้อกำหนดของแต่ละหลักสูตรได้

ภาพประกอบ Active Learning Classroom (1)

ภาพบรรยากาศ (7)

ภาพประกอบ_TU Student App (2)

ล่าสุดจัดงาน “เจน เน็กซ์ เอ็ดดูเคชั่น 2018” (Thammasat Gen Next Education 2018)  เพื่อสะท้อนการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมด้านการศึกษาของโลก  โดยภายในงานมีการจัดแสดงประกอบไปด้วยไฮไลท์ 4 กลุ่ม ได้แก่  1. กลุ่มเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา 2. กลุ่มทรานเฟอร์ 3. กลุ่มทราน และ 4. กลุ่มเทรนด์ ด้วยต้องการเปิดมุมมองรูปแบบการศึกษาในอนาคตและการปรับตัวของ มธ. ให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปของโลก ผ่านการปาฐกถาเรื่อง “Higher Education and It’s Role In Education Landscape” โดยศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และการเสวนาเรื่อง “Thammasat Transformation 2020: สู่บทบาทใหม่ของมหาวิทยาลัยเพื่อประชาชน” นำโดย รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี มธ. และศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ กรรมการสภา มธ.ซึ่งได้รับการตอบรับ