EAเล็งจับมือฟาสต์ฟิต ให้สิทธิ์เป็นตัวแทนขาย พร้อมเปิดจองเม.ย.ปีหน้า

30 ส.ค. 2561 | 10:59 น.
พลังงานบริสุทธิ์(EA) ขยับแผนลุยตลาดรถพลังไฟฟ้า หลังประกาศขายรถแบรนด์ “ไมน์” ปลายปี 2562 เล็งจับมือค่ายฟาสต์ฟิตอย่าง บี-ควิก หรือแอค หวังปั้นให้เป็นดีลเลอร์และดูแลบริการหลังการขาย พร้อมร่วมกับพันธมิตรรายอื่นขยายจุดชาร์จไฟทั่วประเทศ

ตามที่บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานหมุนเวียนสัญชาติไทย ตั้งบริษัทลูกคือ“พลังงานมหานคร” ภายใต้แบรนด์ “EA Anywhere” เพื่อขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และตั้ง “ไมน์ โมบิลิตี รีเสิร์ช” เพื่อพัฒนาและทำตลาดรถพลังไฟฟ้า“อีวี”

 

ในส่วน EA Anywhere เร่งจับมือกับพันธมิตร เช่น ศูนย์การค้า สถานีบริการนํ้ามัน และฟาสต์ฟิต เพื่อขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ให้ครบ 1,000 จุดภายในปีนี้   โดย EA Anywhere จะให้บริการสถานีอัดประจุ ไฟฟ้าทั้งแบบ “ซูเปอร์ควิกชาร์จ” ใช้เวลา15 นาที และ “นอร์มอล ชาร์จ” ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง วางเป้าหมายในเขตกรุงเทพฯจะมีสถานีชาร์จทุกๆ 5 ตารางกิโลเมตร ส่วนต่างจังหวัดต้องมีทุก 50 ตารางกิโลเมตร

MP32-3396-A

ด้านรถพลังไฟฟ้าแบรนด์ “ไมน์” เตรียมผลิตที่โรงงานบลูเทคชิตี้  จ.ฉะเชิงเทรา ภายใต้แพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนของ BOI โดย“ไมน์ โมบิลิตี รีเสิร์ช” ชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ 200-250 กม. ราคาขายประมาณ 6 แสนบาท และ1 ล้านบาท ตามลำดับ

ล่าสุด ยังมีกระแสข่าวว่า EA กำลังเจรจากับพันธมิตรรายใหม่ในกลุ่มฟาสต์ฟิต ที่มีผู้เล่นใหญ่ๆในตลาด ไม่ว่าจะเป็น บี-ควิก, แอค โดยการจับมือกันในครั้งนี้จะให้สิทธิ์เป็นตัวแทนขายและดูแลบริการหลังการขายไปในตัว

 

ทั้งนี้ความร่วมมือของดาวรุ่งในวงการพลังงานหมุน เวียนและเอเนอร์ยีสโตเรจอย่าง EA กับ ฟาสต์ฟิต คาดว่า จะประกาศอย่างเป็นทางการเร็วๆนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคต่อรถพลังไฟฟ้าแบรนด์“ไมน์” ที่เตรียมเปิดจองช่วงเดือนเมษายน2562 และมีผลโดยตรงต่อราคาหุ้นของบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

 

“เร็วๆนี้เราเตรียมจับมือกับพันธมิตรใหม่ โดยตอนนี้พูดคุยกันในแง่หลักการแล้ว แต่รายละเอียดเรื่องข้อกฎหมายต่างๆยังต้องดู คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนเดือนตุลาคม”นายธนพัชร์ สุขสุธรรมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด กล่าว

 

ทั้งนี้ ฟาสต์ฟิตที่ EA ร่วมมือเพื่อเปิดให้บริการจุดชาร์จไฟไปแล้วคือ“แอค” รวม 5 แห่ง และในอนาคตจะเพิ่มเป็น 13 แห่ง ทว่าต้องจับตาดูดีลธุรกิจกับ“บี-ควิก”  ผู้เล่นรายใหญ่ ที่ภายในสิ้นปีจะมีจำนวน 150 แห่ง

