รายงาน : แดนสนธยา “กรมเจ้าท่า” คนในส่งสัญญาณเรียกร้องธรรมาภิบาล

30 ส.ค. 2561 | 08:56 น.
พลันที่สื่อนำเสนอ5 ปมปัญหาที่เปรียบเสมือนระเบิดเวลาทำลายล้างความน่าเชื่อถือหน่วยงานภาครัฐอย่าง         “กรมเจ้าท่า” ที่ล่าสุดคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพิ่งมีคำสั่งย้ายนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า กลับไปนั่งตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม หลังไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่หมักหมมมานานให้ทุเลาเบาบางลงไปได้

[caption id="attachment_310431" align="aligncenter" width="335"] จิรุตม์ วิศาลจิตร จิรุตม์ วิศาลจิตร[/caption]

ดังนั้นการสลับเอา "สมศักดิ์ ห่มม่วง" รองปลัดกระทรวง มานั่งแท่นอธิบดีกรมเจ้าท่า น่าจะเป็นการจัดวางคนถูกที่ถูกทาง ด้วยในอดีตเคยเป็นลูกหม้อกรมเจ้าท่ามาก่อน ถือเป็นภารกิจวัดกึ๋นอธิบดีเจ้าท่าคนใหม่ จะมีกระบวนท่าฝ่าระเบิดเวลาปัญหาที่ฝังในกรมเจ้าท่าอย่างไร

[caption id="attachment_310430" align="aligncenter" width="359"] สมศักดิ์ ห่มม่วง สมศักดิ์ ห่มม่วง[/caption]

เพราะช่วงก่อนนี้อธิบดีคนอื่นที่ล้วนมาจากคนนอกหรือที่เรียกกันว่าไม่ใช่ลูกหม้อได้เข้ามาทำหน้าที่อธิบดีมีทั้งแก้ไขให้ผ่อนหนักเป็นเบา และทั้งสะสมให้ปัญหาสุกงอมพร้อมที่จะระเบิดอยู่ตลอดเวลา

 

สำหรับกรมเจ้าท่าที่ผ่านมาได้ดำเนินงานตามนโยบายการปฏิบัติงานในปีงบประมาณ2561 โดยมุ่งเน้นส่งเสริมการพัฒนาระบบการขนส่งทางน้ำและการพาณิชยนาวีให้มีการเชื่อมต่อกับระบบการขนส่งอื่นๆ ทั้งการขนส่งผู้โดยสาร และสินค้า ท่าเรือ อู่เรือ กองเรือไทยและกิจการเกี่ยวเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว ทั่วถึงและปลอดภัย ตลอดจนการพัฒนาระบบขนส่งทางน้ำอย่างบูรณาการให้เกิดความมั่นคง ปลอดภัย และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

 

ปัจจุบันกรมเจ้าท่าก็ได้มีการพัฒนาโครงการต่างๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพการคมนาคมขนส่งทางน้ำ เช่น การพัฒนาท่าเรือน้ำลึก การเปิดเส้นทางเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทยพัทยา-หัวหิน เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางทะเล"วงแหวนอันดามัน”ภูเก็ต-พังงา-กระบี่" และเตรียมเปิดเส้นทางแรกในเดือน ต.ค.นี้ รองรับการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติไทยแลนด์เบียนนาเล่ จ.กระบี่ ในอนาคตก็ยังมีโครงการเปิดสถานีเรือแม่น้ำเจ้าพระยา19 ท่า และเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งในแม่น้ำป่าสักและแม่น้ำเจ้าพระยารองรับการขนส่งสินค้าเกษตรทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
090861-1927-9-335x503-3

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีกระแสข่าวเกี่ยวกับปัญหาของกรมเจ้าท่าที่มีมาอย่างต่อเนื่องและยังคงไม่สามารถแก้ไขได้ เปรียบเสมือนระเบิดเวลาที่รอสร้างผลกระทบให้แก่กรมเจ้าท่า ประกอบด้วย 1. คลังก๊าซ LPGลอยน้ำ กลางทะเลอ่าวไทย 2. ตึกใหม่กรมเจ้าท่า มีการเร่งประมูลก่อนเกษียณ 3. เรือกระดาษ ที่มีแต่ทะเบียน ไม่มีตัวเรือ แล้วเรือจะออกได้ยังไง??? 4. สิ่งล่วงล้ำลำน้ำ ต้องถูกเคลียร์ กระทบทั้งคนรวยและคนจน ระยะเวลาผ่อนผันกำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว และ 5. เรือประมงพื้นบ้าน ที่ไม่ได้ตีทะเบียนไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นลำ

 

