หน่อไม้ฝรั่งผง u-Smile101 เฟ้นไอเดียต่อยอดตลาด-รายได้

03 ก.ย. 2561 | 03:00 น.
อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ถือเป็นแหล่งปลูกผักอันดับ 1 ของประเทศ เพราะมีอากาศที่ดี ดินดี นํ้าอุดมสมบูรณ์ จนสามารถกลายเป็นแหล่งเพาะปลูกผักและส่งออกไปยังต่างประเทศได้เป็นจำนวนมากธีระวัฒน์ วิไลรัตน์ ชายหนุ่มในพื้นที่ผู้คลุกคลีอยู่กับวงการปลูกพืชผักมาอย่างยาวนาน จนวันหนึ่งได้กลายเป็นผู้ปลูกผักชนิดหนึ่งที่ต่างชาตินำมาเสนอให้ทดลองปลูก และนั่นได้เปรียบเสมือนเป็นจุดเริ่มต้นบนเส้นทางธุรกิจอีกแขนงหนึ่ง จนสามารถปลุกปั้นให้กลายเป็นแบรนด์ “ยู-สไมล์ 101” (u-Smile101) ได้ในปัจจุบัน
จุดเริ่มต้นธุรกิจ

ธีระวัฒน์ เจ้าของกิจการ บริษัท ไร่สายชล 101 จำกัด บอกถึงที่มาที่ไปของไอเดียในการทำธุรกิจกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า u-Smile101 คือชื่อแบรนด์ของผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่าเป็น หน่อไม้ฝรั่งผง ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากการที่ตนเป็นผู้ที่อยู่ในวงการจำหน่ายวัสดุในการปลูกพืชผัก โดยเป็นคนอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ จนมาวันหนึ่งมีชาวต่างชาติเดินทางมาหาเพื่อขอให้ทดลองปลูกผักชนิดหนึ่งชื่อว่า “หน่อไม้ฝรั่ง” (Asparagus) พร้อมกับข้อเสนอที่จะมีการประกันราคาให้ ประกอบกับการให้องค์ความรู้ และวิธีการปลูกทั้งหมดว่าจะต้องทำอย่างไร BB4A7689

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าเกษตรกรในประเทศไทย รวมถึงตนมีความรู้ในเรื่องของการปลูกหน่อไม้ฝรั่งน้อยมาก แม้ว่าจะไปขอความรู้จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แต่หนังสือเล่มขนาดใหญ่ก็มีเรื่องของหน่อไม้ฝรั่งเพียง 10 หน้าเท่านั้นที่ปรากฏ อยู่ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกหน่อไม้ฝรั่งอยู่กว่า 2,800 ไร่บนพื้นที่ของ 2 ตำบล โดยมีลูกค้าจากต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น จีน, ไต้หวัน, ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง และยุโรป ที่รับซื้อหน่อไม้ฝรั่งทุกวัน ถึงขนาดที่ต้องมีห้องเย็นของแต่ละประเทศไว้คอยพักหน่อไม้ฝรั่งก่อนที่จะส่งออกไปยังประเทศปลายทาง โดยจะต้องส่งไปถึงภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อความสด และความมีคุณภาพของหน่อไม้ฝรั่ง

พลิกวิกฤติเป็นโอกาส

ธีระวัฒน์ กล่าวต่อไปอีกว่า เมื่อหน่อไม้ฝรั่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกที่ได้ราคาดี ทำให้เกิดกระบวนการที่เรียกว่าตัดหัวคิวจากพ่อค้าคนกลางในภาวะที่ราคาดีดตัวสูงขึ้น เกษตรกรจึงหันไปส่งผลิตภัณฑ์ให้จนไม่พอที่จะส่งออกไปยังต่างประเทศเหมือนที่ผ่านมา หรือส่งออกไปก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพ จนทำให้ต่างชาติเริ่มเอือมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โอกาสที่ดีก็หายไป เมื่อราคาเริ่มแกว่ง ปริมาณของหน่อไม้ฝรั่งมีมากเกินความต้องการของตลาด ราคาก็ตกตํ่าลง BB4A7669

จึงต้องมาหาวิธีว่าเมื่อซื้อมาแล้วจะนำหน่อไม้ฝรั่งไปทำอะไร ทำทุกวิธีที่พอจะคิดได้ จนมาถึงการอบแห้ง ซึ่งไม่ว่าจะอบอย่างไรหน่อไม้ฝรั่งก็ไม่กรอบเพราะเป็นผักที่มีเส้นใยเยอะ และเหนียว ตนจึงทดลองนำไปปั่นแล้วนำมาชงดื่มเหมือนกับชาเขียว เพราะกลิ่นมีความคล้ายกันอย่างมาก

หลังจากนั้นตนจึงเริ่มค้นหาสรรพคุณของหน่อไม้ฝรั่งว่าเป็นอย่างไร เหตุใดจึงทำให้มีราคาที่สูง และได้รับความนิยม ทำให้พบว่าหน่อไม้คือสุดยอดของอาหาร หรือซูเปอร์ฟู้ด รวมถึงเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ มีสารอาหารหลากหลายชนิด