 

โดยแหล่งข่าวจาก บี-ควิก เปิดเผยว่า เร็วๆนี้มีโปรเจ็กต์ใหม่ แต่ยังเปิดเผยไม่ได้ ส่วนการจับมือกับ EA เบื้องต้นยังไม่ได้มีการพูดคุย ทั้งนี้การจะติดตั้งสถานีชาร์จไฟในศูนย์บริการต้องคำนึงถึงข้อกฎหมายรายละเอียดสถานที่ตั้ง รวมไปถึงพื้นที่หรือทำเลมีความอำนวยสะดวกมากน้อยแค่ไหน

090861-1927-9-335x503-3

“การติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าจะเป็นการชาร์จฟรี หรือมีการคิดค่าใช้จ่าย ตรงจุดนี้ยังมีรายละเอียดหลายข้อที่ต้องศึกษา” แหล่งข่าวจากบี-ควิก กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม คงต้องจับตาดูความร่วมมือของ EA และพันธมิตรรายใหญ่ๆต่อไป ขณะที่อนาคตของธุรกิจฟาสต์ฟิตจำเป็นต้องศึกษาและเตรียมความพร้อมถึงการมาของรถพลังไฟฟ้า “อีวี” ที่แม้จำนวนการขายในปัจจุบันยังน้อยมาก แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าในอนาคต รถไร้เครื่องยนต์ ไม่ใช้นํ้ามัน จะค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจุดเด่นอย่างหนึ่งของรถประเภทนี้คือ ค่าบำรุงรักษาตํ่ากว่ารถยนต์ปกติ เพราะไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายนํ้ามันเครื่อง และของเหลวต่างๆ

 

ดังนั้นการมาของ “อีวี” ย่อมมีผลโดยตรง ต่อธุรกิจฟาสต์ฟิต ที่มีสาขาจำนวนมากแน่นอน ซึ่งการร่วมมือกับพลังงานบริสุทธิ์ จึงถือเป็นดีลที่สมเหตุสมผล ในยุคที่อุตสาหกรรมยานยนต์อยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี

นอกจากนี้ “นิสสัน” บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ที่กำลังมุ่งไปสู่รถพลังไฟฟ้าอย่างชัดเจนและประกาศ ทำตลาด “ลีฟ” ภายในงบประมาณ ปี 2561 ล่าสุดเตรียมความพร้อมด้วยการลงนามความร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)เพื่อรับการติดตั้งเครื่องอัดประจุไฟฟ้าในที่พักอาศัย

 

นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า ก่อนหน้านั้นกฟน.มีการลงนามกับ EA Anywhere และซีพี ออลล์ ล่าสุดคือนิสสัน ที่กฟน.จะช่วยสนับสนุนการติดตั้งจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเรือน ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้านิสสัน ขณะที่สถานีชาร์จของกฟน. ปัจจุบันมีจำนวน 10 จุดกระจายอยู่ในเขตต่างๆ ซึ่งตามเป้าหมายที่วางไว้คือติดตั้งให้ครบ18 เขต

 

ด้านนายอันตวน บาร์เตส ประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า การจับมือกับ กฟน.เป็นหนึ่งในแผนงานที่บริษัทได้วางไว้ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเปิดตัวรถไฟฟ้าอย่างนิสสัน ลีฟ ใหม่

 

“เราไม่ใช่แค่เปิดตัวรถออกสู่ตลาดเท่านั้น แต่ยังต้องเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานด้วยโดยการจับมือกับกฟน.จะช่วยลดความกังวลใจของลูกค้า ในเรื่องความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจที่จะใช้รถยนต์ไฟฟ้า”นายบาร์เตสกล่าว

หน้า 32-33 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,396 วันที่ 30 สิงหาคม - 1 กันยายน พ.ศ. 2561

e-book-1-503x62