เคย์แมน จีที4 คลับสปอร์ต จระเข้น้อยพร้อมลุยทางฝุ่น

30 ส.ค. 2561 | 09:27 น.
แม้ “ปอร์เช่” จะไม่ใช่ขาใหญ่ของการแข่งขันรถยนต์แรลลี่ทางฝุ่นในระดับโลก ด้วยโปรดักต์และภาพลักษณ์ที่ชัดเจนไปทางรถสปอร์ต เหมาะวิ่งทางดำถนนดี หรือโชว์ความอึดผ่านสนามแข่ง 24 ชั่วโมงก็คว้าแชมป์มาได้หลายสมัยหลายรายการ

M18_3892

ล่าสุด ค่ายรถจากเยอรมนีรายนี้กำลังพัฒนารถต้นแบบจาก “เคย์แมน” เพื่อการแข่งขันแรลลี่ทางฝุ่น

ปอร์เช่ เคย์แมน จีที4 คลับสปอร์ต (Porsche Cayman GT4 Clubsport) ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อลงสนามแข่งขันในรายการระดับคลับสปอร์ต หลายรายการทั่วโลก นับตั้งแต่ฤดูกาล 2016 เป็นต้นมา โดยหวังให้รถเข้าตานักแข่ง ทีมแข่ง (เจ้าของทีม) เพื่อเปิดโอกาสทางธุรกิจต่อไป

M18_3896

ด้วยขุมพลัง 6 สูบนอน ขนาด 3.8 ลิตร 385 แรงม้า วางกลางลำ ส่งกำลังลงสู่ล้อหลังด้วยเกียร์คลัตช์คู่ PDK และเพื่อการแข่งขันแรลลี่ทางวิบาก รถคันนี้ยังติดตั้งแผ่นโลหะปิดใต้ท้อง รวมทั้งเสริมวัสดุโฟมสังเคราะห์ดูดซับแรงกระแทก เพื่อป้องกันความเสียหายภายในแผงประตูลักษณะเดียวกับรถแข่งรายการแรลลี่ WRC

“เรากำลังรอคอยอย่างใจจดใจจ่อถึงกระแสการตอบรับของวงการแรลลี่โลกที่มีต่อรถแข่ง FIA R-GT คันต้นแบบของเรา” แฟรงค์ วอลไลเซอร์ รองประธานกรรมการผู้รับผิดชอบส่วนงานมอเตอร์ สปอร์ตและรถยนต์รุ่น GT ของปอร์เช่ กล่าวและว่า

ในโครงการพัฒนารถแข่งต้นแบบ เคย์แมน จีที 4 คลับสปอร์ต ใช้นักแข่งรถยนต์สังกัดทีมโรงงานปอร์เช่ อย่าง Romain Dumas (ชาวฝรั่งเศส) หนึ่งในนักแข่งที่ได้รับการยอมรับว่ามีทักษะการขับขี่ยอดเยี่ยมและครบเครื่องที่สุดในโลกของกีฬาความเร็วระดับสากล และเป็นผู้ชนะเลิศรายการเลอมังส์ ตลอดจน Richard Lietz  (ชาวออสเตรีย) และ Timo Bernhard (ชาวเยอรมัน) ซึ่งเป็นนักแข่งสังกัดโรงงานปอร์เช่และมีประสบการณ์ในการแข่งขันแรลลี่มาแล้วทั้งคู่

M18_3891

“ปอร์เช่อยากชวนนักแข่งและเจ้าของทีมที่มีความสนใจในโครงการของเรา เข้ามาเยี่ยมชม service park และร่วมสัมผัสรถแข่งแรลลี่ต้นแบบของเราคันนี้เพราะทุกความคิดเห็นและเสียงตอบรับมีความหมายต่อการพัฒนา และจะถูกนำไปพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนภายในสิ้นปีนี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจลงมือเดินหน้าพัฒนาโครงการรถแข่งแรลลี่ระดับมาตรฐานโดยสร้างขึ้นจากยนตรกรรมปอร์เช่รุ่นอื่นที่กำลังจะตามมาในอนาคต” แฟรงค์ วอลไลเซอร์ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงแรกของการทำตลาด “เคย์แมน” ถูกวางตำแหน่งให้เข้ามาอยู่ตรงกลางระหว่างสปอร์ตคาร์รุ่นใหญ่ 911 และโรดสเตอร์อย่าง “บ็อกซ์เตอร์” แต่สำหรับเจอเนเรชันใหม่ภายใต้รหัส 718 ปอร์เช่เปลี่ยนการวางแผนโปรดักต์ เมื่อทำให้รถเปิดประทุนมีราคาแพงกว่าเล็กน้อย(ปกติรถรุ่นเดียวกัน ตัวถังเปิดประทุนราคาจะแพงกว่าตัวหลังคาแข็งอยู่แล้ว) ไม่รวมหน้าที่ใหม่คือการพัฒนา “เคย์แมน” ให้เป็นรถที่ใช้แข่งในแรลลี่รายการใหญ่ๆของโลก หรือไปถึงระดับ WRC

M18_3899

สำหรับเมืองไทยโดย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่อย่างเป็นทางการ ขาย 718 เคย์แมน ราคาเริ่มต้น 6.6 ล้านบาท

หน้า 32-33 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,396 วันที่ 30 สิงหาคม - 1 กันยายน พ.ศ. 2561

e-book-1-503x62