สจล. ขยายโควตารับตรงแพทย์ อินเตอร์ฯ

29 ส.ค. 2561 | 13:47 น.
โรงเรียนสาธิตนานาชาติ พระจอมเกล้า ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ สจล. ขยายโควตาสำหรับนักเรียนสาธิตนานาชาติฯ ที่ต้องการศึกษาในคณะแพทยศาสตร์ หลักสูตรอินเตอร์ เริ่มปีการศึกษา 2562 พร้อมเปิดโครงการ “ซัมเมอร์ รีเสิร์ช เฟลโลวชิป : Summer Research Fellowship” สานโอกาสให้นักเรียนระดับมัธยมปลายใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอม ไปแลกเปลี่ยนในระดับอุดมศึกษา เพื่อเรียนรู้ และทำงานเชิงวิจัย ในคณะ และมหาวิทยาลัยที่ตนเองมี ความสนใจ

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า สจล. ร่วมกับโรงเรียนสาธิตนานาชาติ พระจอมเกล้า เปิดโครงการ “พาร์ทเวย์ ทู เคเอ็มไอทีแอล : PATHWAY to KMITL” เป็นโครงการโควตารับตรงพิเศษ สานฝันสำหรับนักเรียนสาธิตนานาชาติฯ โดยที่ผ่านมาได้ประกาศโควตารับตรงใน 4 คณะ ได้แก่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ และวิทยาลัยอุตสาหกรรมการบิ นนานาชาติ และสจล. ยังได้ขยายโควตาดังกล่าว สำหรับนักเรียนโรงเรียนสาธิตนานาชาติ ฯ ที่ต้องการศึกษาในคณะแพทยศาสตร์ หลักสูตรอินเตอร์ ของสจล. จำนวน 5 ที่นั่ง ซึ่งเงื่อนไขเป็นไปตามที่ คณะแพทยศาสตร์ สจล. กำหนด โดยโควตาดังกล่าว จะเริ่มต้นใช้ในปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป

ด้าน รศ.ดร.สุรินทร์ คำฝอย ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า กล่าวว่า โรงเรียนได้พัฒนาทักษะที่จำเป็นและเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียน ในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านโครงการ “ซัมเมอร์ รีเสิร์ช เฟลโลวชิป : Summer Research Fellowship” ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับมัธยมปลาย (เกรด 10) ของโรงเรียน สามารถใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอม ไปแลกเปลี่ยนในระดับอุดมศึกษา เพื่อเรียนรู้ และทำงานเชิงวิจัย ในคณะที่ตนเองมีความสนใจ เพิ่มพูนความรู้ พัฒนาศักยภาพด้วยการเรียนรู้ จากประสบการณ์จริง ร่วมกับพี่ๆ ในระดับอุดมศึกษา จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ โดยทางโรงเรียนสาธิตนานาชาติ พระจอมเกล้า จะทำการประสานงานไปยังคณะต่าง ๆ ในสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำ ตามความประสงค์ของนักเรียน และจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายการประสานงาน ค่าใช้จ่ายคณาจารย์ผู้สอน ตลอดจนค่าใช้จ่ายการร่วมกิจกรรมเวิร์กช็อป และการทำแลปวิจัยทั้งหมด

โครงการดังกล่าว เริ่มต้นนำร่องใช้ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา โดยมีนักเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก ล่าสุด มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการกับคณะต่างๆ ในสังกัดของสถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบั ง อาทิ คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร และวิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ เป็นต้น ทั้งนี้ โรงเรียนสาธิตนานาชาติ พระจอมเกล้า เป็นโรงเรียนนานาชาติต้นแบบ ที่มีระบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีสำหรับการจัดการเรียนการสอนที่ทันสมัย มีการบูรณาการหลักสูตรมาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกอย่าง Carnegie Mellon University และยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างนักเรียนให้มีศักยภาพ มีคุณสมบัติเหมาะสม ที่จะเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา เมื่อจบออกไปเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติได้ในอนาคต

โรงเรียนสาธิตนานาชาติ พระจอมเกล้า กำหนดเปิดรับสมัครนักเรียนรอบที่  1 ปีการศึกษา 2562-63 ในระดับชั้นเกรด 7 เกรด 8 เกรด 9 และเกรด 10 ในเดือนกันยายน 2561 สำหรับนักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายรับสมัครนักเรียน โรงเรียนสาธิตนานาชาติ พระจอมเกล้า