วัดใจบิ๊กตู่เร่งสั่งแก้ไขปัญหาเรื้อรัง

ผลของการปูด5 ปมปัญหาในครั้งนี้ที่โด่งดังไปทั่วประเทศเขย่าให้ผู้บริหารของประเทศอย่างพล.อ.ประยุทธ์        จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกระทรวงคมนาคมที่กำกับดูแลโดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเร่งเข้าไปแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้หมดไปเพื่อให้หน่วยงานนี้กลับมาเป็นหน่วยงานที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนของกรมเจ้าท่าทั่วประเทศ กระทรวงคมนาคม และประเทศไทยที่รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาทุจริต มาเฟีย และการจดทะเบียนเรือให้ถูกต้องตามมาตรฐานสากล โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาทำประมงผิดกฏหมายให้หมดไปจากประเทศไทย

 

ใครเล่าจะมองข้ามไปว่ามูลเหตุ5 ปมปัญหาในครั้งนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังหรือไม่อย่างไร รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ควรมองข้ามไป ลองมาดูความเห็นที่น่าจะสะท้อนบางสิ่งบางอย่างของ5 ปมปัญหาดังกล่าวว่าเกิดจากใคร ทำอะไร อย่างไร ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงเป็นไปอย่างที่เห็นกันในปัจจุบันนี้

Thairath_9132012124758AM

แหล่งข่าววงในกรมเจ้าท่าได้ชี้ให้เห็นภาพชัดๆว่าจาก...ระเบิดลูกแรก "คลังแก๊ส" ระเบิดลูกแรกนี้ชี้ชัดให้เห็นภาพว่า     ผู้บริหารคนนอกภาพสวย หัวใจนายทุน ร่วมคนในสมองกลวง วางเกมผลประโยชน์ยาว ส่วนคนเจ้าท่าคือ..แพะ

 

ส่วนระเบิดลูกที่สอง "ก่อสร้างตึกกรมเจ้าท่า" โครงการนี้ปมปัญหาเกิดจากกรณีผู้บริหารคนนอกหัวใจนายทุนคนเดิม วางเกม ล้มประมูล 2รอบ เอื้อพวกพ้อง ส่วนคนเจ้าท่ายังมองว่าเป็น...แพะ

14 (1024x576)

สำหรับระเบิดลูกที่3 เป็นกรณี"เรือกระดาษ" กรณีนี้คนในชี้ชัดว่าผู้บริหารคนนอก คนบกมาลงน้ำ แต่หลงเกมประมงiuuให้ใบเหลืองประเทศไทยเพราะมีการทำประมงนอกน่านน้ำประมง เบี่ยงเป้าหาแพะ ขยายประเด็นเพื่อเล่นข่าว หนีความผิด ม้าที่ลงมาจับปลา งงๆๆๆรับภารกิจที่ไม่ใช่หน้าที่ จับเรือ ล็อคเรือ กะโชว์ออฟที่ถูกคนกลุ่มนี้ชงให้เป็นผลงาน พอทำไม่ได้ โยนเป็นว่าคนเจ้าท่ามันไม่ไหว มันไม่ดี คนกรมเจ้าท่ายังคงเป็น ...แพะ อีกตามเคย

20393

 

เช่นเดียวกับระเบิดลูกที่4 "สิ่งล่วงล้ำลำน้ำ" ที่เมื่อผู้บริหารคนบก กะโชว์วิสัยทัศน์ ฟังคนในสมองกลวงออกระเบียบ แก้ข้อกฎหมายบังคับเจ้าหน้าที่  จับประชาชนผิด ทุกคนผิด กรณีปัญหาคนริมน้ำ วิถีชีวิตคนไทย ต้องแก้เป็นเฟส(phase) แบ่งระยะดำเนินการ เริ่มจากร้านค้า ร้านอาหาร  เรียกได้ว่าเรือยังเดินได้ดีอยู่ พอคนบกสั่งรื้อทั้งประเทศ แล้วไงล่ะ คนเจ้าท่า.ยังเป็น..แพะ

24224

 

ในส่วนระเบิดลูกที่ 5เป็นกรณี เรือประมงชายฝั่ง จะทำยังไง เผา ทิ้ง จับ หรือไม่???

S__394485781

นี่อาจเป็นเครื่องชี้วัดความสามารถและการวางนโยบายของอธิบดีกรมเจ้าท่าคนใหม่ ว่าจะสามารถคลายปมปัญหาดังกล่าวได้มากน้อยเพียงใด หรือถึงเวลาที่จะต้องมองหาผู้ที่เข้าใจองค์กรนี้เป็นอย่างดีหรือเรียกง่ายๆ ว่า “ลูกหม้อ” มาขับเคลื่อนให้ปัญหาคลี่คลายแทน หรือจะปล่อยเรื่องนี้ให้เรื้อรังอีกต่อไป วัดกึ๋นลูกหม้อ “สมศักดิ์ ห่มม่วง” กันได้เลย

รายงานพิเศษ โดยโต๊ะข่าวอสังหาฯ-คมนาคม
e-book-1-503x62