รายแรกรายเดียวในไทย

ธีระวัฒน์ บอกอีกว่า เมื่อมองเห็นโอกาสจึงไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการทำชาเขียวจนได้เทคโนโลยีเรื่องของการบดมาปรับใช้กับหน่อไม้ฝรั่ง ซึ่งทำให้สามารถรับประทานได้ทั้งหน่อ และยิ่งมั่นใจมากขึ้นเมื่อได้รับข้อมูลจากสมาคมนักเรียนญี่ปุ่นว่า ที่ญี่ปุ่นก็มีการนำหน่อไม้ฝรั่งมาแปรรูป เพื่อเป็นอาหารบำรุงร่างกาย โดยที่ผ่านมาบริษัทก็ได้ทำการทดลองจำหน่ายออกมาแล้ว 1 รอบภายใต้แบรนด์ “u-Smile101” ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมากจากผู้บริโภค ทั้งกลุ่มคนทำงานที่ซื้อไปให้กับผู้สูงอายุ หรือกลุ่มผู้สูงอายุซื้อรับประทานเอง และกลุ่มนักปั่นจักรยานที่มาขอซื้อ เพราะเป็นอาหารที่สร้างกล้ามเนื้อ b19fd870-51ea-1e28-0c95-5b61689828ec

ส่วนช่องทางการจำหน่ายจะมุ่งเน้นไปที่การตลาดในรูปแบบออนไลน์เป็นหลัก เพื่อสร้างการรับรู้ รวมถึงมีต้นทุนที่ไม่สูงมาก และสอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ ทั้งเฟซบุ๊ก (https: //m.facebook.com/uSmile101/), ไลน์แอด (@usmile101) และเว็บไซต์ (www.usmile101.com) โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือผู้ที่รักสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มวัยกลางคนที่ทำกิจกรรมเกี่ยวกับสุขภาพ และกลุ่มผู้สูงอายุ 50 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตาม อีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างไม่คาดคิดคือ กลุ่มของคุณแม่ ที่นิยมซื้อไปให้ลูกที่ไม่ชอบรับประทานผักได้รับประทานผักผ่านผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ขณะที่ตลาดต่างประเทศปัจจุบันมีลูกค้าไต้หวัน และญี่ปุ่นที่ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ โดยบริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนของการสร้างโรงงาน รวมถึงลงทุนเครื่อง จักร และขอการรับรองมาตรฐานทั้ง GMP,ISO และ HACCP เพื่อรองรับตลาดส่งออก

ตั้งเป้า3ปีโต100ล้าน

บริษัท ไร่สายชล 101 จำกัด ได้เข้าร่วมโครงการกับอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ และพัฒนาบรรจุภัณฑ์ไปสู่ “หน่อไม้ฝรั่งผงผสมข้าวหอมมะลิ” ในรูปแบบซอง เพื่อเจาะตลาดลูกค้าชาวต่างชาติ และผู้ที่ไม่ชอบกลิ่นของผักใบเขียว หรือผู้ที่ไม่ชอบรับประทานผัก

อีกทั้งยังจะมีผลิตภัณฑ์สำหรับเจาะกลุ่มผู้ที่ออกกำลังกายในฟิตเนสภายใต้แบรนด์ “uSmile sport” ออกมาทำตลาดเพิ่มเติม โดยใช้วัตถุดิบที่เป็นหน่อไม้ฝรั่งผงมาต่อยอด ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ให้คล้ายกับเวย์โปรตีน (Whey) อีกทั้งยังจะมีผลิตภัณฑ์หน่อไม้ฝรั่งผงอัดเม็ด โดยล่าสุดอยู่ระหว่างขั้นตอนของการขอรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งขั้นตอนในการผลิตบริษัทจะเลือกว่าจ้างบริษัทที่รับจ้างผลิตดำเนินการให้ โดยที่บริษัทมีหน้าที่ในการส่งวัตถุดิบ 4c989fac-f1da-6a1e-242f-5b616860927c

“ในปีหน้าบริษัทยังมีแผนการทำตลาดต่อเนื่อง โดยเตรียมนำเสนอหน่อไม้ฝรั่งในรูปแบบของนํ้าหน่อไม้ฝรั่งพร้อมรับประทาน ซึ่งคาดว่าจะเข้าทำตลาดผ่านร้านสะดวกซื้อต่างๆ เช่น เซเว่นอีเวฟเว่น (7-eleven) เป็นต้น”

ธีระวัฒน์ บอกว่า จากการดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดดังกล่าว เชื่อว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 10 ล้านบาท จากพลังทางการขายบนช่องทางออนไลน์ และจะเติบโตขึ้นถึง 100 ล้านบาทภายใน 3 ปี ด้านหลักคิดในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น ตนเลือกที่จะมองโลกในแง่ดี พร้อมกับก้าวเดินออกไปข้างหน้า และพยายามหาช่องทางให้เพิ่มมากขึ้น โดยจะเป็นนํ้าที่ไม่เต็มแก้วที่พร้อมจะเติมเต็ม หรือจะกล่าวก็คือ “โอกาสคือแสวงหา วาสนาคือพยายาม”

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 38 ฉบับที่ 3397 วันที่ 2-5 กันยายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว